รีวิวอื่นๆ

8 เทคนิคการตั้งค่ากล้องถ่ายรูป ที่ช่างภาพมือใหม่ควรรู้

โดย: Phairin Putaladkham
11 มีนาคม 2560 เวลา 14:52 ผู้เข้าชม: 255
0
0
0

 หลากเคล็ดลับการตั้งค่ากล้องที่จะช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยงามยิ่งขึ้น

          สำหรับช่างภาพมือใหม่ที่เพิ่งซื้อกล้องถ่ายรูปมาใช้งานนั้น คงจะปวดหัวอยู่ไม่น้อยกับการตั้งค่ากล้องในการถ่ายรูปแต่ละครั้ง ครั้นจะใช้แต่โหมด Auto แล้วลั่นชัตเตอร์ รัว ๆ อย่างเดียวก็เกรงว่าจะใช้งานกล้องได้ไม่คุ้มค่าเท่าไร ดังนั้นเราจึงรวบรวมวิธีการตั้งค่ากล้องแบบพื้นฐานมาฝากกันด้วยครับ


" target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> รูรับแสงกว้างแต่ค่า f น้อย

          การตั้งค่ารูรับแสงสำหรับช่างภาพมือใหม่อาจทำให้สับสนอยู่ไม่น้อย เพราะตัวเลขของค่า f จะสวนทางกับความกว้างของรูรับแสง ซึ่งจริง ๆ แล้วค่า f ที่เห็นกันอยู่บ่อย ๆ ไม่ใช่ขนาดจริงของรูรับแสง แต่เป็นอัตราส่วนระหว่างเส้นผ่านศูนย์กลางของเลนส์และระยะโฟกัส ซึ่งหากปรับค่า f ที่ 1.8 รูรับแสงจะเปิดกว้างและแสงจะเข้ากล้องมาก ส่วนการปรับที่ F/16 จะเปิดรูรับแสงแคบและช่วยให้แสงเข้าน้อยนั่นเอง

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> ความกว้างของรูรับแสงส่งผลต่อความชัดของภาพ

          สำหรับคนที่อยากถ่ายภาพแนวหน้าชัดหลังเบลอหรือ Depth Of Field (DOF) ให้ออกมาคมชัดและสวยงามละก็ ควรปรับค่า f ให้ต่ำเพื่อเปิดรูรับแสงให้กว้างเข้าไว้ ซึ่งจะทำให้เกิดการแยกส่วนในภาพระหว่างวัตถุที่โฟกัสกับฉากหลัง โดยวัตถุหลักจะคมชัด แต่ฉากหลังจะเบลอ ขณะที่การปรับรูรับแสงให้แคบโดยดันค่า f ให้สูง จะช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดเท่ากันทุกภาพ


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> ควรปรับค่ารูรับแสงหรือความเร็วชัตเตอร์ดี ?

          แน่นอนว่าคนที่หัดเล่นกล้องใหม่ ๆ อาจเคยได้ยินว่าให้ลองปรับรูรับแสงหรือความเร็วชัตเตอร์ เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงาม ซึ่งหลายคนอาจจะงงว่าควรปรับอย่างไรจึงจะพอดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องการถ่ายภาพแนวไหน เช่น การปรับความเร็วชัตเตอร์สูง ก็จะเก็บภาพเคลื่อนไหวได้คมชัดทั้งภาพ ส่วนความเร็วชัตเตอร์ต่ำนั้นช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับภาพราวกับว่ากำลังเคลื่อนที่จริง ๆ ขณะที่การตั้งค่าความกว้างของรูรับแสงจะช่วยปรับความคมชัดและความสว่างให้กับภาพตามค่า f ที่ตั้งไว้

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> ความเร็วชัตเตอร์ที่หลายคนสับสน

          เชื่อว่าบางคนเมื่อเห็นตัวเลข 1/100 วินาที ต้องนึกถึงอะไรก็ตามที่สามารถทำความเร็วได้อย่างยอดเยี่ยม แต่นั่นไม่ใช่กับการถ่ายรูป เพราะแม้แต่ตัวเลข 1/10 หรือ 1/2 วินาที นั้นไม่ได้เร็วอย่างที่คิด ซึ่งเห็นได้ชัดจากการถ่ายภาพน้ำตก ถ้าตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ด้วยตัวเลขน้อย ๆ ก็จะได้ภาพน้ำตกที่ไหลเป็นธรรมชาติ ซึ่งตรงกันข้ามกับการตั้งค่าแบบตัวเลขเยอะ ๆ ภาพน้ำตกก็จะดูไม่เป็นธรรมชาตินั่นเอง


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> ถ่ายภาพในฉากที่มีแสงมาก ๆ แต่ได้ภาพมืด

          ช่างภาพมือใหม่อาจยังงง ๆ ว่าทั้งที่ถ่ายภาพในที่ที่มีแสงสว่างมากแล้ว แต่ทำไมได้ภาพที่ดูมืดเหลือเกิน ซึ่งอาจเป็นเพราะคุณถ่ายภาพย้อนแสงนั่นเอง หรือว่าการถ่ายภาพในที่แสงน้อยกลับได้ภาพที่สว่างเกินไป ซึ่งควรแก้ไขด้วยการใช้ฮิสโตแกรมช่วย เพราะการอ่านฮิสโตแกรมจะช่วยให้คุณรู้ว่าในภาพที่ถ่ายนั้นมีแสงมากน้อยเกินไปหรือไม่


ผู้สนับสนุน

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> การตั้งค่ากล้องบางรุ่นเพื่อถ่ายภาพแนว Landscape มีความแตกต่างกัน

          ข้อดีของกล้องดิจิตอลสมัยนี้ นอกจากจะถ่ายภาพคมชัดแล้ว ยังมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกใช้มากมาย เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยงามโดยไม่ต้องตั้งค่าอะไรให้วุ่นวาย เช่น โหมดพอร์เทรต โหมดโคลสอัพ และโหมดไนท์ เป็นต้น แต่สำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศนั้น กล้องดิจิตอลบางรุ่นมีให้เลือกถึง 2 แบบ ซึ่งอาจทำให้หลายคนสับสนทั้ง Landscape Picture Style และ Landscape Scene Mode โดยแบบแรกจะช่วยปรับภาพทั่วไปให้มีอารมณ์คล้ายภาพวิว ส่วนโหมดต่อมาช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับภาพแนวแลนด์สเคปได้เป็นอย่างดี


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> คุณภาพของไฟล์ภาพ

          ปกติแล้วไฟล์ภาพของกล้องดิจิตอลมีให้เลือกหลายแบบ แต่ชนิดที่ได้รับความนิยมในหมู่ช่างภาพคงหนีไม่พ้น ไฟล์ JPEG และ RAW ซึ่งไฟล์ทั้ง 2 ชนิดนี้ให้คุณภาพของภาพถ่ายที่แตกต่างกัน โดยไฟล์แบบ JPEG รายละเอียดของภาพจะถูกบีบอัดให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการใช้ภาพทันทีหลังถ่ายเสร็จ ขณะที่ไฟล์ RAW เป็นภาพขนาดใหญ่ที่มีรายละเอียดภาพครบถ้วน เหมาะสำหรับคนที่ต้องแต่งภาพให้สวยงามด้วยโปรแกรมต่าง ๆ


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/0801240321387328.gif"> การตั้งค่าระบบออโต้โฟกัส

          ระบบออโต้โฟกัสของกล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ One-shot AF (หรือ Single-servo AF) เหมาะกับการถ่ายภาพนิ่ง เพราะกล้องจะจับโฟกัสที่วัตถุหลักและล็อกไว้จนกว่าจะกดชัตเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้ภาพที่คมชัด, AI Servo AF (หรือ Continuous-servo AF) กล้องจะไม่ล็อกโฟกัสไว้กับวัตถุ แต่จะปรับโฟกัสตามวัตถุ ซึ่งเหมาะกับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวนั่นเอง, ส่วน AI Focus AF (หรือ Auto-servo AF) เมื่อใช้โหมดนี้ กล้องจะสลับระหว่างแบบแรกกับแบบที่สองให้เอง


          เป็นอย่างไรบ้างกับเทคนิคการตั้งค่ากล้องทั้ง 8 ข้อที่เรานำมาฝาก หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่รักการถ่ายรูปไม่มากก็น้อยเนอะ ยังไงก็ลองเอาไปปรับใช้ดูนะ ที่สำคัญ ขยันฝึกถ่ายภาพบ่อย ๆ เพื่อสร้างความคุ้นชินกับกล้องถ่ายรูปเป็นประจำด้วยยิ่งดีครับ

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ