อาหาร-เครื่องดื่ม

20 อาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น ถ้าแช่แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

โดย: Phairin Putaladkham
5 เมษายน 2560 เวลา 15:05 ผู้เข้าชม: 915
ระดับความนิยม:
0
1
0

     “ตู้เย็น” นับเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นมากๆ  สำหรับทุกครัวเรือนในปัจจุบัน เรียกว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียว หลายๆ  คนเคยชินที่จะนำอาหารทุกอย่างแช่ในตู้เย็น  เพื่อหวังให้ช่วยรักษาคุณภาพของอาหารไว้ได้นานมากขึ้น  เป็นเรื่องจริงที่ความเย็น ช่วยรักษาคุณภาพของอาหารไว้ได้  แต่ไม่ใช่กับอาหารทุกชนิด!เพราะยังมีอาหารอีกหลายชนิดที่ไม่ควรแช่ในตู้เย็นเลย  เพราะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีด้วยซ้ำ  รวมทั้งอาหารบางชนิดก็ไม่จำเป็นที่จะต้องแช่ในตู้เย็น ให้สิ้นเปลืองพื้นที่  อาหารชนิดใดบ้างที่ไม่ควรแช่ในตู้เย็น แม่บ้านทั้งหลายไม่ควรพลาด ตามมาดูกันเลย

1. มันฝรั่ง  ความหนาวเย็นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกลายเป็นเนื้อทรายรวมถึงสูญเสียรสหวานไป  ทำให้มันฝรั่งเสียรสชาติที่ดี  ดังนั้นควรเก็บมันฝรั่งไว้ในถุงกระดาษและเก็บไว้ในที่ที่แห้งและเย็น  หรือเก็บไว้ในลิ้นชักจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

2. น้ำผึ้ง หากเก็บน้ำผึ้งไว้ในตู้เย็น  น้ำผึ้งจะตกผลึกแข็งและจับตัวเป็นก้อนเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่หนาวเย็น  ดังนั้นเพียงแค่ตั้งขวดน้ำผึ้งไว้นอกตู้เย็นและเก็บให้พ้นแสงแดด  ในอุณหภูมิห้องปกติ จะได้เก็บสารให้ความหวานตามธรรมชาตินี้ได้อย่างสมบูรณ์

3. มะเขือเทศ  ความเย็นในตู้เย็นจะทำให้มะเขือเทศเสียรสชาติ  จนในที่สุดมะเขือเทศจะสุกงอมและเหี่ยวในเวลาอันรวดเร็ว  ดังนั้นเก็บมะเขือเทศไว้ด้านนอกที่แห้งและห่างจากแสงแดดจะเหมาะสมกว่า
4. แอปเปิ้ล  เหตุผลเดียวกับมะเขือเทศคือหากเก็บแอปเปิลไว้ในตู้เย็นจะทำให้มันเสียรสชาติ  แต่ถ้าหากอยากจะรับประทานให้ได้รสชาติหวานเย็น  ก็เพียงปอกแล้วนำไปแช่ตู้เย็นก่อนรับประทานสัก 30 นาที

5. เมลอน   เราควรจัดเก็บเมลอนไว้บนเคาท์เตอร์เพื่อรสชาติที่ดีที่สุดเช่นเดียวกับแตงโม  แคนตาลูป โดยงานวิจัยของ USDA  ยังพบว่าการเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องจะไม่ทำให้เมลอนสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระ  และเมื่อหั่นเป็นชิ้นก็ควรเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 3-4 วัน
6. หัวหอม หัวหอมที่ยังไม่ได้ปอกเปลือกหรือหั่น  ไม่ควรนำไปแช่เย็นเนื่องจากความชื้นในตู้เย็นจะทำให้เกิดเป็นรา นิ่มและเละ  และกลิ่นของมันจะทำให้อาหารอื่นมีกลิ่นตามไปด้วย ที่ๆ  เหมาะสมที่สุดสำหรับการเก็บหัวหอมคือการเก็บมันไว้ในถุงกระดาษที่มืด  และเย็นหรือเก็บในลิ้นชัก  สำหรับหัวที่หั่นแล้วก็ใส่ในถุงเก็บไว้ในช่องเก็บผัก

7. น้ำมัน  ทั่วไปแล้วควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติมากกว่า  แต่สำหรับน้ำมันประเภทที่มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ  เช่นน้ำมันดอกคำฝอยหรือน้ำมันดอกทานตะวัน  ก็จะดีกว่าถ้าเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็น เช่นตำแหน่งของประตูตู้เย็น

8. ซอสมะเขือเทศและซอสพริก ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเนื่องจากมีน้ำส้มสายชูจำนวนมากที่ป้องกันการเติบโตของแบคทีเรียอยู่แล้ว  โดยเฉพาะซอสพริกนั้น ความเผ็ดร้อนของพริกจะมีศักยภาพมากที่สุด  เมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้อง ดังนั้นควรเก็บให้อยู่ในตู้กับข้าวก็พอแล้ว

9. แตงโม ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง  เนื่องจากมีน้ำเยอะ เป็นแหล่งวิตามินเอและวิตามินซี  แต่การนำแตงโมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำแตงโมสูญเสียสารเหล่านั้นที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไปอย่างน่าเสียดาย  อีกทั้งเมื่อมันอยู่ในตู้เย็นมีโอกาสที่มันจะแตกและกลายเป็นจุดๆ  ดีที่สุดคือการเก็บแตงโมไว้นอกตู้เย็น  แต่ถ้าหั่นแล้วคุณสามารถนำมันไปแช่ตู้เย็นได้

10. กาแฟ ไม่ควรแช่กาแฟไว้ในตู้เย็น  เพราะจะทำให้กาแฟเสียรสชาติที่ควรจะเป็น  แถมยังทำให้กลิ่นของกาแฟนั้นเปลี่ยนไป ไม่หอมเท่าที่ควรด้วย  เพราะกาแฟได้ดูดกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาเก็บไว้นั่นเอง  ทางที่ดีเก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิดจะดีกว่า

11. ถั่ว  อุณหภูมิที่เย็นอาจช่วยป้องกันการเหม็นหืนจากน้ำมันธรรมชาติในถั่วได้  แต่ก็สามารถกำจัดรสชาติถั่วได้เช่นกัน  นอกจากนี้เปลือกถั่วก็ยังสามารถดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆ  ในตู้เย็นไว้อีกด้วย  ทางที่ดีควรจัดเก็บถั่วไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทในตู้กับข้าว  หากมีถั่วจำนวนมากในตู้เย็นก็ควรคั่วถั่วในกระทะก่อนที่จะนำมาใช้

12. กระเทียม การนำกระเทียมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอกเป็นต้นขึ้นมาและขึ้นราได้ง่าย  แถมยังทำให้เนื้อของกระเทียมนั้นหดเร็วขึ้นด้วย  เราสามารถรักษารสชาติของกระเทียมได้ โดยการจัดเก็บไว้ในภาชนะที่แห้ง เย็น  และมีอากาศถ่ายเท เมื่อมีการปอกหัวกระเทียมออกก็ควรใช้ให้หมดภายใน 10 วัน

13. ใบโหระพาและใบกะเพรา  เพราะจะทำให้ใบโหระพานั้นแห้งและเหี่ยวไว  อีกทั้งใบโหระพายังดูดซับกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาไว้ในตัวอีกด้วย  เช่นนั้นก็จะนำไปประกอบอาหารไม่ได้อีกต่อไป

14. ขนมปัง  การเก็บขนมปังไว้ในตู้เย็นจะทำให้ขนมปังแข็งจนเกินไป  ดังนั้นเก็บไว้นอกตู้เย็นจะได้ขนมปังที่รสชาติดีกว่า  หรือหากว่าคุณมีขนมปังจำนวนมากสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้โดยใช้ผ้าขาวบางห่อก่อนที่จะนำไปแช่

15. กล้วย ถ้ากล้วยยังมีเปลือกสีเหลืองปกติให้วางกล้วยไว้ในอุณหภูมิห้อง แต่เมื่อมันเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลก็สามารแช่ในช่องแช่แข็งได้

16. เหล้า  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมถึงเหล้าที่ไว้หมักเนื้อสัตว์ต่างๆ  หรือปรุงอาหาร ไม่ควรนำเหล้าไปแช่ตู้เย็น เพราะสีและรสชาติเปลี่ยนไปแน่นอน  ควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องปกติก็พอแล้ว

17. ฟักทอง  The Canadian Produce Marketing Association (CPMA) บอกไว้ว่า  วิธีเก็บผักผลไม้สดอย่างฟักทอง ต้องเก็บไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี  เน้นพื้นที่แห้งๆ ไม่โดนแดด ไม่ร้อนอบ จึงจะช่วยยืดอายุฟักทองได้ดี

18. ส้ม ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น  แต่ควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ โดยใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่น  เนื่องจากเมื่อเก็บพวกมันไว้ในตู้เย็นมันเสี่ยงที่จะเป็นเชื้อราได้ง่าย

19. ผักกาดดอง เป็นอาหารที่มีสารกันบูดและน้ำส้มสายชูในปริมาณสูง  ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น แต่ก็สามารถนำไปแช่ในตู้เย็นได้  แนะนำให้วางไว้ในตู้เย็นบริเวณประตูตู้เย็นก็พอ

20. ซอสถั่วเหลือง เครื่องปรุงรสอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีสารกันบูดและเกลือดังนั้นมันจึงไม่จำเป็นต้องแช่ในตู้เย็น

    เป็นอย่างไรบ้างคะ มีอาหารชนิดไหนที่คุณมักจะนำไปแช่เย็นทั้งๆ  ที่ไม่ควรบ้างหรือเปล่าเอ่ย  เชื่อว่าต้องมีอยู่หลายข้ออย่างแน่นอนเลยทีเดียว ได้รู้เช่นนี้แล้ว  ย่อมช่วยให้ตู้เย็นของคุณมีที่ว่างเพิ่มขึ้นได้อีกแน่นอน  ทั้งยังได้รับคุณค่าจากอาหารได้อย่างครบถ้วนดีกว่าเดิมแน่นอน  อย่าลืมบอกต่อเพื่อนของคุณด้วยนะ

ผู้สนับสนุน

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

1 คอมเม้น
 3
24 มิถุนายน 2560 เวลา 17:36:10
graphic ploy
เทสคอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ