Review By RP

5 Location ต้องลองสักครั้ง เทศกาลถือศีลกินผัก

โดย: Review Promote
19 กันยายน 2563 เวลา 22:11 ผู้เข้าชม: 234
0
0
0

เทศกาลกินเจ หรือ เทศกาลถือศีลกินผัก นั้น ซึ่งนอกเหนือจากการละเว้นกินเนื้อสัตว์แล้ว ยังรวมถึงพิธีกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจในการแสวงบุญตามความเชื่อของคนเชื้อสายจีน หากใครยังไม่รู้ว่าจะต้องไปที่ไหนที่น่าสนใจ??? วันนี้เราได้รวบรวมสถานที่ งานเทศกาลกินเจ ในประเทศไทยมาให้ชมกัน เผื่อใครลองจัดตารางเวลาไปเที่ยว ไปกิน เปิดหูเปิดตากันสักครั้ง ...


1. เทศกาลถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต

สถานที่ : ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต

ในจังหวัดภูเก็ต ถือว่าเป็นจังหวัดต้นๆ ที่มีการจัดอย่างจริงจัง ซึ่งประเพณีถือศีลกินผัก หรือที่ชาวบ้านเรียก “เจี๊ยะฉ่าย” หมายถึง “งานเฉลิมฉลององค์เก้าราชันย์” เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มากของจังหวัดภูเก็ต ในแต่ละศาลเจ้าจะมีพิธีซึ่งจัดขึ้นเพื่อบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงานถือศีลกินผัก โดยมีกิจกรรมที่สำคัญคือ พิธีแห่พระรอบเมือง (อิ้วเก้ง), พิธีลุยไฟ (โก้ยโห้ย), พิธีขึ้นบันไดมีด, พิธีเดินสะพานตะปู เป็นต้น


ผู้สนับสนุน

2. เทศกาลกินเจ เมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์

สถานที่ : ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา เมืองปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์

จังหวัดนครสวรรค์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีพี่น้องเชื้อสายจีนเยอะมากๆ จุดสำคัญต้องมาร่วมกราบไหว้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา ปากน้ำโพมีอาหารเจกินฟรีตลอดทั้งวัน และมีการข้ามสะพานบุญ ลอยประทีปสีประจำวันเกิด เพื่อเสริมดวงเพิ่มบารมีในบริเวณศาลเจ้า และอิ่มอร่อยไปกับอาหารเจนานาชาติหลากหลายชนิด ที่คอยบริการให้ทุกคนได้ทานฟรีตลอดทั้งวัน


3. เทศกาลกินเจ เยาวราช

สถานที่ : ณ ซุ้มประตูเฉลิมเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา และถนนเยาวราชไปจนถึงแยกเฉลิมบุรี

ดินแดน เยาวราช เป็นดินแดนของชาวจีนในกรุงเทพฯ ที่ทุกคนรู้จัก ภายในงานจะมีพิธีสักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลทั้ง 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ พร้อมอัญเชิญกระถางธูปผงจาก 22 ศาลเจ้า 7 โรงเจในเยาวราชทั้งหมด โดยในทุกๆ วันจะมีการสวดมนต์ถวายกิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว และขอพรจากเทพเจ้า และยังอิ่มอร่อยไปกับอาหารเจเลิศรส จากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า ตลอด 2 ฝั่งถนนเยาวราช


4. เทศกาลกินเจ พัทยา

สถานที่ : ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

ภายในงานทุกคนจะพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีขาว เพื่อร่วมขบวนอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน (เซ็งทีตี้) กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว และพระโพธิสัตว์ ไปสถิต ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์ จากนั้นวัดถัดๆ ไปจะเป็นพิธีสวดมนต์ เดินธูป พิธีลอยกระทง ขอขมาต่อพระแม่คงคา พิธีเซ่นไหว้ดวงญาณผู้ไร้ญาติ พิธิทิ้งกระจาด และเผาเครื่องทรงถวาย กิ้วอ้วงฮุกโจ้วและพระโพธิสัตว์ ส่วนวันสุดท้ายจะเคลื่อนขบวนออกจากหน้าโรงเจไปยังชายหาดหน้าต้นโพธิ์ ทำพิธีส่ง กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว และ พระโพธิสัตว์ หลังจากนั้นกลับมาที่โรงเจ ดื่มน้ำมนต์เพื่อความเป็นศิริมงคล

ภาพ CR : ipattaya

5. เทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดตรัง

สถานที่ : ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดตรัง

จังหวัดตรัง ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย สำหรับเทศกาลกินเจ ผู้คนเชื้อสายจีนเกือบทั้งจังหวัด ร่วมใจชำระล้างจิตใจ รักษาศีล งดเนื้อสัตว์ พร้อมนุ่งขาวห่มขาวเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ซึ่งประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง ถือปฏิบัติสืบทอดมานานกว่า 100 ปี ปีนี้ภายในงานจะได้ชมขบวนแห่เจ้ารอบเมือง ขบวนแห่พระรอบตลาดเมืองตรัง ส่วนตอนกลางคืนที่ศาลเจ้าจะจัดให้มีพิธีลุยไฟ พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ไต่บันไดมีด และเยี่ยมประชาชนตามบ้านเรือน

รีวิวรวมศาลเจ้า เทศกาลกินเจ จังหวัดตรัง https://www.reviewpromote.com/post/394/view

รีวิว ศาลกิวอ๋องเอี่ย จ.ตรัง ตอนกลางคืน ช่วงเทศกาลกินเจ https://www.reviewpromote.com/post/545/view


ฝากติดตามเพจ ReviewPromote #ReviewPromote #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง


5 Location ต้องลองสักครั้ง เทศกาลถือศีลกินผัก

รายละเอียดแจ้งไว้แล้ว

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ