รีวิวอื่นๆ

เคล็ดลับการถ่ายภาพแนว Cityscape ให้สวยงามตามต้องการ

โดย: Chatchai Sreeunlee
16 มีนาคม 2560 เวลา 11:08 ผู้เข้าชม: 310
0
0
0

          หลากเทคนิคการถ่ายภาพแนว Cityscape สำหรับช่างภาพมือใหม่ เพื่อให้ภาพออกมาสวยได้ดั่งใจ


          เชื่อเลยว่ามีคนที่เพิ่งหัดเล่นกล้องจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจในการถ่ายภาพแนว ซิตี้สเคป (Cityscape) เพราะเป็นภาพที่สวยงามและสื่ออารมณ์ได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่ยังจับกล้องได้ไม่นาน จึงยังไม่รู้ว่าควรถ่ายอย่างไร เพื่อให้ได้ภาพทิวทัศน์ในเมืองแจ่ม ๆ วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคการถ่ายภาพแนว Cityscape มาฝากกันครับ


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> จัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบ

          นอกจากจะเตรียมกล้องให้พร้อมใช้งานแล้ว ควรเลือกเลนส์ไวด์ติดกล้องไว้ เพราะเลนส์ประเภทนี้สามารถเก็บภาพวิวได้ครบถ้วน ส่วนใครที่ชอบซูมภาพจากระยะไกล ก็จัดเลนส์เทเลเผื่อไว้ รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น ขาตั้งกล้อง, รีโมทหรือสายลั่นชัตเตอร์ (ถ้าไม่มี ก็ใช้วิธีตั้งเวลาถ่ายภาพแทน) และเลือกใช้ฟิลเตอร์ที่เหมาะสม


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> วางแผนให้ดี 

          การถ่ายภาพแนว Cityscape ให้ออกมาสวยเป๊ะ ต้องอาศัยจังหวะเวลาที่พอดีและความอดทนสูง เนื่องจากสถานที่ที่เป็นมุมยอดฮิต จะมีช่างภาพมาจับจองพื้นที่มากมาย ถ้าไปไม่ทัน ก็อาจจะไม่ได้มุมสวย ๆ นั่นเอง ฉะนั้นควรเผื่อเวลาสำหรับการหามุมแจ่ม ๆ พอสมควรและต้องอดทนรอโมเม้นท์ที่ต้องการ ซึ่งอาจใช้เวลานานมากเลยทีเดียว รวมถึงเช็กสภาพอากาศให้ดีด้วย

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> ใช้จินตนาการสร้างภาพที่อยากได้

          เชื่อว่าหลายคนที่เคยเก็บภาพทิวทัศน์ครั้งแรก ๆ อาจจะงงหรือไม่รู้ว่าควรถ่ายภาพอย่างไร แม้ว่าจะได้มุมสวย ๆ แล้วก็ตาม วิธีแก้ปัญหาจุดนี้สามารถทำได้โดยการดูภาพวิวสวย ๆ ของช่างภาพมือโปรเยอะ ๆ พร้อมกับใช้จินตนาการเพื่อสร้างภาพที่ตัวเองพอใจ ก็ช่วยให้รู้เองว่าควรเก็บภาพแบบไหนแล้ว 


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> ให้ความสำคัญกับการตั้งค่ากล้อง 

          สำหรับมือใหม่ที่อยากเก็บภาพสวย ๆ ควรเลือกใช้โหมด A หรือ AV ซึ่งก็คือ Aperture Priority ที่กล้องจะช่วยกำหนดความเร็วชัตเตอร์ให้แบบอัตโนมัติ ขณะที่รูรับแสงและความไวแสงนั้น เราเป็นคนปรับเอง ควรตั้งค่ารูรับแสงไว้ที่ F/8 ซึ่งจะช่วยให้ได้ภาพคมชัดและปรับความไวแสงไว้ที่ ISO 100 เพื่อไม่ให้ภาพมี Noise มาก


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> ใช้ประโยชน์จากแสงของรถ

          การเก็บภาพวิวในเมือง ไม่ว่าจะจากมุมสูงหรือมุมปกติ อาจจะเก็บองค์ประกอบภาพที่ต้องการได้ครบถ้วน แต่ถ้ายังไม่พอใจเท่าไร ก็ให้เพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพด้วยการใช้แสงไฟของรถที่วิ่งผ่านไปมา ซึ่งวิธีนี้ควรถ่ายในช่วงกลางคืนและเปิดความเร็วชัตเตอร์ต่่ำ ๆ พร้อมใช้ขาตั้งและรีโมทช่วย เพราะจะได้แสงที่เป็นเส้นยาว ๆ ยิ่งมีรถมากเท่าไร ก็ยิ่งสวยขึ้นเท่านั้น 

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> เก็บภาพผ่านกระจกให้คมชัด

          นับว่าแสงสะท้อนจากกระจกเป็นปัญหากวนใจช่างภาพอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อขึ้นไปเก็บภาพวิวบนตึกสูง ไม่ว่าจะขยับไปมุมไหน ก็มีแต่แสงสะท้อนเต็มไปหมด ถ้างั้นลองใช้ผ้าสีดำผืนใหญ่ บังแสงสะท้อนจากด้านหลังไว้ และวางหน้าเลนส์ให้ชิดกับกระจกมากที่สุด เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้แล้ว นอกจากนี้การเปิดรูรับแสงกว้าง ๆ จะช่วยไม่ให้เห็นฝุ่นในรูปด้วย


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> ถ่ายภาพแบบ Panorama

          สำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์ในแบบ Panorama นั้น ช่างภาพบางคนอาจใช้เทคนิคการแพนกล้อง ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญพอตัว เพื่อให้ได้ภาพที่นิ่งและคมชัด แต่ใครที่ยังไม่เก่งพอ ให้ถ่ายภาพหลายมุมแบบต่อเนื่อง แล้วนำมาต่อกันด้วยโปรแกรมแต่งภาพทีหลังก็ได้เช่นกัน 


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> สภาพอากาศไม่ดี ก็ถ่ายรูปสวย ๆ ได้

          ในวันที่ฝนตกหนักหรือพายุเข้า บางคนอาจล้มเลิกความตั้งใจที่จะถ่ายรูปไปเรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่าหลายคงเคยเห็นภาพถ่ายทิวทัศน์ที่มีน้ำเป็นเอฟเฟกต์สร้างภาพสะท้อนออกมาได้สวยงามมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ ถ้าคุณอยากได้ภาพอย่างนั้นละก็ รอให้ฝนหยุดก่อน แล้วออกไปเก็บภาพ รับรองว่าได้ภาพสวยงามแปลกตาชัวร์ ๆ 

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> ผู้คนในภาพไม่ใช่อุปสรรค

          แน่นอนว่าคนที่ออกไปเก็บภาพวิวทิวทัศน์ ย่อมอยากได้ภาพถ่ายที่สวยงามและไม่อยากให้มีคนอื่นเข้ามาอยู่ในองค์ประกอบภาพ เพราะเกรงว่าภาพจะออกมาไม่สวย แต่ในความเป็นจริงบางครั้งคุณก็ไม่อาจเลี่ยงได้ เนื่องจากมุมนั้นเป็นที่สาธารณะและมีผู้คนจำนวนมากอยู่แล้ว เอาเป็นว่าลองเก็บภาพคนเหล่านั้นเข้าไปด้วยซะเลย โดยอาจใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ๆ เพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวของคนในแบบเบลอ ๆ ได้


" target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon_2015/nameicon_124964.gif"> ฝึก ฝึก และฝึก

          เคล็ดลับการถ่ายภาพให้สวยงามของช่างภาพเก่ง ๆ หลายคน คงหนีไม่พ้นการฝึกซ้อมอย่างหนักแน่นอน เพราะยิ่งหัดถ่ายภาพมากเท่าไร ก็จะทำให้เก่งมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าอาจจะถ่ายภาพเสียไปบ้าง แต่บอกเลยว่าคุ้มค่าแน่นอน


          เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่กำลังอยากเก็บภาพวิวเมืองสวย ๆ ละก็ หยิบกล้องแล้วออกไปถ่ายรูปกันได้เลย เพราะวิวดี ๆ อาจไม่ได้มีในทุกวันนะครับ



แหล่งที่มา : https://men.kapook.com/view130026.html

ผู้สนับสนุน

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Chatchai Sreeunlee

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ