รีวิวอื่นๆ

สาเหตุที่ทำให้ดอกยางสึกไม่เท่ากัน

3 เมษายน 2560 เวลา 13:09 ผู้เข้าชม: 24,462
0
0
0

ในยางออฟโร้ด และยางประเภทอื่นๆที่มีลักษณะดอกยางเป็นบั้งๆ หากนำมาใช้งานบนท้องถนนแล้วท่านได้ยินเสียงดังจนผิดปกติ อย่าชะล่าใจเป็นอันขาด เสียงเหล่านี้เป็นการแจ้งเตือนถึงปัญหาของยาง ให้ท่านตรวจเช็คลักษณะของยาง อายุการใช้งานของยางใช้มานานถึงกำหนดเปลี่ยนยางหรือยัง เนื้อยางยังนิ่มใช้งานได้อยู่หรือไม่ ตัวยางและแก้มยางยังคงสภาพปกติดีหรือไม่ หากเนื้อยางยังนิ่มไม่เสื่อมสภาพ ต่อมาให้สังเกตุการสึกของดอกยางสม่ำเสมอดีอยู่หรือไม่ หรือดอกยางของท่านมีการสึกของดอกยางไม่เท่ากัน

จากสาเหตุพื้นฐานที่ว่ากันด้วยขนาดของลมยางที่เติมไม่ตรงกับค่าที่กำหนดไว้ คือ มีลักษณะดอกยางสึกเฉพาะตรงกลางยาง อันเนื่องมาจากการเติมลมที่แข็งเกินไป และอีกลักษณะคือดอกยางสึกเฉพาะด้านริมของยางทั้งซ้ายและขวา สาเหตุนี้เกิดจากการเติมลมยางอ่อนเกินไป แก้ไขได้โดยการเติมลมยางให้ถูกต้องตามที่ค่ามาตรฐานกำหนด

แต่หากท่านพบว่ายางรถของท่านมีอาการดอกยางสึกไม่เท่ากัน ในลักษณะดอกยางสึกเป็นบั้งเว้นบั้น หรือสึกเป็นก้อนๆ ไม่สม่ำเสมอ อาการเหล่านี้กำลังบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพการทำงานของช่วงล่างรถของท่านกำลังมีปัญหา ซึ่งอาจไม่ได้เกิดจากคุณภาพของยางไม่ดีแต่อย่างใด สิ่งที่ท่าควรทำคือ นำรถของท่านไปเช็คระบบช่วงล่าง ปัญหานี้จะพบมากในรถที่ช่วงล่างเป็นปีกนก สาเหตุเกิดการเสื่อมของบูชปีกนก ลูกหมากปีกนก ยางหุ้มบูชต่างๆเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้ปีกนกคลอน ไม่แน่น ส่งผลให้เซ็นเตอร์ของมุมล้อขยับเมื่อเกิดการกระแทก ทำให้ยางกินดอกยางไม่สม่ำเสมอขณะใช้งาน ลักษณดอกยางจึงมีการสึกเป็นบั้งได้ อย่าลืมเช็คลูกปืนล้อว่ามีการชำรุดหรือไม่ หากลูกปืนล้อชำรูด ส่งผลให้จังหวะการหมุนของล้อไม่เท่ากัน ทำให้เกิดอาการดอกยางสึกไม่เท่ากันได้เช่นกัน

ผู้สนับสนุน

สิ่งสุดท้ายที่จะต้องตรวจเช็คคงเป็นโช้ค ต้องดูว่ารถของท่านใช้งานมากี่ปี หากมีอายุการใช้งานนานพอสมควร ระบบช่วงล่าง อย่างโช้คอาจเสื่อมสภาพ ทำให้ความหนึดของโช้คเปลี่ยน มีอาการโช้คแข็งไม่เด้งรับแรงกระแทก หรืออาจมีอาการโช้คนิ่ม เด้งยวบยาบ ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ส่งผลต่อการสึกของดอกยางอย่างชัดเจน

แต่หากยางรถของท่านเกิดการสึกที่ขอบยางเพียงด้านใด อาจเกิดจากการปรับแต่งที่ผิดค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ เช่น การโหลดเตี้ย หรือยกสูง ซึ่งการโหลดเตี้ยนั่นยางจะสึกขอบยางด้านในมากกว่าด้านนอก เนื่องมุมแคมเบอร์ของล้อมีองศาเปลี่ยนไป ทำให้ล้อแบะและยางด้านในจะถูกกดทับมากกว่าด้านนอก เป็นที่มาว่าทำไมขอบยางด้านในถึงมีการสึกมากกว่าส่วนอื่น สามารถปรับแก้ได้โดยการติดตั้งปีกนกแบบปรับมุมแคมเบอร์ได้ หรือหากท่านไม่อยากติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม ก็สามารถสลับยางให้บ่อยขึ้น โดยสลับยางด้านในกลับมาไว้ด้านนอกกรณียางของท่านเป็นยางแบบไร้ทิศทางก็สามารถกลับหน้ายางได้เลย แต่หากยางของท่านเป็นยางแบบมีทิศทาง คือใช้วิ่งทางเดียว กรณีนี้จะไม่สามารถกลับหน้ายางได้ เนื่องจากยางถูกออกแบบมาให้ใช้ทิศทางที่กำหนดไว้ หากมีการกลับหน้ายางให้สวนทางกลับทิศทางของยาง อาจก่อให้เกิดเสียงรบกวน และยังลดประสิทธิภาพการทำงานของยางลงจากที่ออกแบบไว้อีกด้วย ส่วนการยกสูงก็จะทำให้ดอกยางสึกขอบยางด้านนอกนั่นเอง

เมื่อทราบดังนี้แล้ว ท่านผู้ใช้รถใช้ถนน ก้ควรมั่นดูแลรถของท่านให้พร้อมกับการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสวัสดิภาพในการเดินทางด้วยความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ