Review By RP

7 สถานที่ย้อนร้อย หนองบัวลำภู วัฒนธรรมสวยงาม

โดย: Review Promote
16 เมษายน 2563 เวลา 23:18 ผู้เข้าชม: 1,141
0
0
0

หนองบัวลำภู จังหวัดทางภาคอีสานที่แยกตัวมาจากอุดร ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวดนี้เท่าใดนัก ทั้งที่จริงแล้วมีหลายจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะความสวยงามของถ้ำที่จะโดดเด่นมากเป็นพิเศษ มีเวลาแค่ 1 วัน ก็สามารถเก็บสถานที่ท่องเที่ยวได้เกือบครบ



1. พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี

เมื่อมีโอกาสแวะมา หนองบัวลำภู ที่เที่ยวในอีสานที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนของไดโนเสาร์ ไม่แพ้การเที่ยวร้อยเอ็ด ถิ่นไดโนเสาร์ อีกทั้งยังอบอวลไปด้วยกลิ่นอายอารยธรรมโบราณไม่แพ้วัฒนธรรมบ้านเชียงของอุดรธานี ทั้งที การมาเยือนพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี จึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ต้องห้ามพลาด รับรองได้ว่าถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่จะได้รับทั้งความรู้คู่ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ตัวพิพิธภัณฑ์จะแบ่งออกเป็น 6 โซนจัดแสดงหลัก ประกอบด้วย ซากฟอสซิลหอยกาบคู่อายุประมาณ 150 ล้านปี ฟอสซิสไดโนเสาร์บรรพบุรุษทีเร็กซ์ หรือ สยามโมโทรันนัส อิสานเอนซิล หรือที่ชาวเรียกเรียกว่า ไดโนเสาร์โนนทัน พร้อมหุ่นจำลองไดโนเสาร์พันธุ์ดังกล่าวขนาดสูง 4 เมตร ขาว 7 เมตร เคลื่อนไหว โซนจัดแสดงจักรวาลอวกาศ โซนผนังจำลองฟอสซิล โซนแสดงการทำงานและเครื่องมือของนักธรณีวิทยาและนักชีววิทยา และโซนต้อนรับอธิบายความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ หยุดทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดตั้งแต่เวลา 8.30 -16.30 โดยมีค่าเข้าชมคนละ 20 บาท นักศึกษา/นักเรียน และเด็กที่สูงไม่เกิน 130 เซนติเมตร 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท ส่วนเด็กสูงต่ำกว่า 80 เซนติเมตร พระสงฆ์ คนพิการ คนชรา เข้าฟรี นะคะ

ที่อยู่ : ตำบล โนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู หนองบัวลำภู 39000

เวลาเปิด-ปิด : 08:30 - 16:30

โทร : 042-000-048

WEDSITE : www.museumthailand.com

GPRS : https://goo.gl/maps/dbJ9p3uLWgYHRMm7A

CR :https://esan108.com/พิพิธภัณฑ์หอยหินโบราณ.html


2. ถ้ำเอราวัณ

ถ้ำเอราวัณ หรือ ถ้ำช้าง ตั้งอยู่ในตำบลวังทอง หนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของหนองบัวลำภู เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนเขาชาวบ้านเรียกเขานี้ว่า “ผาถ้ำช้าง” เนื่องจากลักษณะเหมือนกับช้างหมอบ ภายในแบ่งเป็นโถงถ้ำเล็กๆ งดงามด้วยหินงอกหินย้อยและหินที่มีรูปทรงแปลกตา โดยเฉพาะหินรูปพญาช้างนั่งคุกเข่า บริเวณปากถ้ำเอราวัณมีขนาดกว้างใหญ่ มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่า พระพุทธชัยศรีมหามุนีศรีโลกนาถ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองบัวลำภูประดิษฐานอยู่ มองเห็นได้แต่ไกล

ที่อยู่ : ทางหลวงชนบท นภ. 3012 ตำบล นาแก อำเภอ นาวัง จังหวัด หนองบัวลำภู ต.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู 39350

เวลาเปิด-ปิด : 05:00 - 18:00

โทร : 087-7740457

WEDSITE : -

GPRS : https://goo.gl/maps/9upimw1K52Y9h9gc6

CR : ถ้ำเอราวัณ hashtag on Twitter by เพื่อนร่วมทาง


3. วัดถ้ำกลองเพล

มาต่อกันอีกสักวัด ที่ถือเป็นสถานที่สำคัญที่ต้องมาเยือนให้ได้เมื่อมาหนองบัวลำภู ที่เที่ยวที่นับได้ว่ามีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชน เนื่องจากเคยเป็นที่วิปัสสนากรรมฐานของพระอาจารย์หลวงปู่ขาว อนาลโย พระวิปัสสนาสายพระอาจารย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตตะเถระ ทำให้วัดถ้ำกลองเพลเป็นวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดหนองบัวลำภู ปัจจุบัน วัดแห่งนี้ยังคงใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ภายในวัดมีบรรยากาศที่ร่มรื่นเงียบสงบ มีเนื้อที่กว้างขวาง และสวนหินธรรมชาติรูปร่างสวยงามแปลกตา บริเวณอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป และรูปปั้นของหลวงปู่ขาวให้ประชาชนได้ระลึกและกราบไหว้ ขณะเดียวกัน ยังมีกลองโบราณสองหน้า ที่ชาวบ้านเรียกว่า กลองเพล อันเป็นที่มาของชื่อวัดตั้งอยู่ด้วย


นอกจากตัววัดแล้ว ภายในบริเวณวัดถ้ำกลองเพล ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมอัฐบริขารของหลวงปู่ขาว หุ่นขี้ผึ้งและกุฎิเก่า รวมถึงเจดีย์ ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้บรรจุอัฐิของหลวงปู่ขาว

ที่อยู่ : บ้านถ้ำกลองเพล อุดร-เลย หมู่ 4 ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู 39000

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 17:00

โทร : 042-312377

WEDSITE : -

GPRS : https://goo.gl/maps/cHcYZg4EeFHpmm2r8

CR :http://www.udon360.com/news_detail.php?id_news=60


4. ศาลสมเด็จพระนเรศวร

ศาลสมเด็จพระนเรศวร ตั้งอยู่ที่ สนามนเรศวร หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เสด็จยกกองทัพมาที่ตำบลหนองบัวลำภู เมื่อ พ.ศ. 2117 เพื่อไปช่วยพระเจ้ากรุงหงสาวดี ที่กรุงศรีสัตตนาคนหุต (เมืองเวียงจันทน์) เนื่องจากขณะนั้นไทยเป็นเมืองขึ้นของกรุงหงสาวดี แต่สมเด็จพระนเรศวรทรงพระประชวรด้วยโรคไข้ทรพิษเสียก่อน พระเจ้ากรุงหงสาวดี จึงให้ยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยา ดังนั้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรต วีรกษัตริย์ไทย พระยาอุดรธานีศรีโขมสาครเขต (จิต จิตตยโสธร) อดีตเจ้าเมืองอุดรธานีได้ร่วมใจกับชาวหนองบัวลำภู สร้างศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชไว้ ณ ด้านตะวันออกริมฝั่งหนองบัวลำภู และสร้างรูปเหมือนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประทับยืนพระหัตถ์ซ้ายทรงพระแสงดาบ ที่ออกแบบโดยช่างกรมศิลปากร

ที่อยู่ : ตำบล หนองบัว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู หนองบัวลำภู 39000

เวลาเปิด-ปิด : 06:00 - 19:00

โทร : -

WEDSITE : www.museumthailand.com

GPRS : https://goo.gl/maps/PM6akEcmNz4D5N7P7

CR :https://mapio.net/pic/p-65892765/


ผู้สนับสนุน

5. ถ้ำผาเจาะ

ถ้ำผาเจาะ ตั้งอยู่ในอำเภอนาวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งเที่ยวแห่งใหม่สุด Unseen ของหนองบัวลำภู ถ้ำผาเจาะ เป็นถ้ำในภูเขาหินแกรนิตที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมีลักษณะเหมือนถูกเจาะหน้าผาแต่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ปากถ้ำมองเห็นแต่ไกลมีความงดงามเป็นอย่างมาก ไฮไลท์ของการมาเที่ยวถ้ำผาเจาะ คือ การขึ้นไปยังจุดชมวิวสุงสุด ที่โอบล้อมด้วยภูเขาและธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ เมื่อมองลงมาข้างล่างเห็นวิวทิวทัศน์บริเวณบ้านผาเจาะและอำเภอนาวังได้ทั้งหมด รวมทั้งมองเห็นวิวทุ่งนาเขียวขจีสุดสายตา บนยอดถ้ำผาเจาะยังมีองค์พระองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ข้างบน เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชาอีกด้วย

ที่อยู่ : วัดถ้ำผาเจาะ หนองบัวลำภู-เมืองเลย หมู่ 1 ต.เทพคีรี อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู 39170

เวลาเปิด-ปิด : 05:00 - 18:00

โทร : 082-1245208

WEDSITE : -

GPRS : https://goo.gl/maps/rNPCwtSoQu8Nz9ri7

CR :https://www.autoinfo.co.th/article/288553/


6. วนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต้

ตั้งอยู่ที่ ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู บนทางหลวงหมายเลข 210 (ถนนหนองบัวลำภู-อุดรธานี) โดยขับรถออกจากตัวเมืองหนองบัวลำภู ไปทางจังหวัดอุดรธานี ประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงวนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต้ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่เหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เนื่องจาก ภายในวนอุทยานน้ำตกเฒ่าโต้ จะมีความร่มรื่น อากาศเย็นสบาย นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับ ธรรมชาติที่มีความร่มรื่น แล้วยังได้สักการะ ศาลเจ้าปู่หลุบ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองอีกด้นอกจากนี้ยังมจุดชมวิว ได้ด้วยมองลงไปเห็นจังหวัดหนองบัวลำภูได้อย่างชัดเจน

หมายเหตุ : น้ำตกจะมีน้ำมากเฉพาะในช่วงฤดฝนประมาณเดือนก.ค.-ต้น ต ค ส่วนในฤดูอื่นน้ำค่อนข้างแห้งมาก

ที่อยู่ : วนอุทยานแห่งชาติน้ำตกเฒ่าโต้ ต.หนองบัว อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู 39000

เวลาเปิด-ปิด : 08:00 - 17:30

โทร : -

WEDSITE : -

GPRS : https://goo.gl/maps/hCnGSSGFBEfmjx4w8

CR :https://pantip.com/topic/31608307


7. อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

หนองบัวลำภู ที่เที่ยวอันซีนไทยแลนด์แดนสยาม กันด้วยธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพร เอาใจคนสายเขียวหัวใจสิ่งแวดล้อม ที่อุทยานแห่งชาติภูเก้า – ภูพานคำ อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 50 ของประเทศไทย เชิงเขาภูพานคำ เขตอำเภอโนนสัง โดยเป็นพื้นที่ในบริเวณที่ราบสูงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตั้งอยู่บริเวณตอนล่างของจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น

ลักษณะภูมิประเทศโดยรวมของอุทยานเป็นภูเขาหินทราย สภาพป่าทั่วไปเป็นป่าเต็งรัง กินเนื้อที่กว่า 2 แสนไร่ โดยภูเก้า ประกอบด้วยภูเขา 9 ลูก มีความสลับซับซ้อน มีสัณฐานคล้ายกระทะหงายเป็นที่ราบอยู่ตอนกลาง ทำให้เชื่อว่าภูเก้านี้เป็นซากภูเขาไฟโบราณที่ดับสนิทไปแล้วหลายร้อยล้านปี

ขณะที่ภูพานคำเป็นแนวทิวเขายาวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพาน ครึ่งหนึ่งของพื้นที่อุทยานภูพานคำเป็นทะเลสาบที่เป็นส่วนหนึ่งของเขื่อนอุบลรัตน์ ส่วนส่วนที่เหลือเป็นป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ

ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

อัตราค่าบริการสำหรับยานพาหนะ

**หมายเหตุ เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ

ที่อยู่ : บ้านท่าศิลา ตำบล บ้านค้อ อำเภอ โนนสัง หนองบัวลำภู 39140

เวลาเปิด-ปิด : 09.00 น. - 16.00

โทร : 063-648-4821

WEDSITE : http://park.dnp.go.th

GPRS : https://goo.gl/maps/ZdUhNXBchn64rcUKA

CR :https://commons.wikimedia.org/wiki/File:หอสวรรค์_แห่งอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ.jpg


แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ส่วนใหญ่เน้นทางธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการชมทิวทัศน์ริบทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำตกตาดฟ้า หอสวรรค์ และรอยเท้านายพรานและรอยตีนหมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับนิทานพื้นบ้านเรื่อง พระสุพรหมวิโมขากับหมาเก้าหาง ขณะเดียวกัน อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อย่าง ถ้ำมึ้ม หรือถ้ำเรขาคณิต อีกด้วย


มาแชร์ประสบการณ์กันได้ที่ >> www.reviewpromote.com<<< #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง #reviewpromote


7 สถานที่ย้อนร้อย หนองบัวลำภู วัฒนธรรมสวยงาม

รายละเอียดอยู่ในบทความ

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ