Review By RP

ว้าวกับสตรีทฟู้ดตลาด 4 ภาค ที่ ICON SIAM (ไอค่อน สยาม)

โดย: Review Promote
30 มกราคม. 2562 เวลา 08:27 ผู้เข้าชม: 23,183
0
0
0

รีวิวแบบไม่นัดหมาย... เมื่อบังเอิญมีโอกาสไปเดินห้างดังแห่งยุค ICON SIAM ที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจในความหรูหรา และการตกแต่งอลังการ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตอนนี้กลายเป็นแลนด์มาร์ค ของกรุงเทพฯ ไปซะแล้ว...


แต่ภายใต้ความหรูหรานั้น ยังมีอีกหนึ่งโซนที่ครอบคลุมเกือบทั้งชั้น คือ ชั้น G ของดินแดน ICON SIAM ที่แอดมินอยากแนะนำให้ไปลองสัมผัส ในความเป็นไทยสไตล์ที่สวยงาม และที่สำคัญของกินเพียบ!!! 


โดยดินแดนแห่งนี้นามว่า SOOK SIAM (สุขสยาม)  ซึ่งจากไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ใจความสรุปอย่างคร่าวๆ ว่า ทางห้างไอค่อน สยาม ตั้งใจเนรมิตพื้นที่ SOOK SIAM (สุขสยาม) ให้เป็น


ครั้งแรกที่ไปโดยส่วนตัวยอมรับว่า อึ้ง! กับสถานที่ และอาหารต่างๆ ที่หลับตานึกเล่นๆ ทั้ง 4 ภาค มีกันแทบครบ ตื่นตา ตื่นใจ และตื่นลิ้นสำหรับสัมผัสอาหารในแต่ละร้าน... หากใครอยากมาลองดู...ไม่ต้องเสียเวลา แอดมินมาทัวร์เบื้องต้นเจาะลึกกันเน้นๆ ทั้ง 4 ภาคกันเลย


ขอเพิ่มเติมจำกัดความโดยส่วนตัว 

อาหารที่นี่เป็นแนว สตรีทฟู้ด (Street Food) : สตรีทฟู้ด 4 ภาคประเทศไทย ที่คัดมาเน้นๆ ครบทั้งอาหารคาว และอาหารหวาน ให้มาลิ้มมาชิมกัน ซึ่งโต๊ะสำหรับกินแบบจริงจังมีจำนวนน้อย เน้นถือเล่น เดินกิน ลิ้มๆ กันไปเรื่อยๆ แบบสบาย ๆ ....



ก่อนจะออกทัวร์อย่างจริงจัง นักเดินทางย่อมต้องมีแผนที่ ในการทำความเข้าใจคร่าวๆ (เอาจริงๆ วันที่ไปเดินลุยๆ เลย พึ่งมาเจอแผนที่ตอนที่มาหาข้อมูลเพิ่มเติมนี้แหละ)

แผนที่มีการแยกโซนอย่างชัดเจน เป็น 4  ภาค โซนภาคกลาง, โซนภาคเหนือ, โซนภาคใต้ และโซนภาคอีสาน ซึ่งในแต่ละจุดจะมี Land Mark หรือจุดไฮไลน์ที่แสดงอารยธรรม หรือประเพณีความเป็นอยู่ความเป็นไทยในแต่ละภาคอย่างชัดเจน... อาทิ บันไดพญานาค, ชิโน แมนชั่น, เล้าข้าวไทย, เรือนดอกไม้ และ ลานเมือง

รายละเอียดการออกแบบ รวมถึงสถาปัตย์กรรม เรียกได้ว่า จัดเต็ม ... เพราะจากที่ไปหาข้อมูลทาง SOOKSIAM ไปรวบรวมศิลปินในการออกแบบของแต่ละท้องถิ่นมาร่วมออกแบบในพื้นที่แห่งนี้อย่างมากมาย 

เดี๋ยวหาว่าแอดมิน อวย เกินเหตุ... ไปดูภาพจริงที่เก็บภาพมาให้ชมกันเลย



เริ่มต้นการเข้าสู่ดินแดน สุขสยาม (SOOK SIAM)

เมื่อเดินเข้าจากด้านถนนเจริญนคร... เข้าสู่โซน สุขสยาม (SOOK SIAM) เป็นทางเข้าที่ 2 : จะพบกับ แม่มาลัย รูปปั้นสาวสวยประมาณเหมือนนางกวักแสนน่ารัก ต้อนรับอยู่อย่างเด่นสง่า


ซึ่งเบื้องหลังของแม่มาลัย สุดสวยของ สุขสยาม ก็คือ โซนภาคกลางนั้นเองงงงง


โซนภาคกลาง มองครั้งแรกที่ได้เห็นเลย คือ ยกบ้านเรือนไทย และเรือมาขายของในแม่น้ำลำคลอง ซึ่งเป็นวิถีชาวบ้านในอดีตอย่างแท้จริง... แต่เอ๋!! นำ้จริงเลยหรือ... เข้าไปดูใกล้ๆ ของจริง


ทำเป็นสระน้ำย่อมๆ พร้อมเรือขายของประจำจุด...

ผู้สนับสนุน

สินค้าที่อยู่ในเรือจะเป็นพวกขนมไทยต่างๆ ที่หลายๆ อย่างแอดมินเองก็ไม่เคยกิน.. ราคาตามป้ายประมาณ 40 บาท

การแต่งกายของพ่อค้า แม่ค้า ล้วนแต่ใส่ชุดไทยประจำภาคอย่างชัดเจน... สีสันไม่ต้องพูดถึง สดใส กันทั่วหน้า

ส่วนสถาปัตยกรรมของในโซนภาคกลาง ที่เป็นร้านค้าเชิงถาวร จะมีรูปร่างเป็นแบบบ้านทรงไทยอย่างชัดเจน รวมถึงที่นั่ง โต๊ะอาหารต่างๆ รายละเอียดครบจริง


ลองขยับย้ายเดินมาเรื่อยๆ ก็จะพบ ต้นไทรพร้อมผ้าสามสี... อันนี้เป๊ะมาก ไม่ต้องสืบว่าเป็นความเชื่อของชนชาติใด


เรียกว่า นำความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทย มาแสดงในส่วนนี้ด้วย..



แอดมินขอส่วนหนึ่งที่น่าสนใจ ภายในนี้คือ เสาต่างๆ ทั้งหมดภายในพื้นที่ ล้วนถูกสรรค์สร้างจากจิตกรทั่วประเทศมาเนรมิตลวดลาย ที่ได้เล่าเรื่องราว และความสวยงามที่น่าประทับใจ 


ในแต่ละโซนภาค จะมีลวดลายต่างๆ บ่งบอกถึงประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคอย่างชัดเจนและลงตัว อาทิ ภาคกลางตามภาพด้านล่าง ที่เล่าเรื่องราวของตลาดน้ำ


ตกแต่งในส่วนต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น ตุ๊กตาหนุมาน และสะพานข้ามคลอง


หากไม่พูดถึงทางเข้า A : สุขสุวรรณศาลา ก็จะเหมือนว่ามาไม่ถึงที่แห่งนี้... เพราะมีความอลังการนั้นเอง

จำลองความสวยงามของ ศาลาทรงไทย พร้อมลวดลายแบบไทยอย่างชัดเจน ... ส่วนตัวแอดมินนึกว่าศาลาวัดเบญจมบพิตร พร้อมฆ้องขนาดใหญ่ ดึงดูดสายตาผู้เข้าเยี่ยมชม แต่ยังไม่หมด!!! ยังมีช้างจำลองที่สวยงามอยู่ทั้งสองข้าง เอาเป็นว่าไปแล้วเก็บภาพกันรัวๆ ได้เลย....

บริเวณลานคนเมือง ที่แหล่งศูนย์กลางอาหารหลากหลาย ทั้งคาว-หวาน (ยังไม่รวม ร้านอาหารต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละโซนภาคอย่างชัดเจน) รวมถึงขนมโบราณที่หลายๆ คนอาจไม่รู้จัก


อาหารต่างๆ มี ราคาโดยเฉลี่ยประมาณเริ่มต้นที่ 50 บาท ซึ่งจะมีป้ายราคาบอกชัดเจน... แต่ย้ำว่าอาหารเป็นแนว สตรีทฟู้ด นะจ๊ะ เลือกลิ้มกันตามสะดวก สำหรับแอดมินส่วนตัวคิดว่า สถานที่แห่งนี้เหมาะกับชาวต่างชาติแวะมาเที่ยว มาลิ้มอาหารหลายๆ ภาคของไทย รวมถึงคนไทยที่ไม่ค่อยได้เที่ยวด้วย จะได้กินอะไรแปลกๆ แบบอาหารท้องถิ่น และหลายๆ อย่างที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นในที่แห่งนี้ ที่ไหนดังเรื่องอะไร จัดมาให้ลิ้มกัน ตื่นเต้นดี...


แอดมินขออนุญาตลงภาพอาหารรัวๆ ตรงนี้...


โซนภาคเหนือ


มีไฮไลน์เป็นลักษณะสถาปัตย์กรรมที่ออกแบบทางภาคเหนืออย่างชัดเจน พร้อมงานศิลปะบริเวณชั้น 2 ตกแต่งด้วยวัสดุพื้นเมืองสไตล์ล้านนา...


“ตัวโต” เป็นสัตว์ป่าหิมพานต์ มีสัตว์สี่เท้า บางตัวมีขนยาวปุกปุย บางตัวไม่มีขน ส่วนหัวบางแห่งมีลักษณะคล้ายเลียงผา บางตัวมีหัวคล้ายมังกร


พร้อมบริเวณชั้นล่าง มีร้านอาหารเหนือ ของคาวหวาน รวมถึงเครื่องประดับและสมุนไพรประจำท้องถิ่นจำหน่าย โดยมีการแต่งกายเป็นชุดประจำภาคอย่างชัดเจน... (เดินไปแค่ไม่กี่ก้าวจากเมื่อกี้ มาอยู่เมืองเหนือแล้วหรือเนี้ย)



จุดชี้เป้าสำหรับ นักถ่ายภาพเก๋ๆ กำแพงอิฐ บันไดทางขึ้นชั้นสอง ซุ้มอุโมงค์ รถเข็น และภาพวาดฝาผนังกำแพง ห้ามพลาด!!!

ไฮไลน์ของ โซนภาคเหนือ ที่ห้ามพลาด!!!

บันไดพญานาค เป็นงานศิลปะปูนปั้นภาคเหนือ มีความสวยงามและอลังการตามภาพ...


และเมื่อขึ้นบันไดพญานาคจะพบกับ บริเวณชั้น 2 ของทางภาคเหนือที่มีแคร่ที่นั่ง พร้อมร้านค้าเพิ่มเติม และบริเวณจัดแสดงงานศิลปะอีกด้วย





โซนภาคใต้


ล่องมากันต่อสู่ดินแดน ชิโน แมนชั่น เป็นบรรยากาศย่านการค้าของผู้คนภาคใต้ ซึ่งมีสถาปัตย์กรรมที่ได้รับอิทธิพลจากชาวโปรตุเกสที่ทำการค้าทำให้บ้านเรือนต่างๆ มีลักษณะที่โดดเด่นนั้นเอง ... (คนออกแบบก็เก่งมากๆ แอดมินขอปรบมือ)


ส่วนอาหารการกิน ของบอกเลยว่า จัดเต็มมากๆ อะไรที่เด่นๆ ดังๆ รวมถึงสินค้าต่างๆ ของภาคใต้มารวมตัวกันที่นี่เลยทีเดียว 




เรือกอและ ยังถูกยกมาอยู่ในที่แห่งนี้... แอดมินตื้นตาจริงๆ ส่วนอาหารก็ล้วนเป็นอาหารประจำถิ่นแน่นอน เพราะแอบไปถามพ่อค้า แม่ค้า ว่ามาได้อย่างไร (เห็นว่าพี่ๆ แต่งกายและลักษณะบุคลิกเหมือนคนประจำภาคจริงๆ)


คำตอบ : เป็นคนพื้นที่จริงๆ และของที่ขายนั้นจริงๆ แล้วก็ขายงานแฟร์ต่างๆ และทางสุขสยาม ไปชักชวนร้านที่น่าสนใจมาร่วมในพื้นที่ (คัดมานั้นเอง) ดังนั้นวางใจได้ว่าได้ของจากพื้นที่จริง... ไม่มีย้อมแมว



การตกแต่งในส่วนต่างๆ สวยงามจริง... เก็บรายละเอียด รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ดัดแปลงมาจากของใช้ประจำท้องถิ่น


ทีเด็ดประจำภาคใต้... มีบีชคลับ ด้วยนะ..


ใครไปทะเล นึกภาพออกเลย...



โซนภาคอีสาน


มาสู่โซนสุดท้ายที่จะนำเสนอ มีความเก๋มากๆ ในการออกแบบและให้ความรู้เกี่ยวกับข้าวชนิดต่างๆ ของไทย กับ เล้าข้าวไทย ซึ่งอยู่บริเวณทางเข้าที่ 5 จากฝั่ง River Park (ทางเข้าบริเวณท่าน้ำ) 


ภายในบริเวณโรงสีข้าวสุข จะเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับข้าวแบบต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการปลูกข้าว และสีข้าว แนะนำให้เข้าไปดูกัน ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย



เมื่อเข้ามาสู่ดินแดน โซนภาคอีสาน จะพบกับผีตาโขน ขนาดสูงใหญ่ สีสันสดใสน่าสนใจในการเก็บภาพอย่างยิ่ง... พร้อมสถาปัตย์กรรมออกแบบบ้านลักษณะเหมือนภาคอีสาน




แต่ที่แอดมินเห็นเยอะสุดในโซนนี้ คือ ผ้า... 


ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าข้าวม้า หรือผ้าอื่นๆ ที่ทอ มีการจัดจำหน่ายผ้าพื้นเมืองอย่างมากมาย หลายผลิตภัณฑ์ เช่น เสื้อผ้า ผ้าผันคอ หมวก  ฯลฯ

เมื่อเดินไปยังโซนชั้น 2 จะพบกับเสื้อผ้าเป็นหลัก และได้พบกับเครื่องทอผ้าที่น่าสนใจ...



ส่วนอาหารประจำภาค จะไปรวมที่ ลานคนเมือง เป็นหลักไม่ว่าจะเป็นส้มตำ ก๋วยจับญวน ไก่ย่าง ฯลฯ

รีวิวแบบกระชับสไตล์ Review Promote สำหรับ สุขสยาม @ICON SIAM

 - สถานที่และการตกแต่ง ถือว่าสวยงามมากๆ สำหรับการมาเยือน มาที่เดียวได้เที่ยวถึง 4 ภาค (หากฝ่ารถติด และที่จอดรถได้ถือว่าคุ้ม แต่เดินทางโดยเรือก็สะดวกดี)

- อาหารต่างๆ แอดมินให้โดยรวมๆ เป็นระดับปานกลางขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับร้านค้า อันนี้ไม่กล้าฟันธง) แต่ที่กินมาไม่มีแย่

- ราคาของหวานไทย ประมาณตั้งแต่ 50 บาท ส่วนอาหารคาวขึ้นอยู่กับร้าน โปรดสังเกตราคาให้ดีก่อนซื้อ!!! อาจได้มากน้อยแล้วแต่ร้านค้า

- การเดินทางมา ICON SIAM หากขับรถมาจะค่อนข้างรถติด และหาที่จอดรถยาก แนะนำต้องมาก่อนห้างเปิดเล็กน้อย แต่หากมาช่วงบ่าย บอกเลยว่า ยากกกกก มากกกกก

- สำหรับคนที่ไม่ชอบเดินเที่ยวแบบร้อนๆ แต่อยากถ่ายภาพเก๋ๆ และได้ลิ้มอาหารหลากหลายแนวสตรีทฟู้ด แนะนำเลย

- หากมีเพื่อนต่างชาติ แล้วพามาเที่ยวที่นี่ แอดมินก็ว่าเก๋ แบบครบเครื่อง จำลองกันมาเต็มๆ แถมงานศิลปะเพียบ

SOOK SIAM, สุขสยาม

ชั้น G ห้างสรรพสินค้า ไอค่อน สยาม (ICON SIAM)

ที่อยู่: 299 ซอยเจริญนคร 5, ถนน เจริญนคร แขวง คลองต้นไทร เขต คลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600

โทรศัพท์: 02 437 0711

อีเมล์ : sawasdee@sooksiam.com

เปิดบริการทุกวัน : 10.00 - 22.00

เว็บไซต์ : www.sooksiam.com

คะแนนรีวิว:
ความอร่อย:
สถานที่:
การเดินทาง:
ราคา:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ