ท่องเที่ยว

ถ้ำไวกิ้ง (กระบี่)

โดย: Phairin Putaladkham
9 มีนาคม 2560 เวลา 11:52 ผู้เข้าชม: 2,238
0
0
0

ถ้ำไวกิ้ง (กระบี่)

         ในถ้ำเป็นแหล่งที่อยู่ของนกนางแอ่น มีบริษัทฯเอกชนได้รับสัมปทานรังนก นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมภายในถ้ำต้องเสียค่าเข้าชม ท่านละ 20 บาท เอกลักษณ์สำคัญ คือ ภาพเขียนสีโบราณบนผนังถ้ำ เล่ากันว่าเป็นผลงานของชาวประมงผู้ที่มาจอดเรือพักหลบคลื่นกลางทะเล ภาพบางภาพดูเหมือนเรือไวกิ้ง จึงเป็นที่มาของถ้ำ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวไม่ค่อยให้ความนิยมมาแวะชมมากเหมือนเมื่อก่อน

 ถ้ำไวกิ้ง ( Viking Cave) เป็นชื่อเรียกแหล่งท่องเที่ยวในทะเลอันดามันสีมรกตของจังหวัดกระบี่ เป็นเพิงผาถ้ำมุมทางทิศใต้ของเกาะพีพีเลย์ (Pi Pi Lay) ตรงกันข้ามกับอ่าวมาหยาอันเลื่องชื่อ ที่เป็นฉากสำคัญในภาพยนตร์เรื่องThe Beach  ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะเป็นเกาะพีพีดอน อันเป็นที่ตั้งของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และย่านธุรกิจท่องเที่ยวหรือจะเรียกว่าเป็น "นครหลวงของหมู่เกาะพีพี" ก็ไม่ผิดนัก

          ผู้เขียนภาพน่าจะใช้มุมมืดนี้เป็นที่ส่วนตัว เพื่ออาศัยหลับนอนที่ต้องแยกจากคนอื่น ๆ ก็เพราะเป็นคนในตำแหน่งหัวหน้า หรือ ผู้ที่สำคัญที่สุดของกลุ่มคนที่เข้ามาใช้ประโยชน์ของถ้ำไวกิ้งในช่วงเวลานั้น ๆ  บนผนังถ้ำมีภาพเรือใบสามเสา หัวงอน อันเป็นที่มาของชื่อ"ไวกิ้ง" ผู้ที่ตั้งชื่อนี้เป็นคนในยุคปัจจุบันนี้แหละที่ขึ้นไปเที่ยวชมถ้ำเก็บรังนกนางแอ่นในช่วงแรก ๆ เป็นคนมีความรู้ และโลกทัศน์เรื่องชาวไวกิ้งของยุโรปเหนือมากพอสมควร การท่องเที่ยวจึงนำชื่อมาใช้ในการโปรโมท

ผู้สนับสนุน

  ถ้ำไวกิ้ง อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะพีพีเล ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ และทรงพระราชทานนามใหม่ว่า ถ้ำพญานาค ตามรูปร่างหินก้อนหนึ่งที่คล้ายเศียรพญานาค อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านที่เก็บรังนกนางแอ่นบนเกาะแห่งนี้ ภายในถ้ำทางทิศตะวันออกและทิศใต้พบภาพเขียนสีสมัยประวัติศาสตร์ เป็นรูปช้าง และรูปเรือชนิดต่างๆ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะชมได้บริเวณหน้าปากถ้ำ เนื่องจากผู้ที่ดูแลถ้ำกลัวว่าจะเป็นการรบกวนนกนางแอ่นในการทำรัง จึงเปิดให้ชมในบางโอกาสเท่านั้น



ที่มา : http://phuketairportthai.com/th/popular-destinations/1919/viking-cave-krabi

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ