Review By RP

เที่ยว เจ-พาร์ค ศรีราชา นิฮอน มูระ สไตล์ญี่ปุ่นย้อนยุคที่ ศรีราชา x Design Land

โดย: Review Promote
22 พฤษภาคม 2565 เวลา 10:46 ผู้เข้าชม: 13,530
0
0
0

วันนี้มาเที่ยวสไตล์ญี่ปุ่น แบบย้อนยุคสมัยเอโดะตอนปลาย (ประมาณที่มีโชกุน และซามูไร) แอดมินก็ไม่เก่งเท่าไหร่แต่คุ้นๆ ประมาณว่า อิคคิวซัง นั้นเอง ..... 


แนะนำที่ J-Park (J-Park Sriracha Nihon Mura) หรือ เจ-พาร์ค ศรีราชา นิฮอน มูระ รับรองตื่นตาแน่นอน ... ถ่ายรูปได้รัวๆ มั่นใจ แต่คราวนี้พา น้องดีไซน์ จากเพจให้ความรู้ทั่วไป Design Land มาร่วมทริป มันก็จะมีสาระแทรกนิดๆ แต่รับรองจะได้รู้จักความเป็นญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น เพราะไปหาข้อมูลมาได้สนุกกัน...


วันที่ได้ไปเกิดมีฝนตก ... ทำให้มีบรรยากาศที่แปลกตาอีกแบบ แอดมินก็ไม่พลาดเก็บภาพมาให้ดูกันสนุกๆ


คำถามแรกๆ ในหัวใจที่แอดมินคุ้นตา ทำไมญี่ปุ่นจะมีสไตล์ในการตกแต่งต่างๆ และมีความเชื่อภายในชาติของเขาที่มากมายซ่อนอยู่ภายในสถานที่แห่งนี้ เจ-พาร์ค ศรีราชา นิฮอน มูระ รับรองว่า น้องดีไซน์ได้ทำข้อมูลบางส่วนมาเล่าสู่กันฟังอย่างสนุกแน่นอน ...


สิ่งแรกที่ได้พบจากทางด้านหลังของเจ-พาร์ค (ที่จอดรถอยู่ด้านหลัง มีรถบริการรับ-ส่ง ฟรี) สะดุดตากับ ทานูกิ แสนน่ารักจนต้องไปร่วมเก็บภาพไว้ พร้อมมีคำถามแรกว่า ทานูกิ คือตัวอะไรและมีความหมายอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่น?



น้องดีไซน์ต้องรีบหาคำตอบและมาเล่าในฟังตามรายละเอียดด้านล่างเกี่ยวกับ ทานูกิ แบบคร่าวๆ คือ เป็นปีศาจที่แปลงร่างเป็นคน แต่มาเป็นสัญลักษณ์นำโชคได้แห่งวัดอะสะกุสะ หรือวัดโคมแดง นั้นเอง 


ทานูกิ เป็นสัตว์ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นปีศาจที่สามารถแปลงร่างได้โดยใช้ใบไม้ แปะไว้ที่หน้าผากโดยเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ชอบดื่มเหล้าสาเกแต่จะไม่ซื้อเหล้าสาเกให้เปลืองเงิน แต่จะใช้วิธีการแปลงร่างหลอกเอาเหล้ามา ดื่ม รักสนุกข่าวลือออกมาว่า พวกทานูกิรู้สึกผิดที่แกล้งและเอาเปรียบมนุษย์มาโดยตลอดจึงอยากจะช่วยเหลือมนุษย์ เป็นการไถ่โทษภายหลังทานูกิเหล่านั้นได้ถูกนำมาทำเป็นรูปปั้น ที่เรียกว่า "Gankake Tanuki " (ทานูกิผู้ให้พร) โดยรูปปั้นทานูกิทั้ง 12 ตัว ตั้งอยู่ที่วัดอะสะกุสะ หรือวัดโคมแดง เป็นสัญลักษณ์ นำโชคในด้านต่างๆ ทั้งความสุข คู่ครอง การเงิน การเดินทาง ความสำเร็จ การศึกษา สุขภาพ ความรัก   


ถ่ายภาพเสร็จก็วิ่งไปร้านที่ทำการบ้านไว้ก่อนแล้วเพื่อไปลองขนมของญี่ปุ่น ... บอกเลยว่าไม่ใช่โตเกียว 555 

.

นั้นคือไปลองกินดังโงะ ... ซึ่งปรกติหากินได้เฉพาะบางร้านเท่านั้น น้องดีไซน์ทำการบ้านมาก่อนและรู้ว่าร้านนี้มีจำหน่าย ดังโงะ ไม่พลาดต้องมาขอลองจึงขอเลือกยอดนิยมดังโงะ คือ มิทาราชิดังโงะ


แล้วขนมดังโงะ ที่ลองกินก็อร่อยด้วยนะ (อันนี้ไม่ได้โดนจ้างใดๆ ) ได้ลองกินครั้งแรกแป้งหนึบๆ ถือว่าแปลกและอร่อยดี


ไม่พลาดที่ต้องหาข้อมูลว่า ขนมดังโงะ

ขนมดังโงะ (Dango) ถือเป็นขนมโบราณ ที่อยู่คู่กับชาวญี่ปุ่นมานับร้อยปี เชื่อกันว่าขนมดังโงะนั้นมีต้นกำเนิดมาจากขนมโมทกะหรือขนมโมทัก (Modak) ซึ่งเป็นขนมหวานจากประเทศอินเดีย ซึ่งขนมดังโงะในสมัยนั้นถือเป็นของว่าง หรือขนมทานเล่นของบรรดาขุนนางและชนชั้นสูงในสมัยนั้น 



บรรยากาศตกแต่งแบบธรรมชาติ แต่ที่เห็นชัดๆ แน่นๆ คือ ปลาที่สีสันสด สวยงาม ที่เรียกว่า ปลาคาร์ป ... แต่เอ๋ะทำไม ญี่ปุ่นถึงเลี้ยงแต่ปลาคาร์ปกันล่ะ??


ที่นี่มีบริการให้อาหารน้องปลากันด้วย และมีข้อมูลความเชื่อเกี่ยวกับคาร์ปว่าเป็นมังกร (เหมือนความเชื่อชาวจีน) เป็นสัญลักษณ์ความแข็งแรง ความกล้าหาญ สุขภาพดี และมั่งคั่ง


มีการไหว้ขอพรด้วย น้องดีไซน์ ไม่พลาดแน่นอนครับ...



น้องดีไซน์ ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาให้เกี่ยวกับปลาคาร์ป ตามรายละเอียดด้านล่างเลย


ปลาคาร์ฟ เป็นปลาสีสันสวยงามที่มีต้นกำเนิดในญี่ปุ่น ปลาเหล่านี้ เป็นสัญลักษณ์ทั่วไปของวัฒนธรรมญี่ปุ่น มักแสดงในงานศิลปะรอยสักเสื้อผ้า และแม้แต่ใช้ในการจัดสวน ปลาคาร์ฟญี่ปุ่นยังเรียกว่านิชิกิโกอิ (錦鯉) ปลาคาร์ฟญี่ปุ่นเป็นสัญลักษณ์ของความรัก มิตรภาพ ความกล้าหาญ และความเพียร เนื่องจากคำว่ารักหรือความหลงใหล ออกเสียงว่า koi (恋) ตามตำนานกล่าวว่า kois น่าจะมาจากแหล่งที่มาของแม่น้ำ Huang Ho ซึ่งอยู่บนภูเขาสูงที่เต็มไปด้วยกระแสน้ำน้ำตกและน้ำตก ตำนานเล่าต่อไปว่าปลาคาร์ฟ ที่สามารถเอาชนะความยากลำบากทั้งหมดและไปถึงจุดสูงสุดได้จะกลายเป็น มังกร


ด้วยบรรยากาศวันที่ได้ไปนั้นมีฝนตก จึงเก็บภาพบรรยากาศแบบฝนตกให้ดูทำให้มีความรู้สึกอีกแบบดีเหมือนกัน ...



ต้องขอยอมรับว่า ออกแบบและเก็บรายละเอียดต่างๆ ของสถานที่ได้ดีมากๆ ... ทำให้บรรยากาศเหมือนอยู่ญี่ปุ่นในสมัยนั้นๆ จริงๆ ...


ไฮไลน์ของสถานที่ คือ โคมไฟสีแดงขนาดยักษ์ ... ใครมาแล้วไม่ได้ถ่ายถือว่าพลาดดดด....


แล้วคำถามต่อมา โคมไฟแดงจริงๆ แล้ว คืออะไร ?

“โคม” ที่เราเห็นนั้นภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า โจจิน (提灯;chochin) ใช้ถือเดินเพื่อส่องทางเดินหรือใช้ทำเป็นป้ายหรือสัญลักษณ์ สมัยก่อนทำจาก การนำกระดาษแปะกับกรอบไม้หรือตะกร้าแต่หลังจากนั้นได้มีการพัฒนาโดยใช้ กระดาษแปะไม้ไผ่เหลาที่ทำเป็นโครง ด้านในสามารถวางเทียนได้ และ ตัวโคม สามารถพับเก็บได้ รูปแบบหรือรูปร่างจะแตกต่างกันตามลักษณะการใช้งาน อาจจะเคยเห็นโจจินตามที่ต่างๆ ในญี่ปุ่น เช่น ร้านอาหาร (ส่วนใหญ่จะเป็นร้านเหล้า หรือสตรีทฟู้ด) งานเทศกาลต่างๆ วัด หรือ ศาลเจ้า เป็นต้น



มีบริเวณสวนให้เยี่ยมชมด้วย ... จะมีป้ายเหมือนป้ายขอพรตามสไตล์ญี่ปุ่น รวมถึง เทศกาลต่างๆ ที่เป็นประเพณีญี่ปุ่นมาจัดแสดงในส่วนบริเวณนี้ ...




ที่เห็นชัดๆ และเป็นคำถามหลายๆ คนที่อยากรู้คำตอบว่า ทำไมญี่ปุ่นต้องเป็นต้นซากุระ? 

น้องดีไซน์หาคำตอบมาไว้แล้วครับ ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากๆ ....


ซากุระ คือ ดอกไม้ซึ่งเปรียบเสมือนจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่น ดอกซากุระยังทำหน้าที่เป็นปฏิทินบอกการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ เมื่อฤดูหนาวผ่านพ้นไปจึงเป็นตัวแทนการเริ่มต้นใหม่ด้วยในทางปรัชญา ซากุระเป็นดอกไม้ที่ย้ำเตือนถึงความไม่จีรังในสมัยโบราณ ชาวญี่ปุ่นนิยมปลูกซากุระไว้บนหลุมศพของผู้เป็นที่รัก เพราะเชื่อกันว่าซากุระเป็นตัวแทนของความไม่จีรังบนโลกนี้


ที่เห็นชัดๆ อีกส่วนหนึ่งคือ ปราสาทสีทอง แล้วเกี่ยวอะไรกับความเป็นญี่ปุ่น?


จากที่ไปหาข้อมูลเบื้องต้นเข้าใจว่าที่นี่สร้างเพื่อเป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นชั้นสูง (สังเกตที่ยอดดีๆจะเป็นรูปวัว เหมือนตัวมาสคอตของสถานที่) แต่ข้อมูลที่หาได้จะเป็นตามด้านล่าง...


วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji) มีปราสาทคินคะคุจิทองคำ(Golden Pavilion) ที่มีความงดงามโดดเด่นของศิลปะการสร้างชั้นสูงของญี่ปุ่น วัดแห่งนี้มีความเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1397 เพื่อใช้เป็นที่พำนักของโชกุน Ashikaga Yoshimitsu เป็นอาคารไม้สามชั้น ใช้เป็นสถานที่รับรองแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ ภายหลังจึงกลายเป็นวัดในปัจจุบัน ที่นี่ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ของยูเนสโก้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญกับญี่ปุ่น และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเกียวโต


สิ่งที่ชอบเพิ่มเติม คือ สถานที่ออกแบบใช้ไม้เป็นหลัก บรรยากาศถือว่าดีมากๆ วัสดุเช่นป้ายต่างๆ ก็เก็บรายละเอียดให้เข้ากับธีมได้เป็นอย่างดี ...


มีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นสองจะมีร้านเช่าชุดญี่ปุ่นด้วย หากได้ไม่ได้เตรียมมาแล้วอยากสุดก็มาลองกันนะครับ



ร้านอาหารโดยมาเป็นลักษณะร้านญี่ปุ่น ... มีทั้งเป็นแบบร้านนั่งกินและกินเล่น ตามซอกต่างๆ


ผู้สนับสนุน


รีวิวสั้นๆ กับ เจ-พาร์ค ศรีราชา นิฮอน มูระ ตามสไตล์ Review Promote

- เดินทางสะดวกไม่ไกลมาจากกรุงเทพ ... อย่างน้อยใกล้กว่าเดินทางไป ญี่ปุ่น

- บรรยากาศสำหรับไปครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้นดี มีความต่างกับห้างทั่วไป เพราะมีคอนเซปจัดเจน (ญี่ปุ่นจัดๆ )

- การตกแต่งสถานที่ถือว่าทำได้ดีมากๆ 

- อาหารและเครื่องดื่ม ราคาเดียวกับห้างทั่วไป แต่โดยมากจะเป็นอาหารญี่ปุ่น ...

- ใครมีเวลาและอยากถ่ายภาพ ถือว่ามาได้คุ้ม

- มีจุดถ่ายภาพหลักได้ หลายส่วน แต่หากนักท่องเที่ยวเยอะก็จะแน่นๆ 

- มาเที่ยวครั้งนี้ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็น ญี่ปุ่น ได้มากยิ่งขึ้นจะได้สนุกและเข้าใจ

- ขอขอบคุณ น้องดีไซน์ แห่ง DesignLand ที่ได้มาร่วมเที่ยวและหาข้อมูลมาให้เพิ่มเติม ทำให้ทริปน่าสนใจมาก


หากใครสนใจเนื้อหาสนุกๆ ของน้องดีไซน์ไปชมได้ที่ www.designlandclub.com


J-Park (J-Park Sriracha Nihon Mura) หรือ เจ-พาร์ค ศรีราชา นิฮอน มูระ


เปิดให้บริการทุกวัน

เวลา 10.00-22.00 น. 


พิกัด 

บ้านเลขที่ 1 ถ.ศรีราชา-หนองค้อ ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ใกล้กับทางหลวงหมายเลข 7

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ
https://www.reviewpromote.com/post/820/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-%E0%B8%A2%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%B0?select_lg=th