ท่องเที่ยว

10 ประโยชน์ของการท่องเที่ยวที่คุณคาดไม่ถึง

โดย: Phairin Putaladkham
3 มีนาคม 2560 เวลา 16:54 ผู้เข้าชม: 1,948
0
0
0

    แม้ว่าหลายคนอาจมองว่าการท่องเที่ยวเป็นการใช้เวลาว่างโดยเปล่าประโยชน์ ไร้ค่า และไม่ทำให้เกิดการพัฒนาใด ๆ แต่แท้จริงแล้ว หนึ่งในวิธีที่จะทำให้เราเรียนรู้และกลายเป็นคนที่เก่งขึ้นก็คือ “การท่องเที่ยว” บทความนี้เปิดเผยประโยชน์ 10 ข้อของการท่องเที่ยวที่คุณอาจคิดไม่ถึง

ผู้สนับสนุน

1) คุณได้เรียนรู้ภาษา

แม้ว่าตอนนี้คุณอาจลงเรียนพิเศษภาษาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สเปน หรือเยอรมัน แต่คุณก็ได้เรียนจากตำรา สื่อการสอน เกม หรือผ่านครูสอนภาษาเท่านั้น แต่หากคุณต้องการเรียนรู้ภาษาในโลกแห่งความเป็นจริง “การท่องเที่ยว” สามารถตอบโจทย์ และช่วยให้คุณฝึกฝนทักษะการพูดและการฟัง หรือเรียนรู้ภาษาได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะการท่องเที่ยวเปิดโอกาสให้คุณพบเจอกับคนท้องถิ่น เจอกับความหลากหลายทางภาษา เช่น สำเนียงที่แตกต่างกัน การใช้ศัพท์แสลง หรือศัพท์เฉพาะกลุ่ม เป็นต้น กล่าวคือ การท่องเที่ยวช่วยให้คุณใช้ภาษาเพื่อเป็นเครื่องมือติดต่อสื่อสารอย่างแท้จริง


2) คุณได้เรียนรู้วัฒนธรรม

เมื่อคุณออกเดินทางท่องเที่ยว คุณจะพบเจอกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย และคุณจะเข้าใจถึงความเหมือนและความแตกต่างทางวัฒนธรรม กล่าวคือ แต่ละชาติมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น อาหารการกิน กริยามารยาท การทักทาย การแต่งกาย วิถีการดำเนินชีวิต เป็นต้น

เช่น วัฒนธรรมในการพบปะของไทยใช้การไหว้และกล่าวสวัสดี ชาวตะวันตกใช้การจับมือ ชาวทิเบตใช้การแลบลิ้น ชาวมุสลิมกล่าวว่า “สลาม” เป็นต้น ความหลากหลายทางวัฒนธรรมเหล่านี้ ทำให้คุณยอมรับความแตกต่าง และมีความเข้าใจเพื่อนมนุษย์มากยิ่งขึ้น


3) คุณได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์

ไม่แปลกถ้าคุณรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ในห้องเรียน เพราะคุณไม่เคยเห็น และไม่เคยประสบพบเจอกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยตนเอง คุณจึงรู้สึกไม่มีส่วนร่วมหรือไม่สามารถจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้ แต่หากคุณเปิดโลกกว้างให้กับตนเองด้วยการท่องเที่ยว คุณจะมีโอกาสไปเที่ยวชมโบราณสถาน พระราชวัง พิพิธภัณฑ์ อนุสาวรีย์ หรือแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ หากคุณมีโอกาสพูดคุยกับคนท้องถิ่น พวกเขาอาจบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงให้คุณฟัง เช่น สาเหตุความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลง สงคราม หรือข้อมูลเบื้องลึกต่าง ๆ ซึ่งเรื่องราวเหล่านั้น อาจไม่เหมือนกับสิ่งที่คุณร่ำเรียนมาก็ได้


4) คุณได้เรียนรู้โลกปัจจุบัน

การท่องเที่ยวไม่เพียงแต่สอนคุณเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ยังสอนคุณถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอีกด้วย กล่าวคือ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมผ่านการท่องเที่ยว อีกทั้ง ในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก การท่องเที่ยวยังช่วยให้คุณเข้าใจ และได้รับข้อมูลที่เป็นจริงผ่านสายตาของตัวคุณเอง ไม่ใช่ผ่านการตัดสินโดยกระแสสังคม หรือสื่อออนไลน์เท่านั้น


5) คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ

เมื่อใดก็ตามที่คุณก้าวออกมาจากป่าคอนกรีต และเริ่มผจญภัยในโลกธรรมชาติ คุณก็จะพบกับความมหัศจรรย์และความสวยงามที่แท้จริง คุณจะเพลิดเพลินไปกับขุนเขา เมฆหมอก ท้องทะเล ต้นไม้ใบหญ้า ป่าเขาลำเนาไพร และคุณจะรู้ว่าธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนบนโลกใบนี้

และเมื่อคุณหลงรักความสวยงามของธรรมชาติที่โอบอุ้มโลกใบนี้ คุณจะเกิดความคิดที่จะปกป้องและรักษามันไว้ เพื่อที่ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น ปัญหาโลกร้อน น้ำท่วม หรือมลภาวะทางอากาศ จะได้เบาบางลง


6) คุณเรียนรู้ที่จะทำสิ่งใหม่

ในระหว่างการท่องเที่ยว คุณจะมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน เช่น การให้อาหารช้างในกัมพูชา การเล่นสกีหิมะที่เนปาล การเต้นแซมบ้าในบราซิล การทำกิมจิที่เกาหลี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์แปลกใหม่และทำให้คุณรู้สึกท้าทาย ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวบ่อย ๆ จึงรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ตนพบเจอ มีความยืดหยุ่น และเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์


7) คุณได้เรียนรู้ทักษะทางสังคม

หากคุณรู้สึกประหม่าหรือเขินอายเมื่อต้องเข้าร่วมกิจกรรมกับคนหมู่มาก เช่น การนำเสนองานในที่ประชุม การพูดต่อหน้าสาธารณะ หรือแม้แต่บทสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวัน การเข้าคอร์สฝึกพูด หรือคอร์สสอนการแสดงออก อาจเป็นตัวเลือกของคุณ

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกวิธีที่สามารถเปลี่ยนคุณให้กลายเป็นคนใหม่ได้ นั่นก็คือ การท่องเที่ยว เพราะระหว่างการเดินทาง คุณต้องสอบถามเส้นทาง หรือขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า มิฉะนั้นคุณก็จะไม่สามารถไปถึงจุดหมายปลายทางได้ และนั่นเป็นแบบทดสอบที่ช่วยฝึกฝนความกล้า และพัฒนาทักษะด้านปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างด้วย


8) คุณได้เรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเอง

การท่องเที่ยวสอนให้คุณเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเอง เพราะคุณต้องวางแผนการเดินทาง เลือกที่พัก ยานพาหนะ จุดหมายปลายทาง และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตนเอง ดังนั้น คุณจะได้พัฒนาทักษะการเอาตัวรอด และการช่วยเหลือตนเอง

อีกทั้ง คุณจะกล้าทำสิ่งที่คุณไม่เคยทำมาก่อน เช่น การขึ้นรถเมล์ การรับประทานอาหารแปลกใหม่ และการทำกิจกรรมโลดโผนต่าง ๆ สิ่งนี้จะช่วยเปลี่ยนคนที่ใช้ชีวิตแบบเรื่อยเปื่อย และปล่อยให้ชีวิตเป็นไปตามยถากรรม ให้เป็นคนที่สามารถกำหนดโชคชะตาชีวิตได้ด้วยตัวเอง


9) คุณได้เรียนรู้ความเป็นมนุษย์

เมื่อคุณท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ คุณจะพบเจอกับผู้คนที่หลากหลาย ทั้งเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว อาชีพการงาน ฐานะความเป็นอยู่ นิสัยใจคอ เป็นต้น ความแตกต่างเหล่านี้ทำให้คุณมองเห็นสัจธรรมของความเป็นมนุษย์ว่าไม่มีใครเป็นคนดี หรือเป็นคนเลวไปทั้งหมดเพราะการที่คนคนหนึ่งตัดสินใจกระทำสิ่งใดล้วนมาจากเหตุและปัจจัยที่หล่อหลอมให้เกิดขึ้น

ดังนั้น คุณจะไม่ตัดสินคนจากภายนอกเหมือนที่ผ่านมา คุณจะให้เวลาช่วยพิสูจน์การกระทำ สิ่งนี้ทำให้คุณเปิดใจ ไม่ยึดติด และมองโลกอย่างเข้าใจมากขึ้น


10) คุณได้รู้จักตัวเองมากขึ้น

หากคุณไม่เคยทำอะไรนอกกรอบ หรือไม่เคยท่องเที่ยวเลย คุณก็จะไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วตนเองชอบอะไรบ้าง หรือคุณก็จะไม่รู้ว่าตนเองสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิดหรือไม่ การท่องเที่ยวทำให้คุณรู้จักตนเองมากขึ้น เช่น คุณได้รู้ว่าตนเองชอบงานศิลปะระหว่างที่คุณชื่นชมภาพวาดในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง

หรือคุณได้รู้ว่าตนเองมีความสามารถในการสื่อสารกับคนแปลกหน้าขณะที่คุณเดินทางท่องเที่ยวโดยลำพัง เป็นต้น การท่องเที่ยวทำให้คุณก้าวออกมาจากสิ่งที่คุณคุ้นเคย ช่วยให้คุณค้นพบศักยภาพที่แท้จริง และนั่นจะทำให้คุณเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตรงจุดมากขึ้น



ที่มา : http://learninghubthailand.com/10-reasons-why-traveling-the-best-form-education.html

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ