Review By RP

ต้องห้ามพลาด 7 ที่เที่ยว SURIN เมืองถิ่นช้าง

โดย: Review Promote
16 เมษายน 2563 เวลา 16:54 ผู้เข้าชม: 3,958
0
0
0

เมื่อก่อนนอกจากช้าง ปราสาทหิน สุรินทร์ ในความคิดของเราคงไม่มีอะไร เก็บไว้เป็นอันดับท้ายที่จะไปเที่ยว แต่เมื่อมีโอกาสได้ไปเยือน ความคิดที่มีต่อสุรินทร์ก็เปลี่ยนไป เป็นจังหวัดที่กว้างขวาง ใหญ่โต เจริญมาก แต่ในความเจริญยังคงมีวิถีของชนบทแบบพื้นถิ่นซ่อนอยู่ ในช่วงฤดูทำนาเกือบทั้งจังหวัดมีแต่ความเขียวขจีของนาข้าว สมกับเป็นเมืองที่ดังและเป็นต้นฉบับในเรื่องการปลูกข้าวพื้นเมือง มีคาเฟ่ชิคๆถ่ายรูปสวย อาหารอร่อย และหากดูตามระยะทางไม่ได้ไกลมาก

1. หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง

มาเที่ยวสุรินทร์ต้องมีภาพช้าง เดี๋ยวจะเรียก่าไปไม่ถึง เราแวะกันที่ หมู่บ้านช้างศูนย์คชศึกษา หรือ หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง เป็นสถานที่ดำเนินงานตามโครงการนำช้างคืนถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนให้กลับมาอยู่ถิ่นฐานบ้านเกิดอย่างมีความสุขโดยจัดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ การแสดงของช้าง พิพิธภัณฑ์ช้าง และการแสดงช้างเล่นน้ำ เป็นต้นในช่วงเวลาที่ไม่มีการแสดง สามารถเข้ามาชมและสัมผัสช้างได้อย่างใกล้ชิด ทั้งลอดท้องข้างขี่ช้าง นั่งงวงช้าง โดยให้ค่าตอบแทนใส่กล่องบริจาคที่ควาญช้างแต่ละตัวตามความเหมาะสม ซึ่งช้างในศูนย์คชศึกษาเป็นช้างที่ค่อนข้างเชื่องมีคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี


ที่อยู่ : 99 หมู่16 บ้านบุรี กระโพ อำเภอ ท่าตูม สุรินทร์ 32120

เวลาเปิด-ปิด : 08:00–18:00

โทร : 087-255-9329

WEDSITE : -

FB : -

GPRS : https://g.page/elephanttaklangchangsurin?share

CR :https://m.mgronline.com/travel/detail/9620000107319


2. แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม

แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ บ้านเมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ผลิต และ จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ เกษตรอินทรีย์ ที่ได้มาตรฐาน คำว่า “แซตอม” เป็นภาษาของชนพื้นเมืองชาว กวย หรือ กูย ในจังหวัดสุรินทร์ แปลว่า นาที่ตั้งอยู่ริมห้วย บริเวณ ทุ่งแซตอม เป็นที่ราบลุ่ม แม่น้ำลำชี อุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับ การเพาะปลูก จึงมีหลักฐาน การเข้ามา อยู่อาศัย ของ มนุษย์ ตั้งแต่ยุค ก่อนประวัติศาสตร์ เรื่อยมา จนถึงปัจจุบัน

ชุมชน ชาวแซตอม ในอดีต มีอาชีพ เกษตรกรรม ที่อยู่บนพื้นฐาน ของ การเกษตรอินทรีย์ จนมาระยะหนึ่ง มีการ นำปุ๋ยเคมี ยาฆ่าหญ้า และ ยาฆ่าแมลง มาใช้ ในการเพิ่มผลผลิต ทางการเกษตร ในปัจจุบันพบว่า วิธีการดังกล่าว สร้างผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบ ต่อทั้ง เกษตรกรเอง และ ผู้บริโภค “แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม” จึงเริ่ม รื้อฟื้น วิธีการผลิต แบบอินทรีย์ ดั้งเดิม ขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2557 จนปัจจุบัน แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม ได้พัฒนา การก่อตั้ง จนกลายเป็น วิสาหกิจชุมชน และ มีการรวมกลุ่ม เกษตรกร ผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ โดยเน้นไปที่ ข้าวพื้นบ้าน ข้าวเพื่อสุขภาพ เป็นหลัก


ที่อยู่ : 174 หมู่ 1 ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ 32180

เวลาเปิด-ปิด : 09:00–17:00

โทร : 0894740199

WEDSITE : www.satomfarm.com

FB : SatomFarm.Surin

GPRS : https://goo.gl/maps/VTyrvzTgm8mDSh7X7

CR :https://www.satomfarm.com


3. บ้านท่าสว่าง จ.สุรินทร์

บ้านท่าสว่าง ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงหัตถกรรมผ้าไหมแห่งเดียวของประเทศ เป็นหมู่บ้านที่มีฝีมือในการทอผ้าไหมโบราณที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุรินทร์ ด้วยเทคนิคการทอผ้ายกทองแบบโบราณผสานกับลวดลายที่วิจิตรงดงาม โดยการทอผ้าแต่ละผืนต้องใช้คนทอเป็นจำนวนมากและใช้เวลาในการทอนานหลายเดือน มีลวดลายที่ละเอียดสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เนื้อละเอียดนุ่มแน่นชนิดจับต้องได้ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ทอผ้าไหมยกทองโบราณเพื่อมอบให้กับผู้นำเอเปค เมื่อปี พ.ศ.2546 จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านหัตกรรมที่สำคัญของจังหวัดสุรินทร์ ผ้าไหมบ้านท่าสว่าง มีจุดเด่นพิเศษกว่าที่อื่น คือ “ไหมน้อย” ที่ละเอียดนุ่มนวล สาวและทอได้ยากยิ่ง จนเริ่มจะเลือนหายไป แทบไม่มีใครทราบว่าช่างที่นี่ทอไหมน้อยได้จนกระทั่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชปรารภว่า “สมัยก่อนผ้าไหมไทยมีความนุ่ม เนียน แน่น มาก ทำอย่างไรจึงจะได้ผ้าชนิดนั้นคืนกลับมา” เหล่าข้าราชบริพารก็ออกเสาะหา จนได้พบผ้าทอไหมน้อยที่ท่าสว่าง เมื่อทอขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเป็นที่พอพระทัย จึงพระราชทานเงินส่วนพระองค์ สร้างโรงทอผ้าตามรูปแบบราชสำนักโบราณขึ้นที่บ้านท่าสว่างแห่งนี้ เมื่อเข้ามาภายในหมู่บ้าน จะพบกับร้านขายผ้าไหม เรียงรายกันตามเส้นทางถนนหลายร้าน ทั้งในรูปแบบของผ้าถุง เสื้อ กระเป๋า กางเกง สนนราคาเริ่มที่หลักพันจนถึงหลักหมื่น

ที่อยู่ : 23 หมู่ 1 บ้านท่าสว่าง, ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์, 32000

เวลาเปิด-ปิด : 09:00–17:00

โทร : 084 962 3439

WEDSITE : -

FB : -

GPRS : https://goo.gl/maps/tp3fvFRHCxaU3z6V9

CR :https://www.tatcontactcenter.com/en/Blog-detail/308


4. ชุมชนตำบลสวาย จ.สุรินทร์

หนึ่งในแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ และแหล่งผลิตผ้าไหมที่ใช้ศิลปะวิทยาการที่ได้รับการถ่ายทอดสืบต่อกันมาแต่โบราณ โดยเป็นอาชีพเสริมสำหรับผู้หญิงในชุมชน ที่วันนี้กลายเป็นมรดกอันล้ำค่า ในฐานะงานศิลปหัตถกรรมที่สืบ ทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ นอกจากความโดดเด่นเรื่องผ้าไหมแล้ว ชุมชนยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายสำหรับนักท่องเที่ยว หากเป็นนักท่องเที่ยวสายบุญ สามารถไปนมัสการพระดินปั้นพันปี ซึ่งเป็นสิงศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือศรัทธา รวมถึงกิจกรรมล่องเรือเที่ยวชมธรรมชาติในลำน้ำชี การชมแปลงผัก ที่ปลูกแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถร่วมเก็บผักกับชาวบ้านและนำมาประกอบอาหารรับประ ทานได้อีกด้วย ปัจจุบันชุมชนตำบลสวาย เป็นชุมชนทอผ้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์ เป็นแหล่งอุตสาหกรรมครัวเรือนด้านการผลิตผ้าไหมไทยที่ใหญ่ระดับประเทศ มีการอนุรักษ์วิถีทอผ้าใต้ถุนเรือน รวมถึงลวดลายที่สวย งาม เช่น ลายลูกแก้ว ลายมัดหมี่ ลายรูปช้าง ลายดอกมะเขือ ฯลฯ ผลงานที่แสดงถึงฝีมือของการผลิตผ้าไหมของชุมชนตำบลสวาย อาทิ ชุดแต่งกายจากผ้าไหมที่ปรากฏในภาพยนตร์และละครดัง ‘นาคี’เป็นต้น


ที่อยู่ : หมู่ 3, ตำบลสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์, 32000 ไทย

เวลาเปิด-ปิด : 08:00–17:00

โทร : 089-625-8710

WEDSITE : -

FB : -

GPRS : https://goo.gl/maps/3YLbfY5d1Cm4zLds6

CR :https://www.tatcontactcenter.com/en/Blog-detail/308


ผู้สนับสนุน

5. ตั้งถาวร ฟาร์มเมลอน

ตั้งถาวร ฟาร์มเมลอน ข้อดีของที่นี่คือมีฟาร์มเมล่อนเป็นของตัวเอง ทำให้เมล่อนมีความหอม หวาน กรอบ และสดมากๆ สำหรับเมนูของร้าน ก็มีทั้งบิงซูเมล่อน เมล่อนสมูตตี้ ส้มตำเมล่อน สลัดเมล่อน เรียกว่าไม่มีจานไหนไม่มีเมล่อนค่ะ รวมถึงมีกาแฟ และชาต่างๆ บริการด้วย นอกจากฟาร์มเมล่อน ที่นี่ยังมีโรงเรือนปลูกผักออแกนิคด้วย จึงมั่นใจได้เลยว่า อาหารทุกจาน ของหวานทุกเมนู สะอาดปลอยภัยต่อกระเพาะอาหารชัวร์ๆ


ที่อยู่ : ตำบล ยะวึก อำเภอ ชุมพลบุรี สุรินทร์ 32190

เวลาเปิด-ปิด : 08:00–17:00

โทร : 061-029-6557

WEDSITE : -

FB : TangtawornFarm

GPRS : https://goo.gl/maps/YN8wrj7TMm7NFbYw5

CR :https://web.facebook.com/TangtawornFarm


6. ปราสาทศีขรภูมิ

อีกหนึ่งสถานที่ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด เมื่อเรามาเยือนเมืองแห่งปราสาทหิน ต้องไปชมความงามของ ปราสาทศีขรภูมิ ตั้งอยู่ที่อำเภอศีขรภูมิ เป็นปราสาทที่มีความสมบูรณ์และงดงามที่สุดมากที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ มีทับหลังเป็นรูปนางอัปสรถือดอกบัว และทวารบาลยืนกุมกระบอง ซึ่งนางอัปสราที่ปราสาทศีขรภูมินี้มีลักษณะคล้ายกับนางอัปสราที่ปราสาทนครวัด ประเทศกัมพูชา ซึ่งไม่พบที่ปราสาทศิลปะเขมรโบราณแห่งใดอีกเลยในประเทศไทย พบที่ปราสาทศีขรภูมิเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ตัวปราสาทก่อด้วยอิฐบนฐานหินศิลาแลง โดดเด่นท่ามกลางสนามหญ้าสีเขียว ประกอบด้วยปรางค์ 5 องค์ ปรางค์ประธานตั้งอยู่ตรงกลางก่อด้วยอิฐขัดมัน มีปรางค์บริวารล้อมรอบ 4 มุม ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงเดียวกัน จากลักษณะทางศิลปกรรม สันนิษฐานว่าสร้างราวพุทธศตวรรษที่ 17 ซึ่งตรงกับศิลปะนครวัด โดยสามารถกำหนดอายุได้จากลวดลายบนกรอบประตูและทับหลังของปราสาทประธาน อย่างไรก็ดีปราสาทแห่งนี้ยังคงสร้างด้วยอิฐ แตกต่างจากปราสาทสมัยนครวัดในประเทศกัมพูชาที่นิยมสร้างด้วยหินทรายเสมอ แผนผังของปราสาทศรีขรภูมิ มีความพิเศษที่แตกต่างไปจากปราสาทหลังอื่นในประเทศไทย เนื่องจากเป็นปราสาท 5 หลังที่ตั้งอยู่บนฐานไพทีเดียวกัน โดยปราสาทประธานตั้งอยู่ตรงกลางและล้อมรอบไปด้วปราสาทบริวารอีก 4 มุม ลักษระเช่นนี้แตตก่งไปจากปราสาทที่พบในประทศไทยโดยทั่วไปที่มักเป็นปราสาท 3 หลังเรียงกันอยู่บนฐาน ปรางค์ประธาน บริเวณประตูมีทับหลังเป็นภาพพระศิวนาฏราชสิบกร ทรงฟ้อนรำอยู่เหนือเกียรติมุข ภายใต้วงโค้งลายท่อนมาลัย ซึ่งสลักเป็นภาพพระคเณศ พระพรหม พระวิษณุ และพระอุมา บริเวณเสากรอบประตูสลักเป็นรูปนางอัปสรถือดอกบัว และทวารบาลยืนกุมกระบอง ปราสาทศีขรภูมิ โบราณสถานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ไม่ใหญ่โตมาก แต่มีความงดงามตามแบบฉบับ สถานที่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี แม้จะผ่านมานานปี คล้ายมีมนต์ขลัง ทำให้นึกถึงครั้งอดีตที่รุ่งเรือง


ที่อยู่ : ตำบล ระแงง อำเภอ ศีขรภูมิ สุรินทร์ 32110

เวลาเปิด-ปิด : 07.30-18.00

โทร : -

WEDSITE : -

FB : -

GPRS : https://goo.gl/maps/H8wz1acgSjRCbqkh6

CR :https://toeywanida847.wordpress.com/ปราสาทศีขรภูมิ/


7. วนอุทยานพนมสวาย

วนอุทยานแห่งชาติพนมสวาย หรือเขาสวาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ 2 ตำบลคือ ตำบลนาบัว ตำบลสวาย มีเนื้อที่ 1,975 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาสวายท้องที่ตำบลนาบัว อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ "พนมสวาย" เป็นคำภาษาพื้นที่เมืองสุรินทร์ "พนม" แปลว่าภูเขา "สวาย" แปลว่า "มะม่วง" ในหมู่พนมสวายประกอบด้วภูเขา 3 ลูกติดต่อกันซึ่งมีมีชื่อพื้นเมืองเรียกแตกต่างกันไป ได้แก่ "พนมกรอล" แปลว่า "เขาคอก" มีความสูงประมาณ 150 เมตร "พนมเปร๊า แปลว่า "เขาชาย" มีความสูงประมาณ 220 เมตร "พนมสรัย" แปลว่า "เขาหญิง" มีความสูงประมาณ 210 เมตร รวมกันทั้ง 3 ลูก มีชื่อว่า เขาพนมสวาย ความจริงคือ พนมสวายคือ ภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว จึงมีลานหินกระจายทั่วไป เนื่องจากวนอุทยานพนมสวายได้สำรวจทั่วบริเวณวนอุทยานพบว่า มีต้นกล้วยไม้ป่าอยู่เป็นจำนวนมาก ทางวนอุทยานได้จัดต้นกล้วยไม้ป่า มาติดไว้ตามต้นไม้ต่างๆ ริมถนน ริมลานจอดรถบ้าง วนอุทยานพนมสวาย ถือว่าเป็นวนอุทยานเฉลิมพระเกียรติแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นสถานที่แสวงบุญของชาวไทยที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา เขตอุทยานพนมสวาย เขาพนมสวาย เป็นภูเขาที่โผล่ขึ้นมาโดดๆบนที่ราบทำนาของจังหวัดสุรินทร์ ห่างจากเทือกเขาพนมดงรักประมาณ 50 กิโลเมตร ห่างจากเขาพนมรุ้งประมาณ ๕๐ กิโลเมตร (สามารถมองเห็นพนมรุ้ง และเขากระโดงได้ที่ด้านหลังพระพุทธสุรินทร์มงคล จนเห็นเทือกเขาพนมดงรัก และ เขาพระวิหาร) และอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ ๒๒ กิโลเมตร


ที่อยู่ : ตำบล นาบัว อำเภอเมืองสุรินทร์ สุรินทร์ 32000

เวลาเปิด-ปิด : 08:00–18:00

โทร : -

WEDSITE : -

FB : -

GPRS : https://goo.gl/maps/ZHg12sMmWrSZ8FJ49

CR :http://khaopanomsawai.blogspot.com/2018/01/blog-post.html


เห็นแล้วใช่ไหมว่า? จังหวัดสุรินทร์ไม่ได้มีแค่ช้างหรือปราสาทหินเท่านั้น ยังมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่รอให้ผู้สนใจเดินทางไปสัมผัสด้วยตัวเองแล้วจะรู้ว่าของเค้าดีจริงๆ เอาไว้เจอกันใหม่รีวิวหน้านะ


ฝากติดตามทางเพจหรือเว็บด้วยนะคะ ว่าครั้งหน้าเราจะพาเที่ยวจังหวัดไหนกันอีก #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง #Reviewpromote

ต้องห้ามพลาด 7 ที่เที่ยว SURIN เมืองถิ่นช้าง

รายละเอียดแจ้งไว้ในบทความ

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ