อาหาร-เครื่องดื่ม

6 ประโยชน์ที่สมองได้รับ จากการออกกำลังกาย

โดย: Phairin Putaladkham
3 มีนาคม 2560 เวลา 17:33 ผู้เข้าชม: 59
0
0
0

   การเคลื่อนไหวด้วยการออกกำลังกาย  เปรียบแล้วก็เหมือนกับยารักษาโรค  และนี่คือประโยชน์ที่สมองของคุณจะได้รับทุกครั้งที่คุณเริ่มออกกำลังกาย

ผู้สนับสนุน

1. ช่วยให้สมองเจริญเติบโต

           ยิ่งเราเเก่ตัวลงเท่าไหร่ การเกิดของเซลล์สมองก็จะยิ่งช้าลงเท่านั้น  และเนื้อเยื่อในสมองของเราก็จะค่อย ๆ หดตัวลง  แต่การออกกำลังกายจะช่วยเหลือในส่วนนี้ได้  จากการศึกษาผลการสแกนสมองของคนอายุ 60-79 ปี ที่มีสุขภาพดี  แต่ไม่ชอบเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายนั้น ได้เเสดงให้เห็นว่า  สมองของพวกเขามีขนาดที่ใหญ่ขึ้นภายใน 6 เดือน  หลังจากที่ออกกำลังกายเเบบเต้นแอโรบิก แต่คนที่ออกกำลังกายเเบบยืด  หรือคลายกล้ามเนื้อ จะได้รับผลน้อยมาก ๆ


          นอกจากนี้  นักวิจัยได้สรุปว่า การที่ระบบกล้ามเนื้อหัวใจสามารถทำงานได้ดีขึ้นนั้น  เป็นผลมาจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เเละการออกกำลังกายเเบบนี้  ยังมีผลน้อยมากกับการเปลี่ยนแปลงของสมองตามอายุ ในคนชรา  การออกกำลังกายเเบบบริหารกล้ามเนื้อหัวใจ  จะช่วยทำให้เลือดไหลไปหล่อเลี้ยงสมองได้มากขึ้น  ซึ่งช่วยส่งออกซิเจนที่จำเป็นไปให้สมองได้มากขึ้นอีกด้วย  (สมองใช้ออกซิเจนกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของออกซิเจนทั้งหมดที่มีในร่างกาย)


2. ช่วยให้สมองสร้างฮอร์โมนได้มากขึ้น

           การที่เราออกกำลังกาย  ก็เหมือนกับการที่เราเอาสารอาหารที่จำเป็นไปใส่ไว้ในพืช  ซึ่งช่วยให้พืชเจริญเติบโตรวดเร็วเเละอุดมสมบูรณ์ นักเคมีรับรู้ว่า  การที่สมองได้รับสารที่มีส่วนช่วยบำรุงสมอง หรือที่เรียกว่า BDNF  จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของสมองและเพิ่มจำนวนเซลล์สมอง  นี่เป็นความจริงที่สุด โดยเฉพาะกับสมองส่วนฮิปโปเเคมปัส  ซึ่งเป็นหน่วยความจำของสมอง  และสมองส่วนนี้จะเสื่อมตัวลงได้ง่ายเมื่ออายุมากขึ้น  ยิ่งคุณออกกำลังกายมากเท่าไหร่ ร่างกายก็ยิ่งหลั่งสารบำรุงสมองมากเท่านั้น

3. ช่วยลดความหดหู่และอาการวิตกกังวล

           ความโศกเศร้าหดหู่ จะส่งผลให้ความสามารถในการประมวลผลของสมองทำงานได้ช้าลง  และทำให้เราไม่สามารถมีสมาธิจดจ่อและตัดสินใจอะไรได้  รวมทั้งก่อปัญหาต่อความจำของเราอีกด้วย และหากใครที่หดหู่อย่างรุนแรง  คุณหมอก็อาจจะออกใบสั่งยาแก้อาการซึมเศร้าให้  สำหรับคนที่ซึมเศร้าไม่หนักมาก การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้น  ช่วยกระตุ้นการผลิตสารเซโรโธนิน และสารโดพามีน  ซึ่งเป็นสารสำคัญที่สมองหลั่งออกมาเมื่อกำลังมีความสุข นอกจากนี้  การออกกำลังกาย ยังช่วยเพิ่มระดับของสารเอ็นโดรฟิน สารแห่งความสุขอีกด้วย


4. ช่วยลดผลจากความเครียด

           ถ้าฮอร์โมน BDNF จะช่วยให้สมองของคุณดูหนุ่มขึ้น ก็มีสารตรงข้ามแบบอื่น ๆ  ที่ทำให้สมองของคุณแก่ตัวลงเช่นกัน นั่นรวมไปถึงฮอร์โมนที่มีชื่อว่า  คอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนเเห่งความเครียด การทำอะไรช้า ๆ  การที่มีความคิดกระจัดกระจาย และอาการขี้หลงขี้ลืม  ล้วนแล้วแต่เกิดจากความเครียดมากกว่าที่เราจะตระหนักซะอีก


           การออกกำลังกายจะช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล  และช่วยให้คุณกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่า  การออกกำลังกายช่วยสร้างเซลล์ในส่วนของสมองที่มีชื่อว่า Dentate Gyrus  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับส่วน hippocampus  ที่เกี่ยวกับการสร้างความทรงจำ เซลล์สมองในส่วนนี้จะค่อย ๆ  ว่างเปล่าไปเมื่อเราเกิดอาการเครียด

5. ช่วยพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานของสมอง

           ฟังก์ชั่นการทำงานของสมอง หมายถึงความสามารถในกระบวนการคิด เช่น  สามารถที่จะจดจ่ออยู่กับการทำงานที่ซับซ้อน สามารถจัดการ  คิดอย่างเป็นนามธรรม และวางแผนเพื่อเหตุการณ์ในอนาคตได้ นอกจากนี้  ยังรวมไปถึงการทำงานของหน่วยความจำ เช่น  ความสามารถในการจดจำหมายเลขโทรศัพท์ในหัวในระหว่างที่คุณกำลังกดโทรศัพท์


           เมื่อนักวิจัยต้องการที่จะวิเคราะห์ผลการออกกำลังกาย  ที่มีผลต่อฟังก์ชั่นการทำงานของสมองนั้น พวกเขาได้ศึกษาด้วยวิธีการต่าง ๆ  กว่า 18 วิธี และพบว่า ผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 55-80 ปี  ซึ่งออกกำลังกายเป็นประจำ มีฟังก์ชั่นการทำงานของสมองในด้านกระบวนการคิด  ดีกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายถึง 4 เท่า ผลนี้มีมากขึ้นในคนที่ออกกำลังกาย  ประมาณ 30-45 นาที ติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 6 เดือน แต่ผลดีเหล่านี้  แทบจะไม่มีผลอะไรกับคนที่ออกกำลังกายเพียง 4 สัปดาห์


6. ช่วยสร้างเพิ่มความไวต่อการรับสารอินซูลินในร่างกาย

           เมื่อคุณรับประทานอาหาร  ร่างกายของคุณจะเปลี่ยนอาหารเหล่านั้นให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส  ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย รวมทั้งสมองด้วย  การที่จะทำให้กลูโคสสามารถแทรกซึมเข้าไปในเซลล์ได้  กลูโคสต้องมีสารอินซูลินเป็นตัวช่วย แต่น่าเสียดาย  ที่ร่างกายของคนบางคนมีปฏิกิริยาต่อต้านอินซูลิน  ทำให้ร่างกายยิ่งเพิ่มสารอินซูลินมากขึ้นเรื่อย ๆ  และเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูง ก็จะทำให้กลายเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2  และหากว่าคุณไม่ได้เป็นเบาหวานประเภทที่ 2 การที่ร่างกายต่อต้านอินซูลิน  ก็ส่งผลเสียต่อตัวคุณอยู่ดี และเมื่อเซลล์สมองเต็มไปด้วยกลูโคส  ก็จะส่งผลต่อระบบความจำและการคิด


           การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  จะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายต่อต้านสารอินซูลินได้  ยิ่งความไวในการรับสารอินซูลินมากขึ้นเท่าไหร่  ก็จะช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงสภาพมากขึ้นเท่านั้น อย่างน้อยก็ 16  ชั่วโมงหลังจากการออกกำลังกาย  และยิ่งร่างกายของคุณสามารถควบคุมระดับปริมาณน้ำตาลในเลือดได้มาก  ก็จะช่วยเพิ่มการปกป้องต่อการเสื่อมของกระบวนการคิดของสมองได้ด้วย



ที่มา : https://health.kapook.com/view46164.html


แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ
https://www.reviewpromote.com/post/63/6-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2?select_lg=th