Review By RP

7 พิกัดเที่ยว สมุทรสงคราม เมืองแม่กลอง ดินแดนหอยหลอด

โดย: Review Promote
22 มิถุนายน 2563 เวลา 22:46 ผู้เข้าชม: 1,064
0
0
0

เที่ยวสมุทรสงคราม จังหวัดใกล้อยู่กรุงเทพ ที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในประเทศไทย มีเพียง 3 อำเภอเท่านั้น คือ อำเภอเมือง อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที ชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนที่นี่มีความผูกพันกับแม่น้ำแม่กลองมาตั้งแต่อดีต จนได้รับการขนานนามว่า “เมืองสายน้ำสามเวลา” วันนี้เรารวมที่เที่ยว 7 พิกัด สมุทรสงคราม ไม่มีตกเทรนและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตตลอด

ผู้สนับสนุน

1.ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวานั้น เกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน และท้องถิ่น ซึ่งได้พยายามพลิกฟื้นตลาดน้ำอัมพวาในอดีตให้กลับมา เพื่ออนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำ และปรับเวลาให้มาเป็นตลาดเย็น ที่เหมาะแก่การเดินเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ทั้ง อาหารต่างๆ ผักผลไม้ ขนมไทย ของใช้ต่างๆ ที่พ่อค้า แม่ค้า นำมาขายทั้งทางเรือ และบนบกค่ะ โดยร้านรวงต่างๆ จะเริ่มขายของประมาณสี่โมงเย็นไปจนถึงสี่ทุ่ม

ไฮไลท์ของ ตลาดน้ำ

ในคลองอัมพวานั้นจะมี พ่อค้า แม่ค้า พายเรือขายอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น ขนมไทย อาหารทะเลเผา ก๋วยเตี๋ยวเรือ ผัดไทย หอยทอด ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากจะดูมีเสน่ห์ วิถีชีวิตแบบไทยๆ แล้ว เรียกได้ว่ายังเป็นสวรรค์ของนักกินเลยทีเดียวค่ะ

ที่อยู่ : อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

พิกัด : https://g.page/amphawa?share

เปิดให้เข้าชม : วันศุกร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ในช่วงเวลาเย็นตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00-21.00 น

โทร : -

เว็บไซต์ : -

Cr : wannakan1410


2.โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์

โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ เป็นโครงการสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนานำที่ดินที่คุณประยงค์ นาคะวะรังค์ ชาวอัมพวา ได้น้อมเกล้าฯ ถวาย มาดำเนินการพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอัมพวา เพื่อสืบสานภูมิปัญญาชาวบ้าน และอนุรักษ์วิถีการดำเนินชีวิตของชาวอัมพวา ทำให้ภายในพื้นที่ของโครงการเต็มไปด้วยกลิ่นอายวิถีชีวิตของคนอัมพวาที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

เที่ยวตลาดน้ำอัมพวาแล้ว อย่าลืมแวะเที่ยว โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ซึ่งเป็นโครงการดีๆ ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนานำที่ดินของคุณประยงค์ นาคะวะรังค์ มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอัมพวานั่นเองค่ะ ภายในประกอบด้วยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง สวนสาธิตการเกษตรเพื่อการเรียนรู้ เดินชมสวนแล้วสามารถเลือกอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน ทั้งอาหารพื้นบ้าน สินค้าสมุนไพรต่างๆ และของฝากของที่ระลึกอีกด้วย

ที่อยู่ : อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

โทร. 0-2282-4425 ต่อ 006, 007, และ 0-2252-9880

เว็บไซต์ : www.amphawanurak.com

Cr : thairath


3.วัดบางกุ้ง

วัดบางกุ้ง เป็นวัดเก่าแก่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ความน่าสนใจและโดดเด่นของวัดบางกุ้งคือ โบสถ์ปรกโพธิ์ โบสถ์เก่าแก่ที่ถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ ทั้งโพธิ์ ไทร และกร่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยยึดให้โบสถ์นั้นคงอยู่ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ถือเป็น unseen ของจังหวัดสมุทรสงครามเลยทีเดียว หน้าบันของโบสถ์มีลวดลายพันธุ์พฤกษา ประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในโบสถ์ประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อยหรือ หลวงพ่อนิลมณี มีผู้มาสักการะเป็นจำนวนมาก อีกทั้งบริเวณด้านหน้าของวัดยังมีรูปปั้นของศิลปะการต่อสู้ต่างๆ อีกด้วย

 

ที่อยู่ : หมู่ 4 อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

พิกัด : https://goo.gl/maps/23Q9i17FArPSuVJCA

เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.30 น.

เว็บไซต์ : -

Cr : thailandtourismdirectory


4.อาสนวิหารแม่พระบังเกิด

สถานที่สักการะอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์ ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2433 โดยบาทหลวงเปาโลซัลมอน มิชชันนารีชาวฝรั่งเศสใช้เวลาสร้างถึง 6 ปีด้วยกันค่ะ เป็นโบสถ์คาทอลิคที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย


สำหรับศาสนาคริสต์ในนิกายคาธอลิค จะให้ความสำคัญกับพระแม่มาริอา หรือพระแม่มาเรีย เป็นอย่างมาก ภายในโบสถ์จะประดับด้วยกระจกสีสแตนกลาส ซุ้มประตู และหน้าต่าง จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระมารดา และนักบุญต่างๆ ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่อยู่ที่ กระจกสี ที่เป็นรูปของประวัติพระเยซู และรูปของนักบุญสำคัญต่างๆ นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นพระเยซูที่สง่างามมากๆ อีกด้วย


ตัวโบสถ์เป็นศิลปะแบบโกธิคที่สร้างด้วยอิฐเผา ประดับตกแต่งด้วยกระจกสีชนิด Stain Glass สวยงดงามจากฝรั่งเศสค่ะ นับเป็นโบสถ์ที่มีความสวยงามไม่ไกลจากริมฝั่งแม่น้ำ เพราะประวัติการก่อสร้างที่ยาวนานกว่าร้อยปี และการก่อสร้างยังประดับตกแต่งอย่างอลังการ ทำให้อาสนวิหารพระแม่บังเกิดที่บางนกแขวกแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่สวยงาม และเก่าแก่ที่สุดของชาวคาธอลิกในประเทศไทย


ที่อยู่ : หมู่ที่ 7 ตำบลบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม

พิกัด : https://goo.gl/maps/XJmBB3RxzmJjxC9b8

เปิดให้เข้าชม : วันพุธ-อาทิตย์ 09.00-16.00 น.

โทร : 0-3476-1347, 0-3470-3219

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/BangNokkwaeck

Cr : govivigo


5.บ้านแมวไทย อัมพวา

บ้านแมวไทย เป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์แมวไทยโบราณ บางพันธุ์ขอบอกว่า หายากมากๆ เกือบสูญพันธุ์ไปแล้วก็ว่าได้ ถ้าคุณเป็นคนรักแมวรับรองว่าต้องถูกใจแน่ถ้ามาเที่ยวที่นี่ เพราะเจ้าเหมียวทั้งหลายนั้นเป็นสายพันธุ์โบราณที่ยังมีเพาะพันธุ์อยู่ที่นี่เท่านั้น และนอกจากนั้นยังมีข้อมูลของแมวไทยพันธุ์ต่างๆ ที่สูญพันธุ์ไปแล้วไว้ให้ศึกษาอีกด้วย

ภายในบ้านแมวไทยโบราณมีเรือนเพาะเลี้ยงแมวไทย แบ่งเป็นกรงเลี้ยงแมวไทยประเภทต่างๆ  โดยสมุดข่อยโบราณได้กล่าวถึงแมวไทยไว้ทั้งหมด 23 สายพันธุ์ ได้แก่ แมวให้คุณ 17 ชนิด และแมวร้ายให้โทษอีก 6 ชนิด แต่ปัจจุบันเหลือสายพันธุ์แมวไทยโบราณให้ชมเพียง 5 สายพันธุ์ คือ แมววิเชียรมาศ แมวสีสวาด แมวศุภลักษณ์ แมวโกนจา และแมวขาวมณี  

 

แมววิเชียรมาศ ถือเป็นแมวนำโชคลาภ ตามความเชื่อของคนไทยในสมัยโบราณค่ะ มีลักษณะเด่นคือ มีตาสีฟ้าสดใส ตัวเป็นสีครีม มีแต้มสีเข้มหรือที่เรียกว่าแต้มสีครั่ง ตามบริเวณใบหน้าและลำตัวรวม 9 ตำแหน่ง

แมวสีสวาด หรือ แมวโคราช เป็นแมวที่ถูกใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝนในสมัยโบราณ มีขนคล้ายสีเมฆ ตาสีเหลืองอมเขียว โดยถิ่นกำเนิดอยู่บริเวณอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา นั่นเอง เชื่อว่าถ้าเลี้ยงไว้จะให้โชคลาภ

แมวศุภลักษณ์ หรือ แมวทองแดง มีลักษณะขนเป็นสีน้ำตาลเข้มเหมือนทองแดงตลอดทั้งตัว ตาสีเหลืองเป็นประกาย

แมวโกนจา หรือ แมวดำปลอด เพราะมีขนสีดำตลอดทั้งตัว เวลาเดินจะทอดเท้าเหมือนสิงโต เชื่อกันว่าใครเลี้ยงจะรวยสมบัติมากมาย

แมวขาวมณี หรือ แมวขาวปลอด เป็นแมวที่นิยมเลี้ยงกันมากค่ะ เพราะมีนิสัยเชื่อง น้องจะมีดวงตาซึ่งมีสีฟ้าหรือเหลือง หรือมีตาสองสี 

ที่อยู่ : ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

โทร : 0-3470-2068

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/ThaiCatsCenter

การเดินทาง : ไปตามทางหลวงหมายเลข 325 (ถนนสมุทรสงคราม-บางแพ) เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานพระศรีสุริเยนทร์ เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3062 ข้ามคลองประชาชมชื่น ผ่านวัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดบางแคใหญ่ จะเห็นป้ายบ้านแมวไทย

Cr : tnnthailand


6. ดอนหอยหลอด

ดอนหอยหลอด เป็นสันดอนตั้งอยู่ปากแม่น้ำแม่กลอง ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ไม่ว่าใครก็คงต้องรู้จักกับสถานที่นี้อย่างแน่นอน บริเวณนี้เกิดขึ้นจากการตกตะกอนของดินปนทราย หรือ ที่ชาวบ้านเรียกันกว่า ทรายขี้เป็ด มีบริเวณกว้าง 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร เลยทีเดียว  จะครอบคลุมพื้นที่ ทั้ง ดอนนอก ที่อยู่บริเวณปากอ่าวแม่กลอง ดอนใน บริเวณชายหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็ง และ ชายหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว บริเวณสันดอนจะมีหอยอาศัยอยู่เยอะแยะมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น หอยหลอด หอยลาย หอยปากเป็ด หอยปุก หอยแครง 

 

ช่วงเวลาที่แนะนำให้เที่ยว ดอนหอยหลอด นั้นคือ ช่วงเดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม เพราะน้ำทะเลในช่วงนี้จะลงนานกว่าช่วงอื่นๆ ทำให้เห็นสันดอนโผล่ขึ้นมาได้ โดยจะสามารถเช่าเรือบริเวณศาลาหน้าศาลฯ เพื่อนั่งเรือไปชม ดอนหอยหลอด ได้อีกด้วยค่ะ (สามารถสอบราคาเช่าเรือได้จากจุดที่ให้บริการค่ะ) ในส่วนของบริเวณ ดอนหอยหลอด ยังเป็นที่ประดิษฐานของ ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อีกด้วยค่ะ โดยจะมีการแสดงดนตรีไทยทุกวันอาทิตย์ที่ 1 และ 3 ของเดือน ในเวลา 16.30 - 18.30 น. ที่ บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลฯ


ที่อยู่ : ดอนหอยหลอด ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

พิกัด : https://goo.gl/maps/YHhbFuJEMq8zNf3r7

เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.

โทร : 0-34701-1445

เว็บไซต์ : -

Cr : thai.tourismthailand


7.ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน

ผู้ใหญ่ชงค์โฮมสเตย์ อยู่ที่อำเภอคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในเรื่อง กิจกรรมปลูกป่าชายเลน ไปชมและสัมผัสชีวิตการทำประมงแบบพื้นบ้าน ไปเรียนรู้และอยู่กันแบบโฮมสเตย์ กิจกรรม ปลูกป่าชายเลนบ้านคลองโคน ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อปี ในปี พ.ศ. 2534 โดยนายไพบูลย์ รัตนพงศ์ธระ หรือผู้ใหญ่ชงค์ร่วมกับชาวชุมชนตำบลคลองโคน ได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ตำบลคลองโคน หลังจากป่าชายเลนถูกบุกรุกทำลายอย่างหนัก เพื่อทำนากุ้ง จนทรัพยากรสัตว์น้ำในพื้นที่หร่อยหรอ อาชีพประมงพื้นบ้านของคนในพื้นที่ ที่ทำกินกันมาตั้งแต่โบราณก็ไม่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อีกต่อไป ทำให้ชาวบ้านที่นั้นต้องอพยพไปขายแรงงานที่อื่น เมื่อมีการปลูกป่าชายเลนซ่อมแซมและชดเชยอย่างจริงจัง จนป่าชายเลนในตำบลคลองโคนเริ่มฟื้นสภาพและความอุดมสมบูรณ์ได้กลับคืนมาอีกครั้ง สัตว์น้ำชายฝั่งที่สูญหายไปก็ค่อยๆ กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวโดยชุมชน

ชมระบบนิเวศน์ป่าชายเลน แวะให้อาหารลิงแสม

ชมวิถีชีวิตชาวบ้าน ชมการถีบกระดานเลนเก็บหอยแครง และรอเคยเพื่อทำกะปิคลองโคน

รับประทานอาหารทะเลแบบพื้นบ้าน บนกระเตงกลางทะเล

ล่องเรือชมฟาร์มหอยแมลงภู่ แถกเรือบนเลน ร่วมปลูกป่าชายเลน

เล่นสกีกระดานเลน

ที่อยู่ : 1/3 หมู่ 3 ต.คลองโคน อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม 75000

พิกัด : https://goo.gl/maps/2sMVfEHpVeU9gZSV9

เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.

โทร : 08-6177-7942 , 08-7155-5786

เว็บไซต์ : ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน ผู้ใหญ่ชงค์โฮมสเตย์ รีสอร์ท


ฝากติดตามเว็บไซค์ของเราได้ที่ >>> www.reviewpromote.com <<< #reviewpromote #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง


ึ7 พิกัดเที่ยว สมุทรสงคราม เมืองแม่กลอง ดินแดนหอยหลอด

รายละเอียดแจ้งไว้ในบทความ

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ