Review By RP

เที่ยววัดถ้ำเสือ กราบไหว้พระพุทธรูปประทานพรใหญ่ที่สุด จังหวัดกาญจนบุรี

โดย: Review Promote
10 มีนาคม 2561 เวลา 17:03 ผู้เข้าชม: 11,238
0
0
0

หากใครมีโอกาสได้ไปจังหวัดกาญจนบุรี แอดมินคิดว่าสักครั้งต้องได้ไป วัดถ้ำเสือ จ.กาญจนบุรี พร้อมไปสักการะพระพุทธรูปประทานพรใหญ่ที่สุดของจังหวัด กราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุซึ่งประดิษฐาน ณ เจดีย์สูง 9 ชั้นที่สวยงาม ดูถ้ำเสือซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวัดแห่งนี้ กราบไหว้สังขารหลวงปู่ชื่น ที่บรรจุอยู่ในโลงแก้ว(ไม่เน่าเปื่อย) และไม่พลาดชมสถาปัตย์กรรมที่สวยงาม อีกทั้งดูวิวมุมสูงผ่อนคลายทางสายตาและสูดอากาศบริสุทธิ์บนเชิงเขา... เรียกว่า มาทั้งได้บุญ ทั้งผ่อนคลายกันสุดๆ ทีมงาน Review Promote ไม่พลาดนำรีวิวกันทุกมุมมาให้ชมกัน ติดตามกันได้เลย...

การเดินทางวัดถ้ำเสือ จังหวัดกาญจนบุรี นั้นสามารถเปิด Google Map นำทางมาได้ตลอดทาง แต่จากประสบการณ์ของแอดมินพอใกล้ถึง บริเวณวัดจะขับรถยนต์ลำบากนิด เนื่องจากวัดอยู่ในบริเวณชุมชนอีกทั้งทางเดินรถค่อนข้างแคบ (เนื่องจากมีรถบัสของนักท่องเที่ยว ยิ่งทำให้ขับรถต้องรอหากมีรถสวนกัน) โดยทางวัดมีบริเวณจอดรถกว้างอยู่ แต่ทางเข้าแคบเลยทำให้จราจรติดขัด หากไปยังเวลาที่เจอคณะนักท่องเที่ยว... แอดมินแนะนำให้ไปตั้งแต่เวลาเช้า จะทำให้เดินทางสะดวกสุดและหากที่จอดรถได้ง่าย 

ภาพด้านบนจะเห็นวัดอยู่บริเวณเชิงเขา ซึ่งต้องเดินบันได หรือหากมีผู้ใหญ่หรือเด็กไม่สะดวก สามารถขึ้นรถลากได้ โดยสถานีจะอยู่ทางซ้ายมือ เมื่อหันหน้าเข้าไปยังวัดตามภาพ...แต่ก่อนขึ้นไปยังด้านบน แอดมินขอนำทางไปยังจุดต้นกำเนิดวัดถ้ำเสือก่อน ซึ่งอยู่ทางขวามือ...
บริเวณส่วนที่เป็นถ้ำ ที่แบ่งออกเป็น 4 ห้อง มีห้องโถงใหญ่ประดิษฐานพระประธาน 2 ห้องสำหรับหลวงพ่อชื่นมาบำเพ็ญภาวนา และห้องประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของวัดแห่งนี้ วัดถ้ำเสือ

ใกล้ๆ กับส่วนบริเวณถ้ำ คือ ศาลาการเปรียญประดิษฐานสังขารหลวงปู่ชื่น ที่บรรจุอยู่ในโลงแก้ว มีศาลาประดิษฐานรูปหล่อเจ้าอาวาสหลวงพ่อสิงห์ หลวงพ่อชื่น ซึ่งหลวงพ่อสิงห์เป็นพระธุดงค์ที่มาพบถ้ำเสือ ส่วนหลวงพ่อชื่นเป็นผู้บูรณะปฏิสังขรวัด 

โดยทางวัดจะมีกล้องวงจรปิด แสดงภาพของสังขารหลวงปู่ชื่นบนจอทีวีด้านล่าง ซึ่งสามารถเข้าไปกราบไหว้ได้

เมื่อแอดมินสักการะสังขารและเข้าเยี่ยมชมถ้ำเสือเสร็จแล้ว ทีมงานก็จะเดินทางขึ้นไปบนเขาที่ประดิษฐานหลวงพ่อชินประทานพร และพระเจดีย์ ซึ่งสามารถเดินขึ้นบันไดนาคด้านหน้า ที่มีจำนวน 157 ขั้น ชันประมาณ 60 องศา หรือซื้อตั๋วรถรางไฟฟ้านั่งไปกลับ (ไม่ต้องเดิน) ในราคาเพียง 10 บาท เมื่อขึ้นไปถึงบนเขาบริเวณวัด ด้านซ้ายติดกับบริเวณรถรางจะเป็นพระเจดีย์เกศแก้วปราสาท

แอดมินดูจากภาพรวม เลยตัดสินใจซึ้อตั๋วรถรางไฟฟ้า...เพื่อขึ้นไปด้านบน (กระดูกและข้อต่ออ่อนแอ เลยต้องยอมแพ้ T-T )

การขึ้นรถรางไฟฟ้าก็ใช่ว่าจะชิว... มีแอบตื้นเต้น เพราะอันเนื่องจากทางที่ชันมาก...เหมือนเล่นสวนสนุกเล็กๆ มีใจหวิว..หวิว...เล็กน้อย

หากขึ้นบันได ก็จะมีความชันประมาณนี้... ใครฟิต แอดมินขออนุโมทนา ด้วยแล้วกันนะจ๊ะ.....

เมื่อขึ้นถึงชั้นบนความรู้สึกแรกเมื่อเดินไปยังบริเวณวัด...รู้สึกตื่นเต้นในสถาปัตย์กรรม ทั้งเจดีย์ และพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี

หลวงพ่อชินประทานพร องค์พระสูง 9 วา 9 นิ้ว หน้าตักกว้าง 5 วา 3 ศอก 9 นิ้ว สีทองอร่าม ซึ่งดูสวยงามมาก...

ผู้สนับสนุน

หลังจากลืมตัว เก็บภาพมุมต่างๆ พอตั้งสติได้ลืมกราบไหว้และขอพรหลวงพ่อชินประทานพร จึงต้องเข้าไปบูชาดอกไม้ธูปเทียนกันซะหน่อย แต่ที่แปลกของที่นี่คือ ดอกไม้ที่ทางวัดเตรียมจะเป็น ดอกกระเจียว เท่านั้น

พระเจดีย์เกษแก้วปราสาท เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม องค์พระเจดีย์เป็นสีอิฐ(ออกสีส้ม)ทั้งองค์แบ่งเป็นชั้นต่างๆ หลายชั้น แต่ละชั้นจะ ประดิษฐาน พระพุทธรูปต่างๆมากมายจนถึงชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งโดยส่วนตัว แอดมิน ชอบรูปทรงและสถาปัตย์กรรมที่ดูสงบ สวยงาม และสง่ามาก... ไม่พลาดที่จะเข้าไปด้านในั

ในส่วนของประตูนี้ แอดมินเห็นว่าเป็นจุดถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวชอบถ่ายกันมากๆ ....

การขึ้นไปยังด้านบน จะเป็นบันไดวนขึ้นไปเรื่อยๆ ตามชั้นของพระเจดีย์ ซึ่งในแต่ละชั้นจะมีภาพวาดแสดงรายละเอียดของประวัติของชาติไทย พระมหากษัตริย์ ประวัติพระพุทธเจ้า รวมถึงพระพุทธรูปต่างๆ 

เมื่อมาถึงชั้นบนสุดจะพบที่ ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งสามารถเข้ากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง (แอดมินแอบเหนื่อพอสมควร...เพื่อขึ้นมาเก็บภาพให้ได้ แค่นี้ก็คุ้มแล้ว)

เมื่อลงมาจากเจดีย์เรียบร้อยแล้ว ก็เลาะมาเก็บภาพรอบๆ สักนิด...สถาปัตย์กรรมที่นี่สวยจริงๆ

สำหรับภาพที่เห็นเป็นเจดีย์ทรงจีน นั้นเป็นของ วัดถ้ำเขาน้อย ซึ่งเป็นวัดจีนติดกับทางวัดถ้ำเสือ แต่ต้องเข้าวัดโดยทางด้านล่างเท่านั้น (มีกำแพงกั้นอยู่) แอดมินไม่ได้ไปชมวัดถ้ำเขาน้อย ไว้โอกาสหน้าหากได้ไปจะไปเก็บรีวิวมาให้...ติดไว้ก่อนนะจ๊ะ

สรุป การเดินทางมายัง วัดถ้ำเสือ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

- การเดินทางเปิดจาก Google Map ได้แต่พอใกล้ถึงบริเวณวัดอาจมีจราจรติดขัด และสับสนเล็กน้อยสำหรับคนไม่เคยมา(แอดมินก็หนึ่งในนั้น) เนื่องจากเป็นเหมือนทางเดินรถได้ทางเดียว ทำให้รถสวนกันลำบาก

- แนะนำให้มาช่วงเช้ามากๆ เพื่อหลีกเลี่ยงนักท่องเที่ยว และการจอดรถซึ่งคาดว่าเสาร์-อาทิตย์ แน่นมากๆ 

- หากมีพละกำลังและแรงศรัทธามากๆ แนะนำให้ขึ้นบันได แต่หากมีผู้ใหญ่หรือเด็กมาด้วย แนะนำขึ้นรถรางไฟฟ้า (มีแอบหวิวเล็กๆ อันนี้ต้องลองเองจะได้รู้)

- สถาปัตย์กรรมของวัดสวยงาม และคนเยอะมากๆ สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์

- ดอกไม้ที่ไหว้พระชินประทานพร ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี ใช้ดอกกระเจียว เท่านั้น

- ค่าใช้จ่ายเน้นการทำบุญตามศรัทธา ไม่มีการเก็บค่าบริการใดๆ มีเพียงค่าขึ้นรถรางไฟฟ้าเท่านั้น

- บรรยากาศบนเนินเขา และวิวรอบของวัด สวยงาม ธรรมชาติสไตล์กาญจนบุรี อยากรู้ไปดูกันเอง

- แนะนำเลยว่าหากไม่เคยมา ให้ลองมาสักครั้ง... เปิดประสบการณ์ให้ชีวิต ^^

วัดถ้ำเสือ

วัดถ้ำเสือ

ต.ท่าม่วงชุม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ค่าบริการ : ไม่มีค่าเข้าชม

เปิด : 8.00 – 18.00 น.ทุกวัน

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ