รีวิวอื่นๆ

10 เทคนิคการถ่ายภาพแนวสตรีท ที่ช่างภาพมือใหม่ควรรู้

โดย: Chatchai Sreeunlee
16 มีนาคม 2560 เวลา 11:22 ผู้เข้าชม: 2,082
0
0
0

         รวมเคล็ดลับการถ่ายภาพแนวสตรีท (Street Photography) ที่จะช่วยให้คุณได้ภาพถ่ายที่สวยงามตามต้องการ


          ปัจจุบัน การถ่ายภาพแนวสตรีทได้รับความนิยมมากขึ้นไม่แพ้การถ่ายภาพแนวอื่น ๆ  ซึ่งการถ่ายภาพลักษณะนี้จะช่วยให้เห็นผู้คนในอิริยาบถต่าง ๆ โดยธรรมชาติและไม่มีการจัดฉากใด ๆ นั่นจึงส่งผลให้ภาพแนวสตรีทดูมีเสน่ห์และน่าสนใจ จึงทำให้การถ่ายภาพสไตล์นี้ได้รับความนิยมมากขึ้น วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับการถ่ายภาพแนวสตรีทมาแนะนำกันด้วยครับ


" target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> เลือกเลนส์ที่เหมาะสม 

          ไมว่าจะเป็นเลนส์ฟิกซ์ เลนส์ไวด์ หรือเลนส์เทเล ต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน หากเลือกใช้เลนส์ฟิกซ์ ก็จะช่วยให้ได้ภาพที่สวยคมชัด แต่การเลือกมุมอาจเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ เพราะไม่สามารถปรับระยะโฟกัสได้ ขณะที่เลนส์ไวด์ใช้เพื่อเก็บภาพในมุมมองที่กว้างขึ้นและรายละเอียดจะครบถ้วนกว่า ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ได้ภาพที่บิดเบี้ยวเช่นกัน ส่วนเลนส์เทเลเหมาะกับการเก็บภาพในสถานที่เข้าถึงยาก โดยคุณสามารถซูมเข้าหาวัตถุที่ต้องการได้เลยทันที แต่ข้อเสียคือเลนส์เทเลมีน้ำหนักค่อนข้างมาก


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> ตั้งค่ากล้อง

          เนื่องจากการถ่ายภาพแนวสตรีท ต้องอาศัยความรวดเร็วเป็นอย่างมาก เพราะเพียงแค่เสี้ยววินาทีก็อาจทำให้ภาพในมุมมองที่คุณต้องการคลาดเคลื่อนได้ ฉะนั้นควรเลือกใช้โหมด A หรือ AV ซึ่งกล้องจะปรับความเร็วชัตเตอร์ให้อัตโนมัติ ส่วนความกว้างของรูรับแสงควรปรับไว้ที่ f/16 ในวันที่มีแสงมาก และตั้งค่าความไวแสงระหว่าง ISO 200-400 ถ้าเห็นว่าความเร็วชัตเตอร์มากกว่า 1/200 วินาที ก็ถ่ายได้เลย แต่หากเก็บภาพในตอนกลางคืน คุณควรปรับรูรับแสงให้กว้างและเพิ่ม ISO ขึ้นตามความเหมาะสม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการตั้งค่ากล้องไม่มีกฎตายตัวแต่อย่างใด 

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> พกกล้องติดตัวไปทุกที่ 

          เรียกได้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการถ่ายรูปแนวสตรีทก็คือ เวลา เพราะทุกสิ่งที่เรามองเห็นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งคุณไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งหากคุณเจอสิ่งที่ต้องการจะถ่าย แต่ดันไม่มีกล้องติดตัวละก็ คงจะรู้สึกเสียดายเอามาก ๆ ฉะนั้นควรเตรียมกล้องให้พร้อมทุกครั้งที่ออกจากบ้านด้วย


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> ไม่ต้องคิดมากไป

          ช่างภาพมือใหม่หลายคนที่อยากลองถ่ายภาพผู้คนในแนวสตรีท มักคิดและกลัวไปเองว่าผู้คนเหล่านั้นอาจรู้สึกไม่พอใจที่ไปถ่ายรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งความกังวลเหล่านี้จะทำให้คุณไม่ได้ภาพตามต้องการน่ะสิ ลองฝึกถ่ายภาพผู้คนตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วยการนั่งจิบกาแฟหรือกินอาหารที่ร้านข้างทาง แล้วรอจังหวะที่เหมาะแก่การกดชัตเตอร์ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยไม่ให้คุณเป็นที่สังเกตเหมือนการยืนเก็บภาพในที่โล่งมาก แต่ทั้งนี้ก็ควรให้ความเคารพกับผู้คนโดยการขออนุญาตด้วย หากเขาไม่ต้องการให้ถ่ายหรือต้องการให้ลบภาพออก


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> เก็บภาพตอนกลางคืน 

          การถ่ายภาพแนวสตรีทในช่วงกลางคืน จะช่วยให้ได้ภาพที่สวยและน่าตื่นตาตื่นใจ เพราะคุณสามารถเล่นกับแสงได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแสงจากร้านค้า ท้องถนน และบ้านเรือน โดยแนะนำว่าให้พกขาตั้งกล้องและแฟลชไปด้วย ซึ่งขาตั้งกล้องจะช่วยให้ได้ภาพที่คมชัดไม่เบลอ ส่วนแฟลชควรใช้ในกรณีที่แสงไม่เพียงพอ 


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> คุณภาพของรูปไม่ใช่ทุกสิ่ง

          แน่นอนว่าคุณภาพของรูปถ่ายเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะการถ่ายภาพแนวแลนด์สเคปหรือถ่ายภาพเพื่อใช้ในการโฆษณา แต่การถ่ายภาพแนวสตรีทนั้น ยังมีสิ่งอื่นที่ควรให้ความสำคัญมากกว่าเรื่องคุณภาพของรูป เช่น เรื่องราวที่อยากถ่ายทอด องค์ประกอบภาพ และแสง เป็นต้น เพราะหากสนใจแต่คุณภาพของรูป ผลที่ตามมาคือภาพถ่ายที่ดูธรรมดา ไร้ชีวิตชีวา และดูน่าเบื่อได้

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> สนุกกับการถ่ายภาพ

          การถ่ายภาพแนวสตรีทก็เหมือนกับแนวอื่น ๆ ที่ช่างภาพควรมีความสุขในการเก็บภาพ ถ้าคุณพบว่าตัวเองไม่สนุกกับการถ่ายภาพแนวนี้ บางทีมันอาจไม่ใช่แนวทางสำหรับคุณก็เป็นได้ ทางที่ดีควรคิดไว้เสมอว่าคุณไม่ได้ถ่ายเพื่อให้คนอื่นดู แต่ถ่ายเพื่อความสุขของตัวเองล้วน ๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะสนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้นแล้ว


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> มีรอยยิ้มอยู่เสมอ

          รอยยิ้มจากคนในภาพช่วยให้ภาพถ่ายดูมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น ทว่าเมื่อไรที่เล็งกล้องไปยังผู้คนในบางครั้ง พวกเขาอาจทำหน้านิ่งและไม่มีอารมณ์ร่วม ดังนั้น ในฐานะที่เป็นช่างภาพ คุณควรส่งยิ้มให้คนที่ต้องการถ่ายจากหลังกล้องด้วย ซึ่งจะช่วยคลายความอึดอัดได้เป็นอย่างดี

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> ให้ความสำคัญกับภาพพื้นหลัง

          นอกจากวัตถุหลักหรือบุคคลในภาพจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ภาพถ่ายออกมาสวยงามแล้ว ควรให้ความสำคัญภาพพื้นหลังด้วย เพราะยิ่งภาพพื้นหลังดูดีมากเท่าไร ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ภาพมากขึ้นเท่านั้น แถมทำให้ภาพถ่ายของคุณดูโดดเด่นมากขึ้นด้วย


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/9kdm4.gif"> ใช้แสงจากธรรมชาติให้เกิดประโยชน์

          แสงจากธรรมชาติเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะถ่ายรูปแนวไหน เพราะแสงดังกล่าวจะช่วยให้คุณได้ภาพที่สวยงาม โดยที่ไม่ต้องแต่งภาพเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก ฉะนั้นควรใช้แสงจากธรรมชาติทุกครั้งที่สามารถทำได้


 เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่อยากถ่ายภาพแนวสตรีทละก็ ไปเตรียมกล้องให้พร้อมเลยครับ รับรองว่าคุณจะได้ภาพถ่ายสวย ๆ ไม่แพ้มือโปรเลยล่ะ

ผู้สนับสนุน



แหล่งที่มา : https://men.kapook.com/view138384.html

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Chatchai Sreeunlee

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ