Review By RP

ตามรอยความศรัทธา เทศกาลกินเจ จังหวัดตรัง

โดย: Review Promote
29 พฤศจิกายน 2560 เวลา 20:54 ผู้เข้าชม: 3,198
0
0
0

แอดมินขอตามรอยแห่งศรัทธา ในช่วงเทศกาลกินเจ ของจังหวัดตรัง ซึ่งขึ้นชื่อเป็นอันดับต้นๆ ของเทศกาลถือศีลกินผัก(กินเจ) ของประเทศไทย โดยครั้งนี้ไปสัมผัสศิลปะวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนอย่างเต็มที่พร้อมได้รับความรู้สึกในพลังการศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยม จึงขอแนะนำ 4 ที่น่าสนใจไปไหว้ขอพรหากเพื่อนๆ มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดตรัง โดยคัดมาที่อยู่ภายในอำเภอเมือง โดยเฉพาะซึ่งสามารถไปวันเดียวได้หมดเลยจ้า...

ส่วนรายละเอียดแต่ละสถานที่จะแจกแจงตามสถานที่ว่ามีความสำคัญหรือมีอะไรน่าสนใจในแต่ละสถานที่ ตามภาษานักเดินทางตามรอยศรัทธา

ผู้สนับสนุน

ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย เป็นศาลเจ้าที่ขึ้นชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดตรัง ซึ่งโดยทุกปีจะมีนักท่องเที่ยว และคนในพื้นที่เข้าร่วมเทศกาลกินเจอย่างคับคั่งนับหมื่นคน แต่ปีนี้ที่แอดมินไปนั้นทางศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยไม่มีการจัดงาน แต่ยังคงเปิดให้ผู้นับถือเข้าไปไหว้เจ้าอย่างปรกติ จึงทำให้แอดมินสามารถเก็บภาพบรรยากาศแบบเห็นภาพรวมอย่างสวยงาม คนไม่คับคั่งจนเกินไป ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย มีชื่อจากภาษาจีนฮกเกี้ยน แต่ผู้คนโดยทั่วไปมักจะเรียกกันว่า “กิวอ๋อง” หรือ “กิวอ๋องเอี๋ย” ตั้งอยู่บนถนนท่ากลาง ในเขตเทศบาลตรัง หรืออยู่ตรงข้ามกับวัดตันตยาภิรม บนเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่เศษ


ซึ่งโดยประวัติ เริ่มจากชาวจีนฮกเกี้ยนได้เข้ามาตั้งหลักแหล่งทำมาหากินในจังหวัดตรัง... ได้รวมกันให้นาย ลิ่มก๊กจุ้ย เป็นผู้อันเชิญกระถางธูปของเทพเจ้า 9 พระองค์ จากเมืองจีนมาบูชา ร่วมกันจัดงานถือศีลกินเจขึ้น เป็นครั้งแรกของจังหวัดตรัง อยู่ที่บริเวณวัดปอน (วัดประสิทธิชัย) ต่อมาเมื่อมีผู้ร่วมพิธีมากขึ้น ชาวจีนก็ได้ร่วมกันจัดหาที่ดินและสร้างศาลเจ้าขึ้นเป็นครั้งแรก

ศิลปะและวัฒนธรรมการก่อสร้างของอาคาร รวมถึงประเพณีการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังคงเป็นไปตามประเพณีดั่งเดิม แค่เข้าไปเห็นภาพบรรยากาศแล้วนึกว่าหลุดไปอยู่ประเทศจีน การแต่งชุดขาวในช่วงเทศกาลกินเจ ถือเป็นกฏบังคับ หากนักท่องเที่ยวหรือผู้เข้าไปกราบไหว้ในช่วงนี้จะต้องใส่ชุดขาวเท่านั้น (หากชุดสีอื่น ทางศาลเจ้าจะมีชุดผ้าคลุมสีขาวให้บริการสวมใส่ฟรี)

ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย https://goo.gl/maps/V7PFuufC6Gs


แอดมินได้มีโอกาสไปเก็บภาพช่วงกินเจ ซึ่งศาลเปิด 24 ชม. โดยไปตอนกลางคืนอยากบอกว่า บรรยากาศได้อารมณ์อีกแบบและคลาสสิกมากๆ เพื่อภายในศาลบริเวณกราบไหว้ไม่มีการใช้ไฟฟ้า จะมีแต่แสงสว่างจากแสงเทียนเท่านั้น  ... อยากเห็นว่าเป็นอย่างไร ตามลิงค์นี้มาเลย 

รีวิว ศาลกิวอ๋องเอี่ย จ.ตรัง ตอนกลางคืน ช่วงเทศกาลกินเจ https://www.reviewpromote.com/post/545/view



รูปปั้นมังกร อยู่บริเวณทางขึ้นของศาล

บรรยากาศเหมือนหลุดไปยังต่างประเทศ

ภาพบรรยากาศภายในศาลเจ้า เต็มไปด้วยศิลปะและอารยธรรมของจีนฮกเกี้ย สังเกตจากโครงสร้างอาคาร และตัวอักษรจีน

จุดไฟแห่งความศรัทธาผ่านแสงเทียน

ความสวยงาม และภาพความศรัทธายังคงอบอวลอยู่ตลอดเวลา 

ความศรัทธา และความหวังของชีวิต ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ

ภาพความหลัง และประวัติความเป็นมาอยู่บนกำแพงของศาลเจ้าที่มีผู้เคารพและนับถือร่วม 100 ปี

ภายในบริเวณศาลกิวอ่องเอี่ย จะมีศาลเจ้าอีกหนึ่งส่วน ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่มีพระโพธิสัตว์กวนอิมเป็นประธาน

ภาพบรรยากาศภายในศาลที่มีพระโพธิสัตว์กวนอิม

ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม จ.ตรัง ตั้งอยุ่บริเวณใกล้กับสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่เป็น 1 ใน 2 ศาลเจ้าที่ช่วงเทศกาลกินเจ มีผู้เข้าร่วมงานเยอะที่สุด สิ่งที่สามารถสัมผัสได้คือ ศิลปะการก่อสร้าง รวมถึงเสามังกรที่สวยงาม โดยภาพรวมของศาลเจ้าถือว่าเก่าแก่และมีมนต์คลังเป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของคนในพื้นที่และใกล้เคียง อีกทั้งช่วงเทศกาลกินเจนั้น จะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานนับหมื่นคนอีกด้วย ตามประวัติกล่าวกันว่า ในปีพุทธสักราช 2593 นายย้ง ซึ่งเป็นลูกศิษย์เจ้าพ่อเขาตก (ซึ่งมีศาลที่ จ.สระบุรี) ในขณะนั้น ได้ทำพิธีเชิญกระถางธูปของเจ้าพ่อเขาตกมาบูชาที่ จังหวัดตรัง อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนของท่านได้มาพบเห็น และทราบประวัติความเป็นมาตลอดจนการประทับทรงจากนายย้ง หลังจากนั้นจึงร่วมกันทำพิธีอัญเชิญเจ้าพ่อเขาตกมาประทับทรง โดยมีนายย้งเป็นร่างทรงเจ้าพ่อเขาตก เจ้าพ่อเขาตกทรงแผ่บารมีรักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วย จนมีผู้นับถือศรัทธาเป็นจำนวนมาก ต่อมาเจ้าพ่อหมื่นราม (ตามตำนานกล่าวว่าเป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเจ้าพ่อเขาตก) ก็ลงมาประทับทรงนายฮวด เจ้าพ่อหมื่นรามท่านสูงด้วยบารมี เมื่อได้มาลงประทับทรง ท่านแผ่บารมีช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก เช่น การรักษาผู้ป่วย ช่วยเหลือกลุ่มคณะต่างๆ ในการสร้างศาลเจ้า บำเบ็ญทานบารมี สร้างวัด โรงเรียนและสะพาน ตลอดจนแผ่เมตตา แจกน้ำและอาหาร รวมทั้งสิ่งของเครื่องเครื่องใช้ให้แก่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก จนส่งผลให้มีผู้มีจิตศรัทธาเจ้าพ่อหมื่นรามเป็นจำนวนมาก ต่อมาจึงได้ทำพิธีอัญเชิญเจ้าพ่อหมื่นรามให้สถิตย์อยู่ที่เมืองตรังนี้เป็นการถาวรเมื่อปีพุทธศักราช 2500 ประชาชนทั่วไปมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์แห่งองค์เจ้าพ่อหมื่นราม ซึ่งองค์เทพประจำศาลเจ้า ว่าเป็นผู้ประทานพรให้การทำกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ตั้งอยู่บนถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง (เยื้องๆ กับสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง)

ที่มา : ททท.สำนักงานตรัง
ศาลเจ้าพ่อหมื่นรามhttps://goo.gl/maps/kx1gCufy4SH2

บรรยากาศในช่วงเวลากลางคืนของเทศกาลกินเจ จะมีผู้ศรัทธาแต่งกายชุดขาวเข้ามากราบไหว้อย่างต่อเนื่อง

แสงเทียง สำหรับการเริ่มต้นแห่งแรงศรัทธา

ภาพบรรยากาศภายใน มีการแบ่งส่วนตามจุดต่างๆ โดยผู้ศรัทธาเข้ากราบไหว้ขอพรตามลำดับจุดต่างๆ อย่างชัดเจน

โต๊ะนี้เป็นโต๊ะที่มีเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น เป็นโต๊ะของเทพเจ้า 9 พระองค์ ซึ่งเป็นประธานในงานเทศกาลกินเจ ตามความเชื่อโบราณ 

ศิลปะและวัฒนธรรมจีน ยังคงอยู่ในทุกๆ ตารางนิ้วของศาลเจ้าแห่งนี้

ผู้คนที่ศรัทธาจากทุกแห่ง จะหลั่งไหลเข้ามาขอพรและร่วมการถือศีลกินเจ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง รวมถึงครอบครัวและกิจการ

ตะเกียง 9 ดวง และไม้ไผ่ที่ผูกติดกับเสา คือสัญลักษณ์ของงานเทศกาลกินเจ ซึ่งจะมีเฉพาะเวลา 10 วัน 10 คืน ช่วงประมาณเดือนตุลาคมของทุกๆ ปีนั้น เท่านั้น

ศาลเจ้ากวนอิมเก็ง เป็นอีกหนึ่งศาลเจ้าที่แอดมินไปไหว้ขอพรสักการะ โดยมีไฮไลท์ที่ รูปปั้น พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางหนำไฮ้กวนอิมถือธรรมจักรประทานพร (ปรางทรงธรรมจักร) ซึ่งเป็นแบบเดีวกับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม องค์หนานไห่กวนอิม ณ เกาะผู่โถวซาน ประเทศจีน ซึ่งสวยงามมากๆ โดยตอนนี้กำลังก่อสร้างส่วนน้ำพุ รอบพระโพธิสัตว์ รวมถึงลานกว้าง ซึ่งคาดว่าหากเสร็จแล้วต้องสวยงามมากๆ อย่างแน่นอน แอดมินจึงขอปักหมุดให้เพื่อนๆ ไปกราบไหว้พร้อมสามารถเก็บภาพอย่างสวยงามเร็วๆ นี้

บรรยากาศโดยรวมของศาลเจ้ากวนอิมเก็ง ขนาดไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย และศาลเจ้าหมื่นราม แต่ความศรัทธาของสิ่งศักดิ์นั้นไม่ลดน้อยกว่ากันแม้แต่น้อย เมื่อสังเกตจากผู้เข้าไปกราบไหว้ขอพร รวมถึงวิธีการไหว้ที่เป็นประเพณีนิยมของชาวจีน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจ จะมีผู้ศรัทธาหลั่งไหลกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ศาลเจ้ากวมอิมเก็งแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เลขที่ 51/1 ซอยสรรพากร 2 ควนขนุน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

โทรศัพท์ : 0-7522-6097 เวลาทำการ : เปิดทำการทุกวันในเวลา 08:30-18:00 น.
ศาลเจ้ากวนอิมเก็งhttps://goo.gl/maps/xbPdmckp2qS2 

ป้ายศาลเจ้ากวนอิมเก็ง ซึ่งศาลเจ้าอยู่บริเวณไม่ห่างกับห้างโรบินสัน ตรัง เท่าไหร่นัก

ศาลเจ้ากวนอิมเก็งแห่งนี้ 1 ใน 41 จังหวัด ได้รับการคัดเลือกเป็นศาลเจ้าบริหารงานดีเด่น

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ศาลเจ้าต่างๆ ได้พัฒนาให้มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม

เพื่อให้ศาลเจ้าซึ่งเป็นที่สาธารณะของประชาชน มีความเป็นสง่าราศีสมกับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

เหมาะสมที่ประชาชนจะเดินเข้ามาเคารพกราบไหว้ หรือประกอบพิธีกรรม ตลอดจนเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

รูปปั้น พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางหนำไฮ้กวนอิมถือธรรมจักรประทานพร (ปรางทรงธรรมจักร) ซึ่งเป็นแบบเดีวกับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม องค์หนานไห่กวนอิม ณ เกาะผู่โถวซาน ประเทศจีน

ศาลเจ้ากวนอิมเก็ง มีขนาดกระทัดรัด และอบอุ่นมากๆ

ภาพวาดของประตูศาล

ตอนที่แอดมินไป มีการสวนมนต์ภาษาจีน จึงทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความศรัทธาของผู้นับถือตลอดเวลา

จุดชมวิวเจ้าแม่กวนอิมเขาหนองยวน ถือว่าเป็นจุดที่น่าสนใจจุดหนึ่งในจังหวัดตรังเลยก็ว่าได้ อยู่ใกล้สถานีรถไฟ จังหวัดตร้ง สถานที่ถือว่าใหญ่โตและสวยงาม พร้อมจุดชมวิวเมืองตรังได้ 360 องศา แต่น่าเสียดายที่ถูกปล่อยรกร้างไม่มีการบูรณะอย่างต่อเนื่อง แต่แอดมินยังคงเห็นธูปเทียนและแสงสว่างจากตะเกียงอยู่ตลอดเวลา ถึงแสดงถึงความศรัทธาของผู้คนที่เข้าไปกราบไหว้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขัดกับสภาพของอาคารที่มีการเสื่อมโทรมตามสภาพของวันและเวลาที่ผ่านพ้นไป... (ซึ่งแอดมินไม่ทราบว่าเพราะเหตุผลใด ถึงเป็นเช่นนี้ หากใครรู้รบกวนแจ้งด้วย) การเดินทางเพียงเข้าซอย.... แล้วตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย จะเป็นทางเป็นเนินพร้อมสิ่งปลูกสร้างทรงจีน ให้ขึ้นไปจะพบกับจุดชมวิวเจ้าแม่กวนอิมหนองยวนโดยจะมีเจ้าแม่กวนอิม และทวดฤาษีปู่ไฟ สำหรับสักการะ ภาพรวมของพื้นที่ ค่อนข้างทรุดโทรมเล็กน้อยเนื่องจากถูกปล่อยรกร้าง แอดมินแนะนำไปช่วงกลาวัน หรือไปกันเป็นกลุ่มเพื่อความปลอดภัย แต่เรื่องความสวยงามของอาคาร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงบรรยากาศภาพรวมเกินคำบรรยาย จึงขอแนะนำว่าห้ามพลาดจ้า เพิ่มเติม สถานที่นี้อยู่ใกล้กับศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยมากๆ อย่าพลาดมาเช็คอินกันเลย

จุดชมวิวเจ้าแม่กวนอิมเขาหนองยวนhttps://goo.gl/maps/8cXffNKAqrq

สังเกตป้าย ถนนมหาราช ซึ่งอยู่ติดกับช่วงทางแยกของสถานนีรถไฟ จังหวัดตรัง

เมื่อเข้ามาได้ประมาณ 1 กิโลเมต ให้เลี้ยวซ้าย ซึ่งสังเกตจะมีบ้านทาว์โฮมเรียงอยู่ซ้ายมือจนถึงหลังสุดท้ายจะมีทางเหมือนซอยให้เข้า หากเลี้ยวซ้ายแล้วเจอภาพประมาณนี้ ถือว่ามาถูกทางแล้วจ้า...

เมื่อขึ้นไปยังลาน จะพบกับความสวยงามของการออกแบบของสิ่งปลูกสร้าง แต่เสียดายว่าไม่มีการดูแลบูรณะจึงทำให้สภาพตามที่เห็นในภาพ

ถึงสถานที่จะเป็นอย่างไร แต่ความศรัทธายังคงเต็มเปี่ยม โดยสามารถสังเกตจากธูปที่ปัก และภาพรวมของบริเวณที่กราบไหว้ ว่ายังมีผู้คนที่มีจิตศรัทธาเข้ามาอยู่เสมอ

ภาพของบรรยากาศสวยงามดังภาพที่เห็น

สถานที่แห่งนี้ ถือว่าเป็นจุดเดียวที่อยู่บริเวณยอดเขา ซึ่งในความเชื่อของชาวจีน เป็นจุดที่ดีมากๆ ในการกราบไหว้ขอพร

มีรูปปั้นฤาษีตาไฟ อีกหนึ่งจุด ที่ผู้คนจะเข้ามากราบไหว้ ณ จุดชมวิวเจ้าแม่กวนอิมหนองยวน

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ