รีวิวอื่นๆ

พ่อแม่อย่าเมิน 17 วิธี เลี้ยงลูกให้เก่งกว่าคนอื่น

โดย: Phairin Putaladkham
6 มีนาคม 2560 เวลา 11:39 ผู้เข้าชม: 398
0
0
0
ผู้สนับสนุน

พ่อแม่และผู้ปกครองทุกท่าน  ต่างก็อยากให้บุตรหลานโตขึ้นมาเป็นเด็กที่เก่งและมีอนาคตที่ดีด้วยกันทั้งนั้น  เรามาดูวิธี เลี้ยงลูกให้เก่งกว่าคนอื่น กันว่ามีอะไรบ้าง


1.ชื่นชมกับความพยายามของลูก ไม่ว่าลูกจะแพ้หรือชนะ

เมื่อเราโตขึ้นมา  จะพบว่าประสบการณ์ระหว่างการเดินทางนั้น มีค่ามากกว่าจุดหมายปลายทาง  ดังนั้นหากลูกตั้งเป้าหมายที่จะทำอะไรบางอย่าง  แต่ต้องสะดุดล้มหรือไปไม่ถึงเป้าหมาย คุณควรชื่นชมในความพยายาม  อย่าให้ลูกรู้สึกอายที่ทำพลาดไป เพราะในท้ายที่สุดแล้ว  ความพยายามของลูกต่างหากที่สำคัญ  เพราะนั่นจะทำให้เด็กมีความมั่นใจและมีความกล้ามากขึ้น

2.ให้กำลังใจลูกเพื่อสร้างความสามารถ

ให้กำลังใจและส่งเสริมให้ลูกทำในสิ่งที่เค้าสนใจ  แต่ต้องไม่กดดันลูก เพราะการฝึกฝนที่ได้รับแรงสนับสนุน กำลังใจ  และแรงบันดาลใจจากพ่อแม่ จะทำให้ลูกเกิดพัฒนาการที่ดีตามมา

3.ให้ลูกฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

หากคุณพ่อคุณแม่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกอยู่เสมอ  จะทำให้ลูกขาดทักษะและความเชื่อมั่นในการที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง  และหากพ่อแม่คอยทำทุกอย่างให้ลูกตลอดเวลา  ก็จะทำให้ลูกไม่รู้จักคิดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง  และไม่มีความมั่นใจที่จะทำอะไรด้วยตัวของเค้าเอง เช่น  พ่อแม่อาจจะยอมให้ลูกได้เกรด 2 หรือ เกรด 3 บ้าง  แต่ลูกได้เรียนรู้และได้แก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง ดีกว่าการที่ลูกได้เกรด 4  จากความช่วยเหลือของพ่อแม่โดยที่ลูกไม่ได้ความรู้อะไรเลย

4.ปล่อยให้ลูกแสดงพฤติกรรมตามวัย

พ่อแม่ไม่ควรพยายามให้ลูกแสดงพฤติกรรมเหมือนผู้ใหญ่  เพราะการที่เด็กต้องแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับวัย  พ่อแม่ตั้งมาตรฐานที่ลูกไม่สามารถไปถึงได้  จะทำให้ความพยายามและความมั่นใจของลูกลดลง

5.กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

ผู้ปกครองควรส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก   โดยการตั้งคำถามเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ว่ายังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกใบนี้ที่เรายังไม่รู้และรอให้เราได้ไปศึกษา   ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกมีความอยากรู้อยากเห็นและชอบที่จะหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ  และจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้เร็วกว่าคนอื่น

6.หาสิ่งใหม่ๆที่ท้าทายให้ลูก

หาสิ่งใหม่ๆที่ท้าทายให้ลูกได้ลองทำและแสดงให้ลูกเห็นว่า  ความสำเร็จจากเป้าหมายเล็กๆ ก็นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้  เช่นการขี่จักรยานโดยไม่ใช้ล้อเล็กฝึกการช่วยขี่  จะทำให้ลูกมีความมั่นใจและความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

7.หลีกเลี่ยงทางลัดหรือข้อยกเว้น

การให้สิทธิพิเศษกับลูกอยู่บ่อยๆจะทำให้ลูกติดเป็นนิสัย และทำให้ความพยายามของเด็กลดลง

8.ไม่วิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกของลูก

ไม่มีสิ่งไหนที่ทำให้ลูกท้อใจเท่ากับการวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบจากพ่อแม่  หากเป็นการให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะก็ไม่เป็นไร  แต่อย่าบอกลูกว่าสิ่งที่เค้าทำนั้นมันแย่จริงๆ  เพราะหากเด็กกลัวที่จะล้มเหลวเพียงเพราะกังวลว่าพ่อแม่จะว่าหรือโกรธ  จะทำให้ลูกไม่กล้าทำสิ่งใหม่ๆ  อีกทั้งการที่พ่อแม่คอยวิพากษ์วิจารณ์ลูกในทางที่ไม่ดีอยู่บ่อยๆจะทำให้ลูกหมดแรงจูงใจและรู้สึกหมดคุณค่าในตัวเอง

9.ใช้ความผิดพลาดเป็นบันได

คุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนความผิดพลาดของลูกให้เป็นโอกาสที่จะเรียนรู้และก้าวต่อไป   และอธิบายให้ลูกเกิดความเข้าใจถึงความผิดพลาดเพื่อให้มีการวางแผนที่ดีขึ้นในครั้งหน้า

10.เปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ

คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เจอสิ่งใหม่ๆเพื่อเพิ่มโลกทัศน์ในการเรียนรู้ในโลกอันกว้างใหญ่  ซึ่งจะทำให้ลูกได้รู้ว่า  แม้ว่าเราจะเจอเรื่องราวที่น่ากลัวและยากลำบากเท่าไร  แต่เราก็จะสามารถฝ่าฟันและเอาชนะมันได้

11.เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก

ในวัยเด็กนั้นลูกของคุณจะมองว่าคุณเป็นฮีโร่ของพวกเขา  คุณควรใช้โอกาสนี้สอนลูกให้รู้จักคิด พูด และลงมือทำ  โดยแสดงให้เขาดูเป็นตัวอย่าง เพราะการที่ลูกได้เห็นว่าเราทำได้  ลูกก็จะเกิดความมั่นใจว่าเค้าก็ทำได้เช่นกัน

12.ให้กำลังใจเมื่อลูกเจอกับความยากลำบาก

บางครั้งสิ่งต่างๆที่เราเจอก็ไม่ยุติธรรมเสมอไป  ซึ่งลูกต้องเรียนรู้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง หากลูกเจอกับความยากลำบาก  พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้ว่า ความอดทนและความยืดหยุ่น  จะช่วยให้เราปรับตัวต่อสถาณการณ์ต่างๆได้  และเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่จะต้องอธิบายให้ลูกรู้ว่า  บนถนนสู่ความสำเร็จย่อมต้องมีขวากหนามให้เราได้ฝ่าฟัน

13.อย่าบอกลูกเมื่อเรามีความกังวลใจในตัวเค้า

บางครั้งเมื่อลูกรู้ว่าเรากังวลใจในตัวเค้าอาจแปลความหมายได้ว่าไม่เชื่อมั่น   ซึ่งการแสดงความมั่นใจของผู้ปกครองนั้นจะส่งผลต่อความมั่นใจของลูกด้วยเช่นกัน

14.ยื่นมือเข้าช่วยเมื่อถึงเวลา

การให้ความช่วยเหลือเด็กมากเกินไปและเร็วเกินไปจะทำให้เด็กไม่รู้จักช่วยเหลือตัวเอง  คุณพ่อคุณแม่ควรยื่นมือเข้าช่วยเมื่อถึงเวลาที่สมควร  และควรให้ลูกได้ลองช่วยเหลือตัวเองก่อนเพื่อให้ลูกโตขึ้นมาเก่งและมีความสามารถที่ดี

15.ชมเชยในความกล้าหาญเมื่อลูกได้ลองทำสิ่งใหม่

คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะชมและให้กำลังใจเมื่อลูกทำสิ่งใหม่ๆ  โดยใช้การพูดชมง่ายๆเช่น “เก่งมากค่ะ”  จะทำให้ลูกรักการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อพัฒนาการที่ดีของเค้า

16.ฉลองกับความสำเร็จของลูก

เด็กๆมันจะรอฟังว่าคุณพ่อคุณแม่จะพูดอย่างไรเมื่อเค้าทำสิ่งใหม่ๆได้สำเร็จ  ดังนั้นหากคุณแสดงให้ลูกเห็นว่าคุณตื่นเต้นกับสิ่งที่เค้าทำได้  เช่นว่ายน้ำได้ หรือพูดภาษาใหม่ๆได้ ก็จะทำให้เด็กๆตื่นเต้นไปด้วย  และจะทำให้ลูกมีความมุ่งมั่นมากขึ้น

17.เป็นผู้ปกครองที่เข้าใจลูก

พ่อแม่ไม่ควรบังคับหรือเข้มงวดจนเกินไป  เพราะนั่นจะทำให้ลูกขาดความมั่นใจ หรืออาจทำให้ลูกมีนิสัยดื้อรั้น  อีกทั้งการทำตามคำสั่งตลอดเวลาอาจทำให้เค้าไม่มีความเป็นผู้นำ  และทำให้ลูกขาดความกล้าได้



ที่มา : http://readhong.com/post/73

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ
https://www.reviewpromote.com/post/78/%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99-17-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5-%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99?select_lg=th