รีวิวอื่นๆ

15 กิจกรรมเล่นสนุกกับลูกวัยเบบี๋

โดย: Phairin Putaladkham
19 เมษายน 2560 เวลา 13:23 ผู้เข้าชม: 51
0
0
0

ใครว่าเด็กๆ วัยเบบี้ที่นอนกลิ้งไปกลิ้งมาอยู่บนที่นอน แถมทำตาแป้วๆ ใส่คุณพ่อคุณแม่...??? แท้ที่จริงแล้วเห็นเด็กๆ แบบนี้หนูๆ ก็มีงานต้องรับผิดชอบนะคะ (อ่านมาถึงตรงนี้คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่ง งง ค่ะว่าเด็กๆ วัยเบบี้เขาทำงานอะไรกัน) งานสำหรับเด็กๆ คือ “การเล่น” ค่ะ เพราะการเล่นของลูกๆ นอกจากจะเรียกเสียงหัวเราะและความสนุกแล้ว การเล่นยังแฝงไว้ด้วยบทเรียนชีวิตที่ช่วยฝึกพัฒนาการด้านต่างๆ ให้กับลูกด้วยค่ะ แต่การเล่นของลูกๆ ต้องการลูกทีมนะคะ (เอ...หรือต้องเรียกว่า คุณพ่อคุณแม่ทีมถึงจะถูก) นั่นก็เพราะของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก “ของเล่นที่มีชีวิตคอยเติมเสียงหัวเราะให้กับลูก คือ คุณพ่อคุณแม่” แต่จะเล่นกับลูกวัยเบบี้อย่างไรนั้น คุณพ่อคุณแม่ตามมาดูกันค่ะว่ามีกิจกรรมสนุกๆ อะไรรอน้องหนูตัวน้อยอยู่บ้าง...!!!

 

กิจกรรมสนุกๆ เล่นกับลูกวัยเบบี๋

1.อ่านหนังสือนิทานภาพกับลูกกันเถอะ ลองหาหนังสือนิทานภาพที่มีเนื้อหาไม่มาก เรื่องโปรดที่คุณพ่อคุณแม่ชอบมาอ่านให้ลูกฟังด้วยน้ำเสียงสนุกๆ ดูซิค่ะ เสียงนิทานที่อ่านให้ลูกฟังจะช่วยฝึกพัฒนาการในเรื่องภาษา และการฟัง และภาพการ์ตูนสีสันสวยๆ จะช่วยเรียกความสนใจจากลูกได้อีกด้วยค่ะ

 

2.นักร้องเสียงเอก กับนักเต้นวัยเยาว์ คุณพ่อคุณแม่ลองร้องเพลงจังหวะสนุกๆ ทำนอง และเนื้อเพลงง่ายๆ ให้ลูกฟัง พร้อมกับจับแขนขา และลำตัวลูกให้โยกเบาๆ ไปกับจังหวะของเสียงเพลง เพื่อให้ลูกได้ฝึกการฟังเสียง และขยับแขนขาตามจังหวะสนุกๆ เบาๆ

 

3.เล่นสบตากับหนุ่มน้อยสาวน้อยตาหวาน จำการเล่นจองตาแบบห้ามผู้เล่นกะพริบตากันได้หรือเปล่าคะ การเล่นสบตากับลูกน้อยก็มีลักษณะการเล่นคล้ายๆ กันค่ะ แต่จะต่างกันตรงที่เวลาเล่นนอนสบตากับลูกนั้นสามารถกะพริบตาได้ค่ะ (ถ้าเล่นแบบห้ามกะพริบตาใครชนะก็เห็นๆ กันอยู่ใสๆ) การเล่นสบตาปิ้งๆ จะช่วยเสริมสร้างความทรงจำให้กับลูกค่ะ

 

4.ร้องเพลงเสียงสูงๆ ต่ำๆ (แบบน้องๆ โอเปร่ากันไปเลย) การร้องเพลงเสียงสูงๆ ต่ำๆ จะช่วยฝึกภาษา และการสังเกตความแตกต่างๆ ของเสียง และการขยับปากของคุณพ่อคุณแม่

 

5.คนล้มอย่าข้าม แต่ให้คลานข้ามไปเลย คุณพ่อคุณแม่ลองนอนนิ่งๆ ให้ลูกคลานข้ามผ่านแขน หรือ ขาของคุณพ่อคุณแม่ไปให้ได้ค่ะ เพื่อฝึกให้ลูกลองแก้ปัญหา และออกกำลังแขน และขาไปพร้อมกันด้วย

 

6.โมบายแสนสวย ลองหาโมบายสีขาว - ดำ มาแขวนให้ลูกมองเล่นเพลินๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกใช้สายตากันค่ะ ถ้ามีเสียงเพลงเบาๆ นอกจากจะช่วยให้ลูกมองโมบายแบบไม่วางตาแล้ว ยังช่วยในเรื่องการฟังอีกด้วย

 

7.กัดผักเย็นๆ สำหรับคุณหนูที่เริ่มมีอาการหมั่นเขี้ยวคันเหงือก คุณพ่อคุณแม่ ลองหาผักสดต้มสุกแล้วแช่เย็น นำมาให้ลูกกัดเล่นๆ พอให้หายคันเหงือก

 

8.กล่องเพลงแสนสนุก เปิดกล่องเพลงให้ลูกฟัง เพื่อพัฒนาการด้านการฟังที่ดีของลูก

 

9.หยิบของเล่นออกจากกล่อง ใส่ของเล่นสีสดใสไว้ในกล่อง แล้วให้ลูกลองหาทางหยิบของเล่นออกมาเอง เพื่อฝึกการหยิบจับ และการแก้ปัญหา (จะหยิบออกมาเล่นได้สำเร็จไหมนะ...!!!)

 

10.ของเล่นไขลาน ตามให้ทันนะ ฉันจะหนี วางของเล่นไขลานให้ลูกลองไล่จับของเล่น เพื่อให้ลูกได้คลาน ฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อแขน และขา

 

11.เคาะให้เกิดเสียง ใช้ช้อนคันเล็กๆ เคาะให้เกิดเสียง หรือ เขย่าของเล่นที่มีเสียง ทางซ้ายที ทางขาวที เพื่อให้ลูกหันตามเสียง เพื่อฝึกการได้ยิน

 

12.ใครเอ่ย หน้าคุ้นๆ ลองหาอัลบั้มรูปถ่ายของคุณพ่อคุณแม่ และญาติมาเปิดให้ลูกดู พร้อมกับชวนลูกดูว่าคนในภาพนั้นคือใคร เพื่อฝึกการมองเห็น และความจำไปพร้อมกันค่ะ

 

13.บล็อกไม้หลากสี ใช้บล็อกไม้รูปทรงต่างๆ ให้ลูกลองเล่น เพื่อฝึกการหยิบ จับ และสัมผัส

 

14.อาบน้ำกัน ตีน้ำในอ่างอาบน้ำให้แตกกระจาย คุณพ่อคุณแม่ลองสวมวิญญาณความเป็นเด็กอีกครั้ง ตีน้ำเล่นกับลูกให้น้ำกระเด็นใส่ดูบ้าง เรียกเสียงหัวเราะในขณะอาบน้ำกันได้ดีเลยละค่ะ

 

15.แวะฟังเสียงหัวใจกันและกัน หลังจากทำกิจกรรมสนุกๆ กับลูกจนหัวเราะท้องแข็ง แวะมาปรับอารมณ์ให้สู่สภาพปกติด้วยการกอดกับลูก แบบหัวใจแนบหัวใจให้ได้ยินเสียงหัวใจเต้นตุ๊บๆๆ กันค่ะ

 

ลองนำกิจกรรมสุดสนุกไปลองเล่นกับคุณลูกดูนะคะ รับรองค่ะว่าคุณลูกจะติดคุณพ่อคุณแม่หนึบ จนประหยัดเงินค่าของเล่นไปเป็นกระบุงๆๆ แน่ๆ ค่ะ

ผู้สนับสนุน

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ