รีวิวอื่นๆ

7 ข้อควรรู้ก่อนให้จุกนมหลอกลูก

31 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:34 ผู้เข้าชม: 6,804
0
0
0
ผู้สนับสนุน

จุกนมหลอก คืออีกทางเลือกหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่มักให้ความสำคัญและเลือกใช้ ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ไปอ่านบทความพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


คงไม่ต้องอธิบายว่า จุกนมหลอก คืออะไร เพราะคุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมรู้จักกันดี แต่แน่นอนค่ะว่า เราอาจจะยังรู้ไม่หมดเกี่ยวกับประโยชน์และข้อเสียของการให้จุกนมหลอกลูกก็เป็นได้

ข้อดีของการให้จุกนมหลอกกับลูก ได้แก่

1. การให้ลูกดูดจุกนมหลอกนั้น สามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดภาวะ SIDS หรือการตายเฉียบพลันในทารกได้ ซึ่งผลการวิจัยของ The American Academy of Pediatrics หรือ AAP นั้นแนะนำว่า การให้จุกนมหลอกลูกในเวลากลางคืนนั้น ช่วยลดอัตราการเกิดภาวะดังกล่าวได้ และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการให้นั้น เด็กควรมีอายุครบหนึ่งเดือนแล้ว

2. จุกนมหลอกมีหลายขนาดหลายรูปแบบให้เลือก การเลือกจุดนมหลอกที่ผลิตจากวัสดุที่ปลอดสารพิษและผู้ผลิตที่ได้มาตราฐานเท่านั้นนะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกเรา

3. เด็กทารกเกิดมาพร้อมกับความต้องการในการดูด ซึ่งความถี่ในการดูดของเด็กแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ทารกมักจะดูดเวลาที่เขารู้สึกเบื่อ เหนื่อย หรือต้องการความสบาย จุกนมหลอกจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ลูกผ่อนคลายเวลาที่เขาอยากดูด

4. การดูดเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้ทารกรู้สึกสบายจนงีบหลับไป ความเพลิดเพลินกับการดูดยังช่วยให้ทารกรับมือกับโลกที่สับสนได้ดีขึ้นอีกด้วย

5. สำหรับเด็กที่คุณแม่ป้อนนมจากขวด การให้ลูกดูดนมทุกครั้งเพราะคิดว่าลูกหิวเป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งนั่นอาจทำให้ลูกถูก Overfeeding ไปเรียบร้อยแล้ว คุณแม่สามารถใช้จุกนมหลอกแทนจุกนมได้ ในเวลาที่ลูกยังต้องการดูดแม้ว่าจะดูดนมไปแล้วก็ตาม


แต่ใช่ว่าการให้จุกนมหลอกกับลูกจะมีแต่ข้อดีนะคะ ข้อเสียก็มีเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

1. จุกนมหลอกอาจไปสกัดกั้นการเจริญเติบโตของลูก การดูดเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน การใช้จุกหลอกมากเกินไปอาจส่งผลให้ลูกทำน้ำหนักได้ไม่ดี และกินนมได้น้อย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กทารกที่อ่อนแอ และอาจส่งผลให้ลูกกลายเป็นเด็กพูดช้า เพราะเมื่อมีจุกนมหลอกอยู่ในปาก ลูกก็จะพูดลำบาก และถ้าหากยังให้ลูกใช้ไปเรื่อย ๆ หลังอายุครบหนึ่งปี ลูกก็มีโอกาสที่จะติดจุกนมหลอกมากขึ้น ทั้งยังไปขัดขวางการฝึกออกเสียงและฝึกพูดของลูกอีกด้วย

2. มีความเสี่ยงหูติดเชื้อมากขึ้น จุกเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้่อที่หูชั้นกลาง การใช้จุกหลอกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจมีการเปลี่ยนแปลงความดันภายในหูชั้นกลางได้

3. หากใช้ไม่ถูกวิธีหรือนานเกินไป อาจทำให้ฟันของลูกผิดรูปได้ เช่น ฟันยื่น ฟันเหยิน และฟันเก รวมถึงสามารถทำให้รูปปากเปลี่ยนไปได้


คำแนะนำในการใช้จุกหลอก

  1. ควรฆ่าเชื้อด้วยการต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที
  2. ควรมีจุกหลอกสำรองในกรณีที่อาจทำหายหรือหล่นพื้น
  3. ระหว่างเดินทาง ควรทำความสะอาดจุกด้วยการล้างน้ำอุ่น และน้ำสบู่
  4. ไม่ควรบังคับลูกให้ใช้จุกหลอก หากลูกไม่อยากใช้ ควรหาวิธีอื่นที่ทำให้ลูกหยุดร้องแทน
  5. เลือกจุกหลอกให้เหมาะกับอายุของลูก และเลือกที่หัวนุ่มๆ จะเหมาะที่สุด
  6. ไม่ควรผูกจุกไว้กับสายคล้องคอที่ยาวเกิน 6 นิ้ว เพราะอาจติดคอเด็กได้

สำหรับในต่างประเทศนั้นมีการศึกษาและได้ข้อสรุปว่า การใช้จุกนมหลอกนั้นมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย เพียงแต่คุณแม่ควรที่จะต้องใช้อย่างถูกวิธี และไม่ใช้มากหรือบ่อยเกินไปค่ะ

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ