อาหาร-เครื่องดื่ม

12 สูตรอาหารเย็นลดน้ำหนัก กินมื้อเย็นแบบนี้สิ หุ่นดี ๆ จะอยู่กับตัว

30 มิถุนายน 2560 เวลา 23:57 ผู้เข้าชม: 9,599
0
0
0

 วิธีลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารเย็น อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการมีหุ่นดี เพราะแม้จะยังกินมื้อเย็นแต่เราก็มีหุ่นดีได้ด้วยวิธีเหล่านี้ 


 จะมีวิธีไหนบ้างที่เราจะลดน้ำหนักได้โดยที่ไม่ต้องอดอาหารสักมื้อ โดยเฉพาะมื้อเย็นนี่ถ้าหักอกหักใจไม่แตะเลยสักคำ ความหิวก็มักจะมาทักทายตอนดึก ๆ ทุกครั้งไป แต่ไม่ต้องห่วง ! ความหุ่นดีจะสถิตอยู่กับเราไปแสนนาน ตราบเท่าที่เรากินมื้อเย็นด้วยอาหารเย็นลดน้ำหนักตาม 12 สูตรนี้


1. พลังงานต้องไม่เกิน 550 กิโลแคลอรี

          ไม่จำเป็นต้องอดอาหารเพื่อหุ่นสวยเลยสักนิด เพราะหากคุณจำกัดปริมาณการรับประทานอาหารให้อยู่ในช่วง 450-550 กิโลแคลอรีก็มีหุ่นดีได้ ยิ่งหากออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยยิ่งเริดเลย  อ๊ะ ! แต่ทางที่ดีควรเลือกกินแต่ข้าวไม่ขัดสี แป้งไม่ขัดสี และอย่ากินข้าวเกิน 1 ทัพพี (แบบปาดเรียบ ๆ ไม่ใช่ทัพพีพูน) นะครับ


2.  พยายามลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล

 อาหารทั้ง 2 ประเภทนี้รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นตัวการทำให้อ้วนได้ดีขนาดไหน ถ้าอย่างนั้นคนอยากมีหุ่นดีทั้งหลายควรหักอกหักใจหันหลังให้แป้งและน้ำตาลอย่างเด็ดขาด หรือหากจำเป็นต้องกินอาหารประเภทแป้งจริง ๆ อย่าลืมเลือกกินแป้งที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์อย่างพวกแป้งไม่ขัดสีด้วยล่ะ

3. เลือกกินอาหารที่ให้พลังงานต่ำ

          มื้อเย็นที่กินแล้วไม่ทำให้อ้วนควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ เช่น สลัดผัก, ส้มตำ, น้ำพริกผักจิ้ม, ปลานึ่ง หรือเนื้อสัตว์ไขมันต่ำอย่างปลา เนื้อไก่ไม่ติดมัน รวมทั้งเต้าหู้ปลา เป็นต้น


4. กินโปรตีนให้เพียงพอ

 โปรตีนจะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มอยู่ท้อง ดังนั้นในมื้อเย็นก็ควรจัดสรรอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการด้วย โดยอาจจะเลือกเสริมผลิตภัณฑ์ประเภทถั่วและปลาในมื้ออาหารเย็น นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงไข่แดงและเครื่องในสัตว์ด้วยนะครับ เพราะไขมันสูงมาก ๆ 

5. ดื่มน้ำเปล่าก่อนมื้ออาหาร

          ก่อนจะรับประทานมื้อเย็น แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดประมาณ 2-4 แก้ว หรืออาจจะเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยมาก เช่น ผักและผลไม้ก็ได้ วิธีนี้จะช่วยถ่วงเวลากระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มจนกินอาหารได้น้อยลง แต่ความอิ่มท้องยังคงเท่าเดิม

6.  หลีกเลี่ยงน้ำหวานและขนมทุกชนิด

 ทั้งน้ำอัดลม น้ำหวานไม่อัดลม ชา กาแฟ เบเกอรี่ ขนมไทย ขนมขบเคี้ยวทุกชนิด นับเป็นของต้องห้ามที่ควรเลี่ยงอย่างแรงหากอยากมีหุ่นดี เพราะคิดดูสิว่าน้ำตาล ไขมัน และส่วนผสมที่ทำให้อ้วนจะมีมากขนาดไหนในอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้


7.  หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง

          อย่าลืมว่าร่างกายเราต้องการไขมันไปใช้ในกระบวนการทำงานต่าง ๆ ด้วย ทว่าไขมันที่เราควรจะเสิร์ฟร่างกายก็ต้องเป็นไขมันดีอย่างไขมันเชิงเดี่ยวจากน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก อะโวคาโด และอาหารประเภทถั่วและธัญพืช แทนไขมันไม่ดีจากอาหารประเภทผัด ๆ ทอด ๆ

ผู้สนับสนุน

8. อย่าลืมกินไฟเบอร์

 อาหารลดน้ำหนักอันดับต้น ๆ ต้องมีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอยู่แล้ว เพราะไฟเบอร์ไม่เพียงแต่ช่วยให้อิ่มเร็วเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นอย่าลืมรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอย่างพวกผักและผลไม้ด้วยล่ะ


9. ใช้เวลากินอย่างตั้งใจ

          ในการรับประทานมื้อเย็น ทางที่ดีควรกินให้ห่างจากโทรทัศน์ หรือพยายามอย่ากินข้าวไปอ่านหนังสือหรือเล่นมือถือไป เพราะกิจกรรมระหว่างกินอาหารเหล่านี้จะช่วยให้เราเพลินกับการกินมากยิ่งขึ้น ชนิดที่ว่ารู้ตัวอีกทีก็จัดหนักไปซะเกินขีดจำกัดแล้ว


10. ขีดเส้นเวลามื้อเย็นไม่เกิน 19.00 น.

 อาหารมื้อเย็นควรกินในช่วงเวลาที่ไม่เกิน 18.00-19.00 น. เนื่องจากหากกินอาหารดึกเกินเวลานี้ อาหารที่กินเข้าไปจะไม่ได้รับการเผาผลาญ โดยเฉพาะหากกินแล้วอาบน้ำเข้านอนเลย เพราะในที่สุดเหล่าอาหารรสชาติอร่อยก็จะกลายเป็นไขมันที่พอกพูนตามเนื้อตัวนั่นเอง


11. ลดการดื่มแอลกอฮอล์

          เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวการร้ายที่เพิ่มน้ำหนักเราได้แบบพุ่งกระฉูด ยิ่งหากทุกเย็นคุณต้องนั่งจิบเบียร์เป็นประจำ แบบนี้ต่อให้ออกกำลังกายอย่างหนักน้ำหนักก็ไม่ลด แถมยังอาจได้สุขภาพแย่ ๆ จากการดื่มแอลกอฮอล์กลับไปด้วย

12. ใช้ภาชนะขนาดเล็ก และกินอย่างสโลว์ไลฟ์

 เชื่อไหมครับว่าแค่เพียงเปลี่ยนภาชนะใส่อาหารมื้อเย็นให้มีขนาดเล็กลง รวมทั้งใช้ช้อนขนาดเล็กกว่าปกติตักอาหารรับประทาน เท่านี้ก็ช่วยให้เรามีหุ่นดีได้ เนื่องจากการใช้ภาชนะขนาดเล็กจะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยกว่าเดิมเพราะเกิดความรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้คุณเองก็ควรเคี้ยวอาหารอย่างช้า ๆ ไปด้วยนะครับ จะได้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้นแบบทวีคูณไปเลย 

 

 หากกินมื้อเย็นได้ตาม 12 สูตรนี้ ควบคู่ไปกับการดูแลตัวเองในด้านอื่น ๆ เช่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เชื่อสิว่าความหุ่นดีจะอยู่กับคุณไปอีกนาน 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

http://sriphat.med.cmu.ac.th/thai/knowledge-16"target="_blank">ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Livestrong

Popsugar

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ