Review By RP

วัดเจดีย์ ไอ้ไข่ ที่สุดของความเชื่อของชาวนครศรีธรรมราช

โดย: Review Promote
17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:20 ผู้เข้าชม: 7,125
0
0
0

คราวนี้แอดมินขอฉีกกฏแห่งการท่องเที่ยว กลายเป็นมารีวิวแหล่งแลนด์มารค์ของดินแดนนครศรีธรรมราช ที่หลายๆ คนต้องรู้จักในความเลื่องลือของความศรัทธา... วัดเจดีย์(ไอ้ไข่)


โดยเรื่องเล่าเริ่มต้นจากเด็กตัวเล็กๆ ที่มาเป็นเด็กวัด กลายมาเป็นที่ใครๆ ก็ต้องมาขอความช่วยเหลือกลายเป็นปาฎิหาริย์เกิดขึ้นหลายๆ ครั้ง จนหลายๆ คนมาพิสูจน์จนถึง ณ ปัจจุบัน !!! 


ที่เด็ดในการขอให้สมหวัง คือ ขอโชคลาภ และค้าขาย


ขอย้ำรีวิวนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการชมนะจ๊ะ


ทางเข้าจะดูซับซ้อนนิดๆ สำหรับคนไปครั้งแรก (เหมือนแอดมิน) เนื่องจากต้องเข้าซอยค่อนข้างลึก... แต่จุดสังเกตง่ายๆ หากตามทางมีรูปปั้นไก่เรียงรายก็ไม่ต้องกลัวว่าหลง เพราะนั้นคือ ของที่แก้บน ดูได้เพลินๆ ระหว่างทาง

การเดินทางตามพี่ Google เลย:  https://goo.gl/maps/bkee18BeYkDsReQe8


เมื่อขับมาถึงหน้าวัดแล้ว จะพบกับไก่ตัวขนาดใหญ่มากๆ ..... ให้เห็นชัดเจน แต่บริเวณทางจอดรถจะอยู่ด้านหลังต้องขับอ้อมไปนิด (มีป้ายแสดงชัดเจน)



กำแพงรั้วของวัดจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบทางภาคใต้ เป็นลักษณะเฉพาะตัวสวยงามดี (แอดมินชอบส่วนตัว)


ที่จอดรถลานกว้างมากๆ แต่ที่ได้ก็ยังต้องเวียนหาที่จอดรถอยู่ดี (ขนาดไปวันธรรมดา) เรียกว่า คนมาคับคั่งจริงๆ  เมื่อหาที่จอดรถแล้วก็ไปดูกันว่าบรรยากาศเป็นอย่างไร... ในระหว่างทางก็จะได้ยินเสียงประทัดอยู่เรื่อยๆ 



มาดูประวัติของ ไอ้ไข่ (แอดมินหาข้อมูลมาให้อ่านเพิ่มเติม)


ไอ้ไข่วัดเจดีย์ คือ รูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัดแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้วัดไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้จากศรัทธาที่เชื่อกันว่า “ขอได้ไหว้รับ” โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย


เรื่องราวของไอ้ไข่หรือตาไข่นั้น มีที่มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กมาพักอาศัยในบริเวณนั้นแต่อย่างใด เหตุการณ์เช่นนี้ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า "เด็กวัด" ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่สถิตย์อยู่ ณ วัดเจดีย์แห่งนี้ และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่าไอ้ไข่ 

ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านในภาคใต้ใช้เรียกเด็กเล็กๆ เมื่อเชื่อกันว่าไอ้ไข่คือวิญญาณดวงหนึ่ง แต่ไม่มีใครเคยเดือดร้อนเพราะวิญญาณดวงนี้ นอกจากการปรากฏร่างให้เห็นก็อาจจะมีการล้อเล่นกับผู้ที่มาค้างแรมในวัด ไอ้ไข่ จึงเป็นที่รักชองชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยกันหา ซึ่งก็มักจะประสพผลเสมอมา


ตำนานไอ้ไข่มีหลายเรื่องด้วยกัน บ้างก็ว่า ไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อหลวงพ่อทวดธุดงค์มาถึงวัดร้างแห่งนี้ และรับรู้ด้วยญาณของท่านว่าที่นี้มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่ จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน อยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่บางตำนานก็ว่า ไอ้ไข่ คือเด็กลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กน้อยคนนั้นซึ่งผูกพันอยู่กับวัดก็สถิตย์ที่วัดแห่งนี้ตลอดมา


เมื่อปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่ เป็นรุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมา ในเวลานั้นพื้นที่แถบนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ได้มีกองร้อยทหารพรานมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์ คืนแรกที่มาพักทหารทั้งกองแทบไม่ได้หลับได้นอน เพราะมีเด็กเที่ยวมาหยอกเล่น ดึงแขนดึงขา โดนปืนตีศีรษะบ้าง ล้มราวปืนบ้าง เป็นที่วุ่นวาย รุ่งขึ้นจึงได้เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟัง ซึ่งชาวบ้านก็ได้บอกเล่าให้ทหารกลุ่มนั้นได้รับรู้ถึงเรื่องราวของไอ้ไข่ และบอกให้ทหารกลุ่มนี้บอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณไอ้ไข่ และเมื่อทำอาหารรับประทานให้แบ่งอาหารตั้งเป็นเครื่องเซ่นให้กับไอ้ไข่ด้วย เมื่อทำดังนั้นคืนต่อมาทุกอย่างก็สงบ ไม่มีเหตุการณ์รบกวนใดๆ เมื่อทหารพรานเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คนภายนอกรู้ ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็รู้จักกันมากขึ้น


จากการที่ไอ้ไข่ เป็นที่นับถือมายาวนาน จึงมีผู้คิดว่าคนรุ่นหลังล้วนมีวัยน้อยกว่าไอ้ไข่ทั้งสิ้น จึงไม่ควรเรียก “ไอ้ไข่”ซึ่งอาจจะเป็นการลบหลู่ ควรเรียกใหม่ “ตาไข่” ซึ่งจะเป็นการเรียกที่ให้การนับถือมากกว่า แต่ด้วยความที่ทุกคนคุ้นเคยกับคำเรียกขานว่าไอ้ไข่ และภาพที่ทุกคนเห็นชินตาคือภาพของเด็กคนหนึ่ง คนส่วนใหญ่ก็ยังเรียกไอ้ไข่อยู่เช่นเดิม


ในวัดเจดีย์ เต็มไปด้วยสิ่งของที่ผู้เลื่อมใสศรัทธาเอามาแก้บน เช่นรูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่างๆ เป็นต้น ส่วนบริเวณที่ให้จุดประทัดก็มีเศษประทัดกองสูงเป็นเนินเขาย่อมๆ บ่งบอกถึงแรงศรัทธาที่มีต่อไอ้ไข่ และแสดงถึงผลสัมฤทธิ์จากผู้ที่มาขอแล้วได้รับจากไอ้ไข่ ทุกวันผู้คนต่างหลั่งไหลไปขอพรจากไอ้ไข่ เราจะไม่ได้ยินเสียงโฆษณาชักชวนให้ทำบุญ ทุกคนที่มาเพราะความเลื่อมใสอย่างแท้จริง ทุกวันเสียงประทัดดังจะขึ้นตลอดเวลา ส่วนในวันอังคารและวันเสาร์ก็จะมีกลองยาวแก้บน มาแสดงให้ไอ้ไข่ดูวันนึงป็นสิบรอบกันทีเดียว


วันนี้วัดเจดีย์เจริญรุดหน้าไปมาก อุโบสถขนาดใหญ่ที่กำลังก่อสร้างคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ปัจจัยต่างๆจากศรัทธาที่ผู้คนมีต่อไอ้ไข่หลั่งไหลเข้ามายังวัดเจดีย์แห่งนี้ ทั้งยังเผื่อแผ่ไปยังชาวบ้านที่อยู่รอบวัด ได้มีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องบูชาไอ้ไข่ วิญญาณเด็กน้อยดวงนี้เป็นที่พึ่งทางใจของทุกคนที่เลื่อมใส บารมีของเด็กน้อยที่เรียกว่าเป็นเด็กวัด ได้รวบรวมศรัทธาจากมวลชน สร้างวัดเจดีย์แห่งนี้ขึ้นมาใหม่ เป็นวัดเจดีย์ที่สวยงาม มั่นคง ดำรงพระพุทธศาสนาสืบไป




เมื่อเข้ามาที่ส่วนที่ให้กราบไหว้ ... พบคนมากมายอยู่ในลานแห่งนี้ โดยสัมผัสได้เลยกับความศรัทธาจากผู้คนที่เข้ามากราบไหว้อย่างไม่ขาดสาย




ส่วนนี้จะเป็นโซนที่เป็นโต๊ะสำหรับวางของกราบไหว้ไอ้ไข่ หรือ ของแก้บนต่างๆ ที่คนที่ประสบความสำเร็จจากการบนนั้นนำมาถวาย ... โดยจะมีรูปวาดเสมือนของไอ้ไข่ พร้อมของเล่นมากมาย รวมถึงไก่




เขาเล่ากันว่า ไอ้ไข่ ชอบทหารมากๆ ตามภาษาเด็กๆ เลยมีคนนำชุดมาถวายด้วย แต่ที่แอดมินแอบเห็นว่ามีป้ายชื่อด้วย เขียนว่า ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ 




ประทัดมากมาย ก็ถูกนำมาถวายกันเต็มที่ 


มาดูในส่วนที่ผู้คนมากราบไหว้ ... สังเกตจะมีรูปปั้นไอ้ไข่มากมายหลายรูป ฉะนั้นเอาที่สะดวกใจและถูกจริตตามสบายกันเลย


บทสวดบูชา ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ (มี 3 ขั้นตอน ดังนี้)


1.กราบพระรัตนตรับ

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ) 

สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ) 

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)


2. นมัสการพระคุณเจ้า ตั้งนะโม 3 จบ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ


3. อธิฐานเรียกชื่อ "ไอ้ไข่"เด็กวัดเจดีย์ และ ว่าคาถา ดังนี้

“อิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะมะหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม”

ตั้งจิตอธิฐานขอเรื่อง โชคลาภ เงินทอง ค้าขาย เมตตามหานิยม บนเรื่องงาน กิจการ ให้สำเร็จราบรื่น 




เคล็ดลับการบูชาไอ้ไข่


1. ห้ามตั้งรวมกับหิ้งพระ หรือพระสงฆ์ (โดยไม่จำ เป็น) ควรตั้งแยก เพื่อแสดงความเคารพ ทั้งตัวท่านเองและไอ้ ไข่ ที่ต้องยกพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไว้เหนือสิ่งใด และเป็นการสะดวกเวลาถวายของ​


2. ควรมีผ้าแดงปูรองรูปเหรียญ หรือองค์บูชา


3. ของถวายควรมีพาน หรือถาดรองรับ ไม่ควรวางกับพื้นหิ้ง และภาชนะ เช่น แก้ว, ถ้วย ฯลฯ ควรแยกกับของใช้ทั่วไปไม่ใช้รวมกับของคนในบ้าน


4. ควรรักษาความสะอาดของหิ้ง ให้สะอาดอยู่เสมอ​


5. ทิศที่ควรหันหน้าไป คือ ทิศตะวันออก และทิศเหนือ หากทิศนั้นหันตรงห้องน้ำ ห้องครัว ก็ไม่เหมาะ หากเลี่ยงไม่ได้ แก้โดยหาตู้มาตั้ง เหมือนการแก้ฮวงจุ้ยแทน


6. ของถวาย.. ถวายเป็นจำพวกขนม ผลไม้ นม น้ำ น้ำแดง ชุดทหาร ของเล่น หรือของที่เด็กชอบ จะถวายโดยการกำหนดวันก็ได้ เช่น วันพระ วันเสาร์ เป็นต้น หรือตามสะดวกก็ได้ หรืออาจถวายโดยยึดหลักการถวายเจ้าที่ ก็ได้ เช่น ต้องการสุขภาพ ก็วันพระ หากต้องการลาภ ก็วันเกิดของตัวเอง (ส่วนน้ำเปล่าเต็มแก้ว พยายามถวายทุกวัน ทั้งพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์)​


7. สัจจะเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น คุณต้องพยายามรักษาสัจจะ การบนก็ต้องระวังคำพูด เช่น ขอให้ลูกรวย แล้วจะถวายโน่นนี่ เราได้ เงินมาหนึ่งล้าน แต่เรายังไม่ถวายเพราะรวยของเราคือ 10 ล้าน แบบนี้ไม่ได้ (แนะนำต้องชัดเจนสิ่งที่ขอ และแจ้งกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน)


8. ไม่ควรเรียกว่า กุมารทอง กุมารเทพ หรือทำนองกุมาร เพราะจากประสบการณ์ 2 ครั้ง ว่า เป็นเทพ และอีกอย่างกุมารก็ช่วยได้เฉพาะเจ้าของ หรือกำลังน้อย แต่ท่านช่วยทุก ๆ คนที่ศรัทธา




เมื่อเดินออกมาจากส่วนที่เป็นลานกราบไหว้ เพื่อจะไปยังส่วนที่จุดประทัดแก้บน ไม่ต้องตกใจที่จะพบไก่เต็มไปหมดตลอดทั้งทาง...




ที่เป็นเป็นกองๆ สีแดงๆ นั้นคือ เศษจากการจุดประทัด ... คิดเอาเองแล้วกันว่ามีคนจุดเยอะขนาดไหนที่สามารถเป็นกองได้ขนาดนี้




ถ่ายรูปมาให้ชมกัน ... ประทัดเมื่อจุดแล้วจะมีป้ายสีแดงกลับมา....




ในบริเวณลานจอดรถ มีส่วนของตลาดจำหน่ายสินค้าของชาวบ้าน และของกิน จำหน่ายอย่างมากมาย ...


ผู้สนับสนุน


แวะมาเก็บภาพส่วน อุโบสถของวัดเจดีย์ ที่ตอนไปนั้นคาดว่าเพิ่งเสร็จใหม่ๆ ... ส่วนตัวเห็นแต่ภายนอกก็ยังรู้สึกว่าสวยมากๆ ...


รีวิวแบบกระชับ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ตามสไตล์ Review Promote

- ตอนนี้วัดเจดีย์ เรียกว่า โด่งดังมากๆ คนมาพึ่งบารมีไอ้ไข่เยอะมากๆ  คนแน่นตลอด

- หากใครต้องการไปวัดนี้ จะไม่ไกลมาก หากเริ่มต้นจากสนามบินนครศรีธรรมราช ลองจัดตารางกันให้ดีๆ

- การเดินทางจะต้องเข้าไปถนนสายย่อย (เหมือนเข้าซอย) ลึกมากๆ แต่ก็ยังมีคนไปกันอย่างมากมายเช่นกัน

- ใครมีจิตศรัทธา ตั้งจิตอธิฐานขอไอ้ไข่ก่อนก็ได้ แล้วหากได้แล้วค่อยไปแก้บน

- สัจจะ ถือเป็นหลักสำคัญในการขอไอ้ไข่ ฉะนั้นต้องชัดเจน

- วัดเจดีย์ มีการบูรณะ และพัฒนาเติบโตอย่างไวมากๆ ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาของผู้นับถือไอ้ไข่นั้นเอง


ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์


36/1 ตำบล ฉลอง อำเภอ สิชล นครศรีธรรมราช 80120

เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น.

ที่จอดรถมีบริการ

Facebook : วัดเจดีย์(ไอ้ไข่)



คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ