ท่องเที่ยว

สระมรกต (กระบี่)

โดย: Phairin Putaladkham
13 มีนาคม 2560 เวลา 14:42 ผู้เข้าชม: 855
0
0
0

สระมรกต  (กระบี่)

         ขยับออกมาห่างไกลจากชายฝั่งทะเลระยิบระยับกลับสู่ผืนแผ่นดิน  คุณอาจคาดคิดไม่ถึงว่ากระบี่จะยังมีผืนน้ำที่สามารถมัดใจให้หลงใหลในอีกบรรยากาศหนึ่ง ด้วยความงดงามของธารน้ำอุ่นเปล่งประกายสีเขียวสดใส จนกลายเป็นชื่อของ “สระมรกต” ที่เปรียบประดุจสปาธรรมชาติซึ่งห้อมล้อมด้วยความเขียวขจีของแมกไม้

หากคุณเป็นผู้ที่ยอมเทหมดใจให้กับการได้อยู่ในอ้อมกอดของธรรมชาติ การมายังสระมรกต ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม ป่าเขานอจู้จี้ ป่าดินที่ราบต่ำผืนสุดท้ายของเมืองไทย ที่อำเภอคลองท่อม ซึ่งถือว่าเป็น Unseen Thailand ของกระบี่แห่งนี้ จะช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นให้หัวใจด้วยอากาศบริสุทธิ์ที่คัดกรองออกซิเจนด้วยต้นไม้สูงใหญ่ โดยการเดินทางมายังที่นี่ไม่ยาก จากกระบี่ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 สู่อำเภอคลองท่อม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข 4038 ไปประมาณ 100 เมตร จึงเลี้ยวขวาไปตามเส้นทางที่มีป้ายบอกทางไปยังสระมรกต

เมื่อมาถึงจุดหมาย จะมีเส้นทางสองสายให้เลือกเพื่อเดินเข้าไปสู่สระมรกต ขอแนะนำว่าควรเริ่มต้นด้วยการเดินชิลล์ๆ ไปตามสะพานไม้บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1,400 เมตร แล้วขากลับค่อยเดินตรงมาตามเส้นทาง 800 เมตร แม้จะเริ่มต้นด้วยการใช้เวลาเดินสักหน่อย แต่รับรองว่าระหว่างทางนั้นจะได้เพลิดเพลินจนลืมเหนื่อยไปกับทิวทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นลำธารเล็กๆ และต้นไม้สูงชะลูดแลเห็นไลเคนที่แฝงกายอยู่ด้วยรูปทรงสีสันหลากหลาย ประดับแซมทวีความงดงามด้วยกล้วยไม้ป่านานาพันธุ์ชวนตื่นตา

ถ้าอยากสัมผัสธรรมชาติอย่างดื่มด่ำยิ่งขึ้นราวกับท่องไปบนเส้นทางในแดนฝัน ควรเดินทางมาถึงที่นี่ก่อน 9 โมงเช้าในวันธรรมดา เพราะอากาศกำลังดี ละอองน้ำค้างตามต้นไม้ใบหญ้าเริ่มค่อยๆ ระเหยเป็นไอเย็นสดชื่น บรรยากาศก็แสนเงียบสงบเนื่องจากยังไม่มีคน จะแว่วยินก็เพียงเสียงนกขับกล่อมด้วยน้ำเสียงกังวานใส มีแสงอาทิตย์ส่องผ่านกิ่งไม้ลงมาราวม่านแสง จึงเหมาะยิ่งนักสำหรับการควงแขนกันชี้ชมธรรมชาติอย่างโรแมนติก แถมยังอาจโชคดีมีโอกาสได้เห็นนกที่หาชมยากอย่างนกแต้วแร้วท้องดำ ที่โลกเคยเชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้วเกือบ 100 ปี แต่กลับได้มาค้นพบอีกครั้งอย่างไม่น่าเชื่อในผืนป่าแห่งนี้

ผู้สนับสนุน

หลังจากลัดเลาะขนาบข้างไปกับความเขียวขจีของพฤกษาอันร่มครึ้ม ในที่สุดก็จะพบกับความเจิดจรัสของแอ่งน้ำกว้างใหญ่ โดดเด่นด้วยสีเขียวอมฟ้าใสแจ๋ว มองทะลุลงไปจนเห็นผืนทรายขาวสะอาดเบื้องล่าง ที่จะทำให้เผลอใจลงไปแช่น้ำอุ่นอุณหภูมิ 30-50 องศาเซลเซียส ที่ผุดขึ้นจากตาน้ำธรรมชาติผ่านชั้นหินปูน ปล่อยให้สายน้ำแร่อุ่นๆ กระตุ้นระบบหมุนเวียนในร่างกายอย่างสบายอารมณ์ ราวกับกำลังผ่อนคลายในสปาโอเพ่นแอร์ และที่ไม่ควรพลาดคือ การลองเล่นสไลเดอร์ธรรมชาติจากลานหินริมแอ่งที่ลาดลงสู่สระมรกตเพื่อเพิ่มความสนุกสนานมีชีวิตชีวา

ในแต่ละฤดูกาล ความงามของสระมรกตล้วนแล้วแต่มีความเย้ายวนใจไปคนละสไตล์ ในยามหน้าฝนที่พร่างพรมละอองเย็น ผืนป่าที่โอบล้อมจะเขียวชอุ่มดูชุ่มฉ่ำ มีกล้วยไม้ป่าผลิดอกสะพรั่ง ส่วนช่วงฤดูหนาวย่างเข้าฤดูร้อนก็จะได้ของกำนัลเพิ่มเป็นป่าเปลี่ยนสีของที่นี่ ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าสวยงามที่สุดในภาคใต้เลยทีเดียว แต่ฤดูที่จะได้สัมผัสกับความใสของสระอย่างเต็มตาที่สุดน่าจะเป็นฤดูร้อนที่ท้องฟ้ากระจ่าง  

การลัดเลาะผืนป่ามาสู่ใจกลางยังสระมรกตจึงมอบความงดงามตราตรึงไปพร้อมๆ กับปลุกวิญญาณนักอนุรักษ์ เพื่อให้ความมหัศจรรย์ของโลกสีเขียวคงคู่อยู่อย่างน่าประทับใจไปตลอดกาล  

 

" target="_blank">http://cdn.airportthai.co.th/uploads/profiles/0000000005/filemanager/images/direction266-1%281%29.png">  รายละเอียดเพิ่มเติม

  • ค่าธรรมเนียมการเข้าชม
  • คนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท
  • ต่างชาติ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท 
  • เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 08.30 น. ถึง 17.00 น. ทุกวัน

 

" target="_blank">http://cdn.airportthai.co.th/uploads/profiles/0000000005/filemanager/images/travel25%20%282%29.png">  การเดินทางไปสระมรกต

" target="_blank">http://cdn.airportthai.co.th/uploads/profiles/0000000005/filemanager/images/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.jpg">  โดยรถยนต์ส่วนตัว
อยู่ห่างจากอำเภอเมืองกระบี่ตามถนนเพชรเกษม (กระบี่-ตรัง) ประมาณ 45 กิโลเมตรจากนั้นแยกเข้า ถนนสุขาภิบาล 2 สังเกตจากป้ายบอกทาง ตรงที่ว่าการอำเภอคลองท่อมไปอีกประมาณ 15ไปตามทางหลวง หมายเลข 4038 แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนรพช. และตามป้ายบอกทางไปจะพบน้ำตกร้อน และสระมรกต

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ