รีวิวอื่นๆ

เหตุผลที่มนุษย์แม่ต้องเลือกอาหารให้เหมาะสมสำหรับเด็กวัยกำลังโต

10 มิถุนายน 2560 เวลา 14:58 ผู้เข้าชม: 270
0
0
0

  เชื่อว่ามนุษย์แม่ยุคใหม่ต้องหนักอกหนักใจเรื่องอาหารการกินของลูกวัยกำลังโตอยู่ไม่น้อย เพราะของกินล่อตาล่อใจเจ้าตัวน้อยเยอะแยะไปหมด เห็นได้ชัดเมื่อไปซูเปอร์มาร์เก็ต ลูกๆ ก็พร้อมจะกวาดขนมนมเนยทุกสิ่งที่เขาชอบจากเชลฟ์ลงรถเข็นแบบเนียนๆ ถ้าคุณแม่จิตใจไม่แข็งพอ ก็ต้องยอมจ่ายเงินที่แคชเชียร์แบบงงๆ ทุกครั้งไป

     ทั้งนี้ขอเตือนไว้เลยว่าการตามใจลูกเรื่องอาหาร ถือเป็นการทำร้ายลูกทางอ้อม! เพราะเด็กวัยนี้ ต้องใส่ใจการกินของเขาให้มากเข้าไว้ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพของลูกแน่นอน แต่การบังคับขืนใจลูกให้ทานสิ่งที่มีประโยชน์มากๆ ก็อาจทำให้เขายิ่งไม่ชอบสิ่งนั้นไปเลยก็ได้ ดังนั้น คนเป็นแม่เอง ก็ควรศึกษาเรื่องนี้พอสมควร เพื่อที่เลือกสิ่งที่ดี มีประโยชน์ และในขณะเดียวกันลูกก็ชอบด้วย 


ทำไมสารอาหารและพลังงานที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กวัยกำลังโต

     จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะวัยไหนสารอาหารและพลังงานก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่สำหรับเด็กวัยเจริญเติบโตหรือช่วงอายุ 6-12 ปีนั้น เป็น “ช่วงอายุแห่งการเรียนรู้” ถ้าคุณแม่คนไหนมีลูกวัยนี้ คงรู้ดีว่าลูกมักอยู่ไม่ค่อยอยู่เฉยๆ มีการเคลื่อนไหวใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าการไปโรงเรียน ทำกิจกรรม เล่นกีฬา ฯลฯ ซึ่งทุกอย่างต้องอาศัยสารอาหารและพลังงานที่มีประโยชน์ทั้งสิ้น โดยเฉพาะสารอาหารที่ช่วยเสริมการเจริญเติบโต เสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก และปริมาณสารอาหารและพลังงานต้องเพียงพอและเหมาะสมกับปริมาณที่ร่างกายลูกต้องการ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปนั่นเอง

อ่านฉลากให้เก็ต เรื่องเบสิกที่แม่ต้องรู้!

     การเลือกซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มในซูเปอร์มาร์เก็ต เราควรดูฉลากข้างผลิตภัณฑ์อย่างเข้าใจสักนิด เพื่อจะได้เลือกสิ่งที่ดีและเหมาะสมให้แก่ลูก ซึ่งถ้าอ่านฉลากเป็นแล้ว จะทำให้สามารถเปรียบเทียบข้อมูลสารอาหารของผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันได้อย่างเข้าใจ และช่วยตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น


     สารอาหารหลักๆ ที่มนุษย์แม่ควรรู้ไว้ก็คือ พลังงาน (Energy), น้ำตาล (Sugar), ไขมัน (Fat), โปรตีน (Protein), ไขมันอิ่มตัว (Saturated fat), แคลเซียม (Calcium) และธาตุเหล็ก (Iron) ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน ปริมาณพลังงานคงไม่ต่างกันมาก 

    แต่สำหรับเด็กวัยกำลังโต นอกจากการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว เด็กวัยนี้ ควรได้รับโปรตีนและแคลเซียมที่เพียงพอ ต่อการเจริญเติบโต การเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรงด้วย และเพื่อให้เขามีพลังพร้อมลุยทุกกิจกรรมและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ลูกก็ต้องได้รับพลังงานเพียงพอในแต่ละวันด้วย


     โดยการเลือกเครื่องดื่มนั้น สิ่งที่คุณแม่ต้องโฟกัสก็คือเรื่อง “ความหวาน” เพราะความหวานในเครื่องดื่มนั้น มาได้จากหลายแหล่ง ไม่ใช่แค่เพียงน้ำตาลอย่างเดียว เครื่องดื่มที่อร่อยสำหรับลูกไม่จำเป็นต้องหวานจนทำลายสุขภาพเสมอไป ซึ่งนี่คือเหตุผลที่เหล่าแม่ๆ ควรดูฉลากบ้างผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ ก็เพื่อให้เราเลือกเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับลูก หรือเพื่อความชัวร์ ก็ควรเลือกเครื่องดื่มสูตรน้ำตาลน้อย อีกหนึ่งทางเลือกของคุณแม่ยุคใหม่


    ดังนั้น โจทย์ของคุณแม่ที่มีลูกวัยกำลังโต ไม่ใช่เพียงแค่ห้ามปรามไม่ให้ลูกกินแต่ของไม่มีประโยชน์ แต่ยังต้องเลือกสิ่งที่ดีมีประโยชน์ เพื่อให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรงและได้ออกไปเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

ผู้สนับสนุน

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ