รีวิวอื่นๆ

10 สิ่งที่ช่างภาพมือใหม่ควรรู้ในการถ่ายภาพ Landscape

โดย: Chatchai Sreeunlee
16 มีนาคม 2560 เวลา 10:52 ผู้เข้าชม: 725
0
0
0

          คนรักการถ่ายภาพวิวไม่ควรพลาด กับเคล็ดลับดี ๆ ของการถ่ายภาพแนว Landscape ที่ช่วยให้ภาพออกมาสวยงามสุด ๆ


 ใครที่กำลังอยากลองถ่ายภาพแนว Landscape  แต่ยังไม่แน่ใจว่าควรเตรียมตัวหรือเตรียมอุปกรณ์อย่างไรบ้าง ที่จะช่วยให้ถ่ายวิวได้ต่อเนื่อง แบบไม่มีสะดุด โดยวันนี้เราได้หยิบเคล็ดลับดี ๆ ของ โจ เฮนดริกซ์ (Joe Hendricks) ช่างภาพหนุ่มชาวสหรัฐฯ ที่แชร์จากเว็บไซต์ joehendricks มาฝากช่างภาพมือใหม่กันแล้วครับ

" target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> ไปถ่ายเลย อย่าลังเล

          เมื่อมีสถานที่สวย ๆ ที่อยากถ่ายอยู่ในใจแล้ว ก็ควรตัดสินใจไปถ่ายให้เร็วที่สุดจะดีกว่า เพราะหากปล่อยเวลาทิ้งไปเรื่อย ๆ อาจทำให้ลืมและเสียโอกาสได้ภาพวิวสวย ๆ ได้

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> ไปให้ทันเวลา

          หากอยากได้ภาพวิวทิวทัศน์ที่มีแสงสวย ๆ แล้วละก็ พยายามไปให้ทันเวลา ก่อนพระอาทิตย์ตก แถมต้องเผื่อเวลาสำหรับตั้งขากล้องจองพื้นที่ด้วย เพราะช่างภาพมากมายต่างอยากได้มุมดี ๆ ทั้งนั้น และคุณจะมีเวลาไม่เกิน 30 นาที ที่จะเก็บแสงสวย ๆ ในช่วงที่พระอาทิตย์ตก ซึ่งเป็นช่วงที่มีแสงสวยงามที่สุดของวันนั่นเอง

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> ไม่ใช้ ND Filter ราคาถูก

          หน้าที่ของ ND Filter คือการตัดแสงที่จะเข้ามากระทบเซ็นเซอร์ภาพ ช่วยปรับให้ภาพดูสวยงามเป็นธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งการใช้ ND Filter ที่ไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้ภาพมืดและสีเพี้ยนได้ แต่ถ้าอยากถ่ายภาพแนว Landscape แบบจริงจัง ก็ควรซื้อ ND Filter อย่างดี ติดกระเป๋าไว้สักอัน จะช่วยให้ได้ภาพสวย ๆ ได้ไม่ยาก

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> มีความอดทนสูง

          การถ่ายภาพแนว Landscape จะใช้เวลามากกว่าการถ่ายภาพแนวอื่น ๆ ซึ่งต้องอาศัยความใจเย็นและความอดทนมาก เพราะหลาย ๆ ครั้ง ต้องนั่งอยู่มุมเดิมนาน ๆ เป็นชั่วโมง เพื่อรอจังหวะที่องค์ประกอบและแสงลงตัว

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> ไม่ต้องพกอุปกรณ์เยอะ

          ทางที่ดีไม่ควรแบกอุปกรณ์เสริมที่ไม่จำเป็นติดตัวเดินทางไปถ่ายภาพวิวให้มากนัก เพราะมันทั้งหนักและคุณอาจต้องเดินทางไกลนั่นเอง ฉะนั้นเตรียมเฉพาะสิ่งที่สำคัญก็พอ เช่น ขาตั้งกล้อง, เลนส์ไวด์สักตัว, และแบตเตอรี่สำรอง ก็เพียงพอกับการถ่ายวิวแล้ว

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> สำรวจสถานที่ก่อนเสมอ

          การสำรวจสถานที่ก่อนถ่ายจริงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้อย่างอื่น เพราะจะช่วยให้คุณรู้ว่าสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไรและมีสิ่งไหนน่าสนใจหรือเปล่า เผื่อนำมาปรับใช้กับการถ่ายภาพของคุณ ดังนั้นควรออกไปสำรวจสถานที่จริงก่อนล่วงหน้าถ้าเป็นไปได้ แต่หากไม่สะดวก ก็ดูรูปถ่ายของช่างภาพคนอื่นก็ได้เช่นกัน

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> ใช้ขาตั้งกล้องที่มีคุณภาพ

          ขาตั้งกล้องเป็นไอเทมที่ขาดไปไม่ได้เลยในการถ่ายภาพแนว Landscape เพราะช่วยให้ภาพนิ่ง ไม่สั่นไหว ส่งผลให้ภาพไม่เบลอ ซึ่งควรเลือกใช้งานขาตั้งกล้องที่มีความแข็งแรงสูงและรับน้ำหนักได้ดี ก็จะช่วยลดความกังวลใจว่ากล้องอาจตกได้ แถมยังช่วยให้ภาพออกมาสวยด้วย

ผู้สนับสนุน

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> สังเกตดวงจันทร์ให้ดี

          ถ้าคุณต้องการเก็บภาพดวงดาวบนท้องฟ้าตอนกลางคืนให้ออกมาสวยงาม ให้สังเกตดวงจันทร์ให้ดีว่ามีลักษณะอย่างไร หากคืนไหนที่พระจันทร์เต็มดวง จะทำให้ถ่ายรูปหมู่ดาวยากขึ้น เพราะแสงจากดวงจันทร์จะทำให้ท้องฟ้าสว่างมากเกินไป ซึ่งการถ่ายรูปดาวต้องอาศัยความมืดนั่นเอง

 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> ใช้เวลาในการแต่งภาพนาน ๆ

          ช่างภาพหลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าการที่จะได้ภาพถ่ายสวย ๆ นั้น ดูจะเป็นเรื่องยากพอสมควร จึงทำให้การแต่งภาพเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ และหากว่าอยากได้ภาพวิวสวยตามต้องการ ก็ควรแต่งทีละภาพจนพอใจ ซึ่งอาจจะใช้เวลานานไปสักหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มกับภาพที่ได้แน่นอน


 " target="_blank">https://img.kapook.com/image/icon/orange_star.gif"> การขายภาพวิวทิวทัศน์เป็นเรื่องยาก

          บางคนที่ถ่ายภาพวิวออกมาสวยงามแปลกตา อาจคิดว่าไม่ค่อยมีช่างภาพคนอื่น ๆ ไปถ่ายภาพ ณ สถานที่เดียวกันมากนัก ซึ่งนั่นอาจทำให้ผิดหวังได้เช่นกัน เพราะมีสถานที่อีกมากมายที่อาจสวยกว่าหรือคนอื่น ๆ ถ่ายมุมนี้และวางขายไปก่อนแล้ว แต่หากคุณมั่นใจว่าภาพสวยและให้อารมณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในแบบที่ไม่มีใครเหมือนแล้วละก็ อาจมีคนสนใจซื้อภาพถ่ายของคุณก็เป็นได้


 เป็นอย่างไรบ้างกับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพแนว Landscape ที่เรานำมาฝากกัน นับว่ามีประโยชน์กับช่างภาพมือใหม่มากเลยที่เดียว ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กับสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองได้เลย รับรองว่าคุณจะได้ภาพวิวสวย ๆ ไม่แพ้ใครแน่นอน



แหล่งที่มา : https://men.kapook.com/view119984.html

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Chatchai Sreeunlee

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ
https://www.reviewpromote.com/post/120/10-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E-landscape?select_lg=th