อาหาร-เครื่องดื่ม

รวมฮิตเมนูอาหารเย็นลดน้ำหนัก แคลอรีต่ำ ไม่อยากอ้วนต้องจัดเลย

30 มิถุนายน 2560 เวลา 23:47 ผู้เข้าชม: 7,313
0
0
0
ผู้สนับสนุน

      ตอนนี้ใครลดน้ำหนักอยู่แล้วคิดไม่ออกว่ามื้อเย็นจะกินอะไรดี เรามีเมนูอาหารเย็นลดน้ำหนักมาให้จิ้ม แล้วเตรียมไปกินได้เลย


          สำหรับคนลดความอ้วนอยู่คงกำลังควบคุมอาหารกันอยู่ใช่ไหมคะ แล้วบางทีกินอาหารคลีนวน ๆ ไปก็นึกไม่ออกเนอะว่าอาหารเย็นมื้อถัดไปจะกินอะไรที่ไม่ซ้ำซากดี เอางี้ค่ะ กระปุกดอทคอมขอเอาใจช่วยคนลดความอ้วน ด้วยการนำเสนอเมนูอาหารเย็นลดน้ำหนักมาให้เลือกทำ หรือไปหาซื้อมากินกันเลยดีกว่า โดยเมนูอาหารเย็นต่อไปนี้เราจะจัดให้อยู่ในกลุ่มอาหารเย็นแคลอรีต่ำ ที่ให้พลังงานไม่เกิน 350 กิโลแคลอรีนะครับ เพราะมื้อเย็นเราไม่ควรกินอาหารเกิน 350 กิโลแคลอรี (ในกรณีที่จะลดน้ำหนัก) เอาล่ะ มาดูกันครับว่า เย็นนี้กินอะไรดีที่ไม่อ้วน

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูต้ม

 เมนูต้มเหมาะมากกับการลดน้ำหนัก เพราะไม่มีน้ำมันหรือมีก็น้อยมาก แต่ละถ้วยจึงให้พลังงานอยู่ราว ๆ 170-230 กิโลแคลอรี และถ้าจะให้ดีเมนูต้มที่ว่าก็ควรต้องมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก หรือเป็นเมนูต้มที่เน้นสารอาหารโปรตีนจากเต้าหู้และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ต้มจืดตำลึงหมูสับ, ต้มจืดเต้าหู้ใส่หมูสับ, ต้มเลือดหมู, ต้มจับฉ่าย, ต้มจืดหัวไช้เท้า, ต้มยำปลากะพง, ต้มยำปลากระป๋อง, ต้มยำไก่ใส่เห็ด, ต้มมะระ, ต้มจืดผักกาดขาว เป็นต้น

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูต้ม

 เมนูต้มเหมาะมากกับการลดน้ำหนัก เพราะไม่มีน้ำมันหรือมีก็น้อยมาก แต่ละถ้วยจึงให้พลังงานอยู่ราว ๆ 170-230 กิโลแคลอรี และถ้าจะให้ดีเมนูต้มที่ว่าก็ควรต้องมีผักเป็นส่วนประกอบหลัก หรือเป็นเมนูต้มที่เน้นสารอาหารโปรตีนจากเต้าหู้และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ต้มจืดตำลึงหมูสับ, ต้มจืดเต้าหู้ใส่หมูสับ, ต้มเลือดหมู, ต้มจับฉ่าย, ต้มจืดหัวไช้เท้า, ต้มยำปลากะพง, ต้มยำปลากระป๋อง, ต้มยำไก่ใส่เห็ด, ต้มมะระ, ต้มจืดผักกาดขาว เป็นต้น

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูยำ

 สำหรับคนชอบอาหารรสจัดต้องไม่พลาดเมนูยำครับ และเมนูยำก็ยังเป็นมิตรกับคนลดน้ำหนักมากด้วย เพราะให้พลังงานไม่เกิน 250 กิโลแคลอรีเลย แต่ถ้าจะให้ดีต่อเป้าหมายความผอมมากขึ้นไปอีก เมนูยำควรเน้นรสหวานน้อย พร้อมกินแกล้มกับผักสดหรือผักต้มเพื่อให้ไฟเบอร์ช่วยให้อิ่มอยู่ท้องมากขึ้น เช่น ยำตะไคร้ทูน่า, ยำวุ้นเส้นไข่ต้ม, ยำเห็ดรวม, ยำไข่ต้ม, ยำข้าวโพดกุ้งสด, ยำมะม่วง, ยำผลไม้รวม เป็นต้น

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูน้ำพริก + ผักต้ม

 สำหรับคนที่ไม่อยากกินข้าวในมื้อเย็นเลย จะเลือกทานน้ำพริกผักต้มก็ได้เช่นกัน เพราะให้พลังงานน้อย 80-150 กิโลแคลอรี แต่กินแล้วอิ่มอยู่ท้องจากไฟเบอร์เน้น ๆ แถมยังเป็นอาหารที่ไม่จืดชืดจนเกินไปอีกด้วย เช่น น้ำพริกปลาทู + ผักต้ม, น้ำพริกอ่องไก่สับ + ผักต้ม, น้ำพริกปลาร้า + ผักต้ม, น้ำพริกเห็ด + ผักต้ม, น้ำพริกหนุ่มปลาทูน่า + ผักต้ม

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูผัก

 สำหรับสายผักแต่ไม่ถนัดเมนูน้ำพริก มารับแคลอรีเบา ๆ ในมื้อเย็นที่ไม่เกิน 200 กิโลแคลอรีด้วยเมนูผักกาดขาวลุยสวน, ผักกาดขาวห่อหมูนึ่ง (น้ำจิ้มสุกี้หรือสามรส), สลัดทูน่า, สลัดผัก, สลัดไข่ต้ม, สลัดผลไม้, สลัดกุ้งย่าง, สลัดโรล ก็ได้ครับ

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูอกไก่

 ส่วนใครต้องการโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แนะนำเป็นเมนูอกไก่ที่ช่วยให้อิ่มอยู่ท้องแต่ให้พลังงานไม่เกิน 250 กิโลแคลอรี เช่น ลาบอกไก่, อกไก่บาร์บีคิว, สเต๊กอกไก่, อกไก่เทอริยากิ, อกไก่นุ่ม, อกไก่นึ่ง + น้ำจิ้มสามรส เป็นต้น

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูปลา

 อาหารมื้อเย็นในแบบเบา ๆ แต่อิ่มอยู่ท้องต้องเมนูปลาเลยครับ เพราะมีโปรตีนสูง แต่ย่อยง่าย ที่สำคัญแคลอรีก็น้อยด้วย โดยให้พลังงานประมาณ 90-220 กิโลแคลอรี เช่น ปลาเผา + ผักสด, ปลาดุกย่างน้ำจิ้มแจ่ว (ไม่กินหนัง) + ผักสดหรือผักต้ม, ปลาลุยสวน, ปลานึ่งน้ำพริกหนุ่ม, ปลากะพงนึ่งมะนาว, พล่าปลาแซลม่อน, สเต๊กปลาแซลมอน


อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูไข่

 อาหารลดน้ำหนักเมนูไข่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะทำง่าย ราคาถูก โปรตีนสูง ให้พลังงานน้อย (ราว ๆ 73-160 กิโลแคลอรี) แถมยังทำได้หลายเมนู ทั้งไข่ต้มทรงเครื่อง, ไข่คน, ไข่ทอดน้ำ, ไข่ตุ๋น เป็นต้น  

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูผัด

 เคล็ดลับการกินเมนูผัดเป็นอาหารเย็นเพื่อลดน้ำหนัก คือการผัดโดยใช้น้ำมันให้น้อยที่สุด หรือทางที่ดีใช้สเปรย์น้ำมันมะกอกเคลือบกระทะเล็กน้อยก็ได้ครับ และควรเน้นเป็นอาหารประเภทผัดผักใส่เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน พร้อมกับเน้นกินกับมากกว่าข้าว โดยเมนูผัดที่เราอยากแนะนำก็มีผัดถั่วลันเตากุ้ง, ผัดถั่วงอกเต้าหู้, ผัดผักกาดขาวอกไก่, ผัดฟักทองใส่ไข่ไก่สับ, หน่อไม้ฝรั่งผัดกุ้ง, ผัดวุ้นเส้นผักกาดขาว, ผัดกะเพราเต้าหู้, อกไก่ผัดกะเพรา เป็นต้น ซึ่งอาหารประเภทผักนี้จะให้พลังงานอยู่ที่ 120-250 กิโลแคลอรี

อาหารเย็นลดน้ำหนัก เมนูอาหารจานเดียว

 สำหรับใครที่ไม่สะดวกทำอาหารกินเอง อาหารจานเดียวก็ช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะเมนูต่อไปนี้ให้พลังงานไม่เกิน 300 กิโลแคลอรีนะครับ อยู่ที่เราเลือกกินล้วน ๆ เลย เช่น เมนูเกาเหลาลูกชิ้นน้ำใส, เกาเหลาเย็นตาโฟ, เกี๊ยวน้ำกุ้ง, กระเพาะปลา, ข้าวต้มปลา, สุกี้ไก่น้ำ, สุกี้กุ้ง, ตำผลไม้หวานน้อย เป็นต้น



   อย่างไรก็ตาม อาหารแต่ละเมนูควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ แนะนำว่าหากปรุงเองควรเลือกเครื่องปรุงชนิดโลว์โซเดียมด้วย และพยายามทำทีละน้อย เพียง 1 ถ้วยขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ก็พอ ส่วนข้าวถ้าจะกินขอเน้นเป็นข้าวไม่ขัดสี อย่างข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี หรือข้าวซ้อมมือ ซึ่งจะได้คุณค่าทางสารอาหารและพลังงานที่น้อยกว่านั่นเอง 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กองโภชนาการ กรมอนามัย, เครือข่ายคนไทยไร้พุง, สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล, honestdocs


แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ