ท่องเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยวกาฬสินธุ์ ถิ่นไดโนเสาร์ล้านปี

10 สิงหาคม 2560 เวลา 23:35 ผู้เข้าชม: 1,536
0
1
0

กาฬสินธุ์ หนึ่งในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยโบราณกาล  โดยมีความเจริญทางด้านอารยธรรมอันเก่าแก่  เดิมทีเป็นถิ่นที่อยู่ของชนชาติละว้า  ต่อมาได้มีการอพยพผู้คนจากดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงมาตั้งบ้านเรือนบริเวณแก่งสำโรงและลำน้ำปาวนอกจากนั้น  กาฬสินธุ์ยังเป็นแหล่งขุดค้นซากไดโนเสาร์ที่มีชื่อเสียง  มีพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิจัยเกี่ยวกับไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์แบบและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รวมทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย  นั้นก็ไปเที่ยวกาฬสินธุ์พร้อมกับ PaiNaiDii กันเลย


1. พิพิธภัณฑ์สิรินธร กาฬสินธุ์

ข้อมูล : พิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์  เดิมคือศูนย์วิจัยไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538  เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติงานศึกษาวิจัย  อนุรักษ์เก็บรวบรวมตัวอย่างซากไดโนเสาร์ และสัตว์ชนิดต่างๆในสมัยนั้น  และนำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่แก่นักท่องเที่ยวในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ 

ที่ตั้ง : พิพิธภัณฑ์สิรินธร ภูกุ้มข้าว อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 46140

โทรศัพท์ : 043-871-014

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน 9.00 – 17.00 น.

การเดินทาง :   อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ไปทางทิศเหนือระยะทางประมาณ 30กิโลเมตร  ก่อนถึงตัวอำเภอสหัสขันธ์ประมาณ 1 กิโลเมตร พิพิธภัณฑ์สิรินธร

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก : จัดแสดงหุ่นจำลองไดโนเสาร์ ให้ชม มากมายหลากหลายชนิด


2.พระธาตุยาคู กาฬสินธุ์

ข้อมูล : เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองฟ้าแดดสงยาง  ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมก่อด้วยอิฐปรากฏการก่อสร้าง 3 สมัยด้วยกันคือ  ส่วนฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุม มีบันไดทางขึ้น 4 ทิศ  มีปูนปั้นประดับสร้างในสมัยทวารวดี  ถัดขึ้นมาเป็นฐานรูปแปดเหลี่ยมซึ่งสร้างซ้อนทับบนฐานเดิมเป็นรูปแบบเจดีย์ใน  สมัยอยุธยา ส่วนองค์ระฆังและส่วนยอดสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์

ที่ตั้ง : บ้านเสมา ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง :  ใช้เส้นทางหมายเลข 214  (กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด) ระยะทาง 13 กิโลเมตร ถึงอำเภอกมลาไสย  เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 2367 ระยะทาง 6 กิโลเมตร  แล้วเลี้ยวขวาเข้าซอยอีกประมาณ 400 เมตร

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก : ชาวบ้านจะจัดให้มีงานประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประจำทุกปีในเดือนพฤษภาคม เพื่อเป็นการขอฝนและความร่มเย็นให้กับหมู่บ้าน


3. อนุสาวรีย์พระยาไชยสุนทร กาฬสินธุ์

ข้อมูล : อนุสาวรีย์พระยาไชยสุนทร (ท้าวโสมพะมิต)  เจ้าเมืองกาฬสินธุ์องค์แรก (พ.ศ. 2336)  พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้ยกฐานะบ้านแก่งสำโรงขึ้นเป็นเมืองพระราชทานมามว่า กาฬสินธุ์  ตั้งแต่นั้นมาพร้อมทั้งมีพระบรมราชองการโปรดเกล้าฯ ให้แต่งตั้งท้าวโสมพะมิต  เป็นพระยาไชยสุนทร ครองเมืองกาฬสินธุ์เป็นคนแรก

ที่ตั้ง : หน้าที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข จังหวัดกาฬสินธุ์

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง : ใช้ถนนกาฬสินธุ์ บริเวณห้าแยกอนุสาวรีย์  อำเภอเมือง จากวงเวียนโปงลางใช้ ถ.กาฬสินธุ์ไปทางวัดกลาง  เมื่อถึงบริเวณห้าแยกที่ ถ.โสมพะมิตรตัดผ่านจะเห็นอนุสาวรีย์ตั้งอยู่

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก  : พระยาไชยสุทรปกครองเมืองกาฬสินธุ์ด้วยความสงบ  สร้างบ้านแปงเมืองให้เจริญโดยลำดับ ปี พ.ศ. 2345  จึงมอบราชการงานเมืองให้ท้าวหมาแพงรักษาดูแลแทนต่อไป "พระยาไชยสุนทร"  เป็นราชทินนานามสำหรับผู้ครองเมืองกาฬสินธุ์


4.เมืองฟ้าแดดสงยาง กาฬสินธุ์

ข้อมูล : เมืองฟ้าแดดสงยาง เป็นเมืองโบราณ  ตั้งอยู่ในอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ปัจจุบันเหลือแต่ซากอิฐปนดิน  มีคูเมืองสองชั้น มีลักษณะเป็นท้องน้ำ นอกจากนี้ยังมี พระธาตุยาคู  ผังเมืองรูปไข่แบบทวาราวดี แต่มีตัวเมืองสองชั้น  เชื่อว่าเกิดจากการขยายตัวเมือง มีการขุดพบใบเสมาหินทรายมีลวดลายบ้าง  ไม่มีบ้าง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร 130 แผ่น 

ที่ตั้ง : บ้านก้อม ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ 

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง :  ใช้เส้นทางหลวงสาย 214 (กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด) ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก : ภาชนะดินเผาลายเขียนสีแดงบนพื้นครีม ซึ่งเป็นภาชนะที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย


5. เขื่อนลำปาว กาฬสินธุ์

ผู้สนับสนุน

ข้อมูล :  เขื่อนลำปาว เป็นเขื่อนดิน  ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสหัสขันธ์, อำเภอคำม่วง, อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์  อยู่ห่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ประมาณ 36  กิโลเมตรเขื่อนลำปาวมีความสูงจากท้องน้ำ 33 เมตร สันเขื่อนยาว 7.8 กิโลเมตร  สามารถกักเก็บน้ำได้ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนประตูระบายน้ำ  เป็นแบบเปิด ไม่มีประตูปิดกั้นให้น้ำใหลตลอดเวลา(ใหลเฉพาะช่วงฤดูฝน)  ปัจจุบัน เขื่อนลำปาวเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา มีสถานที่พักผ่อนหย่อยใจ  ได้แก่ หาดดอกเกด ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นสวรรค์ชายหาดของคนอีสาน 

ที่ตั้ง : อยู่ในเขตอำเภอสหัสขันธ์ อำเภอคำม่วง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง :  ใช้ทางหลวงหมายเลข 213 (กาฬสินธุ์-มหาสารคาม) กิโลเมตรที่ 33&ndash34 เลี้ยวขวาเข้าเขื่อนลำปาวตามถนนลาดยาง 26 กิโลเมตร

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก  :  เขื่อนลำปาวเป็นเขื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อบรรเทาอุทกภัยและเพื่อการเกษตรโดยเฉพาะ   นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำทางบกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ


6.น้ำตกผานางคอย กาฬสินธุ์

ข้อมูล :  น้ำตกผานางคอย น้ำตกที่มีขนาดใหญ่  เป็นหน้าผาสูงไหลมาจากเทือกเขาภูพาน แบ่งออกเป็นชั้นๆ มีความสวยงามมาก  สภาพป่าโดยรอบเขียวขจีอุดมสมบูรณ์ ลักษณะเด่นคือ  จะมีน้ำไหลตลอดปีแม้ในฤดูแล้ง   น้ำตกผานางคอยนั้นบนยอดผาเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ ผาเจริญธรรม  ทางขึ้นมีบันไดหลายร้อยขั้น

ที่ตั้ง : บ้านนางงาม ตำบลบ่อแก้ว กิ่ง อำเภอนาคู  จังหวัดกาฬสินธุ์

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน 

การเดินทาง :  ใช้ถนนตรงเข้ามาทาง บ้านนางงาม ตำบลบ่อแก้ว

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก  : น้ำตกอยู่ในลำห้วยยาง  ซึ่งต้นน้ำไหลมาจากหุบเขาที่อยู่ระหว่างเขาภูชันและเขาภูงอยบนเทือกเขาภูพาน  เป็นน้ำตกขนาดใหญ่สวยงามบนเขาสูง  สายน้ำไหลจากหน้าผาซอกซอนไปตามแก่งหินขนาดใหญ่  ด้านล่างน้ำตกใกล้ลานจอดรถมีบริเวณที่ลงเล่นน้ำได้  บรรยากาศเป็นป่าเขาร่มรื่น


7.น้ำตกตาดทอง  กาฬสินธุ์

ข้อมูล : น้ำตกตาดทอง อยู่ในลำห้วยดาน  ซึ่งต้นน้ำอยู่ในเทือกเขาภูพานเขต อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร  น้ำตกมีขนาดไม่ใหญ่นัก สูงประมาณ 5 ม.  สายน้ำไหลผ่านโขดหินในลำธารและมีแอ่งน้ำให้ลงเล่นเป็นช่วงๆ  ทั้งด้านบนและด้านล่างของน้ำตก บรรยากาศร่มรื่น

ที่ตั้ง : บ้านโพนสว่าง ตำบลกุดสิมคุ้มใหม่ อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง  : ใช้ทางหลวงหมายเลข 2291 ไปทางกิ่ง  อ.นาคูประมาณ 2 กม. พบสามแยกให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2287  ผ่านบ้านโพนนาดีไปประมาณ 4.5 กม. น้ำตกอยู่ทางขวามือ

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก : น้ำตกตาดทอง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่อยู่ติดทางหลวง ช่วงฤดูฝนน้ำมาก ผู้คนนิยมมาเที่ยวกันโดยเฉพาะวันหยุด


8. ผาเสวย กาฬสินธุ์

ข้อมูล : ผาเสวย ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน  เขตบ้านแก้งกะอาม ตำบลผาเสวย ห่างจากที่ว่าการอำเภอสมเด็จ 17 กิโลเมตร  และอยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ประมาณ 58 กิโลเมตร  ตามเส้นทางสายสมเด็จ-สกลนคร ทางหลวงหมายเลข 213 ประมาณกิโลเมตรที่ 101–102  ผาเสวย เดิมชาวบ้านเรียกว่า “ผารังแร้ง” เมื่อ พ.ศ. 2497  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ได้เสด็จผ่านและเสวยพระกระยาหารกลางวัน จึงเรียกที่ประทับนั้นว่า “ผาเสวย”  ลักษณะตั้งอยู่บนเหวลึก หน้าผาสูงชัน ชาวบ้านเรียกว่า “เหวหำหด”  บนหน้าผาเสวยสามารถชมทัศนียภาพและเป็นที่พักผ่อนได้เป็นอย่างดี 

ที่ตั้ง : บ้านแก้งกะอาม ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ตำบลผาเสวย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง  : ใช้ทางหลวงหมายเลข 213 ไปทาง อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผ่านบ้านหนองไผ่นพคุณ บ้านแก้งกะอามไปประมาณ 2 กม. ผาเสวยอยู่ทางซ้ายมือ

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก  : ด้านหน้าของผาเสวยโดดเด่นด้วยรูปปั้นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่สองตัว  ตัวหนึ่งเป็นพวกกินพืช อีกตัวเป็นพวกกินเนื้อ  บริเวณโดยทั่วไปร่มรื่นเย็นสบายตลอดทั้งวัน  พื้นที่ด้านหลังเป็นหน้าผาสูงชัน  มองเห็นภูมิทัศน์ด้านทิศตะวันตกของเทือกเขาภูพาน


9.หมู่บ้านวัฒนธรรมไทยโคกโก่ง

ข้อมูล :  หมู่บ้านวัฒนธรรมไทยโคกโก่ง  เป็นหมู่บ้านที่มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมชาวผู้ไทย  เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนใจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้พักแรม (home  stay)  ชนกลุ่มหนึ่งที่อพยพมาจากประเทศจีนตอนใต้เคลื่อนย้ายลงมาผ่านเวียตนามและลาว  ข้ามฝั่งแม่น้ำโขง เข้ามาตั้ง หลักแหล่งอยู่ทางภาคอีสานของไทย  ส่วนหนึ่งอยู่ในจังหวัดกาฬสินธุ์หลายอำเภอ  ชาวผู้ไทยชอบอาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาเนื่อง จากต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติมาก

ที่ตั้ง : บ้านโคกโก่ง หมู่ 5 ตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

โทรศัพท์ : 043-819-500

เวลาเปิด-ปิด :  เปิดให้เข้าชมทุกวัน

การเดินทาง : ใช้ทางหลวงหมายเลข 2042 ประมาณ 12 กิโลเมตร ถึงบ้านนาไคร้ เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร

ไฮไลท์ PaiNaiDii ขอบอก  : สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน กิจกรรมที่จัดให้ได้แก่ พิธีบายศรีสู่ขวัญ  พิธีเหยา (การรักษาผู้ป่วย) ประเพณีลงข่วง รับประทานอาหารพื้นบ้านแบบพาแลง  ชมการแสดงศิลปพื้นบ้าน และเพลิดเพลินกับการเดินชมป่าเขาลำเนาไพร  น้ำตกตาดสูง-ตาดยาว ศึกษาธรรมชาติพรรณไม้ และพืชสมุนไพรท้องถิ่น  ตามเส้นทางเดินป่าในวนอุทยานภูผาวัว เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูสีฐาน


แหล่งที่มา : 

http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/001712/lang/th/

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

1 คอมเม้น
10 สิงหาคม 2560 เวลา 23:44:27
ซัน วีร์รวินทร์
ว่างๆ เดี๋ยวต้องไปซะหน่อย

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ
https://www.reviewpromote.com/post/335/%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%AC%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B9%8C-%E0%B8%96%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%B5?select_lg=th