Review By RP

มารู้จัก.... ย่าโม วีรสตรีแห่งโคราช ตามมาดูกัน.....?

โดย: Review Promote
3 มิถุนายน 2563 เวลา 14:26 ผู้เข้าชม: 11,205
0
0
0

ท้าวสุรนารี มีนามเดิมว่า "โม" (แปลว่า ใหญ่มาก) หรือท้าวมะโหโรง เป็นชาวเมืองนครราชสีมาโดยกำเนิด เกิดเมื่อปีระกา พ.ศ. 2314 มีนิวาสสถานอยู่ ณ บ้านตรงกันข้ามกับวัดพระนารายณ์มหาราช (วัดกลางนคร) ทางทิศใต้ของเมืองนครราชสีมาเป็นธิดาของนายกิ่มและนางบุญมา มีพี่สาวหนึ่งคนชื่อ แป้นาผล ไม่มีสามี จึงอยู่ด้วยกันจนวายชนม์ มีน้องชายหนึ่งคน ชื่อ จุก ต่อมา



เมื่อปี พ.ศ. 2339 โม เมื่ออายุได้ 25 ปี ได้แต่งงานสมรสกับนายทองคำขาว พนักงานกรมการเมืองนครราชสีมา ต่อมานายทองคำขาว ได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น "พระภักดีสุริยเดช" ตำแหน่งรองปลัดเมืองนครราชสีมา นางโม จึงได้เป็น คุณนายโม และต่อมา "พระภักดีสุริยเดช" ได้เลื่อนเป็น "พระยาสุริยเดช" ตำแหน่งปลัดเมืองนครราชสีมา คุณนายโมจึงได้เป็น คุณหญิงโม ชาวเมืองนครราชสีมาเรียกท่านทั้งสองเป็นสามัญว่า "คุณหญิงโม" และ "พระยาปลัดทองคำ" ท่านเป็นหมันไม่มีทายาทสืบสายโลหิต ชาวเมืองนครราชสีมาทั้งหลายจึงพากันเรียกแทนตัวคุณหญิงโมว่า "แม่" มีผู้มาฝากตัวเป็นลูกหลานกับคุณหญิงโมอยู่มาก ซึ่งเป็นกำลังและอำนาจส่งเสริมคุณหญิงโมให้ทำการใด ๆ ได้สำเร็จเสมอ หนึ่งในลูกหลานคนสำคัญที่มีส่วนร่วมกับคุณหญิงโม เข้ากอบกู้เมืองนครราชสีมาจากกองทัพเจ้าอนุวงศ์ เวียงจันทน์ ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ คือ นางสาวบุญเหลือ

ท้าวสุรนารีเป็นคนมีสติปัญญาหลักแหลม เล่นหมากรุกเก่ง มีความชำนาญในการขี่ช้าง ขี่ม้า มีม้าตัวโปรดสีดำ และมักจะพาลูกหลานไปทำบุญที่วัดสระแก้วเป็นประจำเสมอ ท้าวสุรนารี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2395 (เดือน 5 ปีชวด จัตวาศก จศ. 1214) สิริรวมอายุได้ 81 ปี

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตั้งอยู่ในทำเลกลางเมืองเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของโคราช อนุสาวรีย์หล่อด้วยทองแดงรมดำสูง 185 เซนติเมตร หนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานอยู่บนไพทีสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองสูง 250 เซนติเมตร หันหน้าไปทาง ด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร ภายในบรรจุอัฐิของท้าวสุรนารีอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีหรือย่าโมของชาวโคราช ถือเป็นอนุสาวรีย์ที่ สร้างขึ้นมาเพื่อระลึกถึงและยกย่องคุณงามความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศท้าวสุรนารี หรือย่าโมที่ชาวโคราช เรียกขานกันอย่างคุ้นเคยท่านเป็นวีรสตรีในประวัติศาสตร์ที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมือง จึงเป็น บุคคลที่ชาวโคราช ภาคภูมิใจและเคารพบูชา ย่าโมกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวโคราชกระทั่งเรียกชื่อจังหวัดนี้ว่า "เมืองย่าโม"



จุดบริการขายดอกไม้ ชุดดอกไม้ 20 บาท หากใครจะซื้อน้ำมัน ชุดไหว้ เพิ่มเติมสามารถติดต่อจุดบริการได้เลย แอดมินแอบบอกว่ามีคนพาทำด้วยนะ ดอกไม้เราสามารถนำมาเองได้ หากใครไม่สามารถก็มามีบริการนะคะ

คาถาบูชาท้าวสุรนารี (ย่าโม)

ตังนะโม ๓ จบ ( นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ๓ จบ )

พุทธังโหม ธัมมังโหม สังฆังล้อม อันตรายาวินาศสันติ (กล่าว ๓ จบ)


++ ช่วงนี้ต้องงดการจุดธุปเทียน เพราะมีคนมากไหว้จำนวนมาก จึงทำให้มีควันเยอะ และ ค่า PM. สูง

คำอธิษฐานขอพร 

ให้ท่านตั้งจิตอธิษฐานเหมือนกับคุยกับแม่ แม่ย่าโมจ๋า ลูกนั้นเคยมากราบวันทา บริเวณที่บรรจุอัฐิของแม่ในหลายครั้งหลายครา ทุกครั้งที่มาอธิษฐานแล้วกลับไปประกอบกิจอันเป็นไปด้วยกุศล อุปสรรคต่างๆ ก็ผ่านพ้นทุกครั้งทุกครา และจากนี้ไปทำกิจการอันใดก็ตามที ขอให้สำเร็จทุกประการ ขอพรอันประเสริฐจงเกิดขึ้นแก่ตัวข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้แก่ลูกและบรรดาญาติพี่น้อง บิดา มารดา ครูอาจารย์ และจงสำเร็จแก่แฟนรายการคุยโขมงข่าวเช้าทุกท่านทุกคน และเมื่อได้มากราบขอพรอย่างนี้ ได้มาร่วมบุญอย่างนี้ ณ วัดศาลาลอย จงเป็นบุญกุศลคุ้มครอง ป้องกันโพยภัย ขอให้มีดวงจิตที่กล้าแกร่ง มีแรงมีกำลัง มีสมองที่เฉลียวฉลาด จะทำการอันใด จากนี้จงสำเร็จทุกประการด้วยเทอญ... สาธุ ++ สิ่งเดียวที่ห้ามขอ การขอเรื่องทหาร เพราะคุณย่าโมชอบการทหาร 

เดินขึ้นมาหันหน้าเข้าคุณย่าโม ให้เดินมาทางซ้ายหันตัวมากทางขวา 45 องศา จะเปรียบเสมือนคุณย่าโมมองเราอยู่ หลังจากการไหว้คุณย่าโม เราสามารถถ่ายภาพได้ว่าครั้งหนึ่งเราได้มาเยือนถิ่นย่าโม
ผู้สนับสนุน

แผ่นข้อความนี้อยู่ด้านหลังของคุณย่าโม

ประตูชุมพลมีคนเล่ากันมานานว่าใครจะรอดประตูแห่งนี้ หากใครที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด หรือมีแฟนต่างถิ่น จะได้กลับมาอยู่โคราช เป็นลูกหลานคุณย่าโม ต้องรอดทั้งหมด 3 ครั้ง เดินกลับไปมา

++แอดมินลองรอดแล้ว 

นอกจากนี้ ยังมีการปล่อย นก ปู ปลา หอย เต่า ให้อาหารปลา อาหารนก เป็นที่ขายดิบขายดีไปหมด รวมทั้งลอตเตอรี่ บางคนก็นั่งฟังหมอเพลงโคราช ด้านหลังอนุสาวรีย์เป็นที่เพลิดเพลิน รวมทั้งมีวัดบางวัดมาตั้งซุ้มให้ศีลให้พรให้ประชาชนร่วมทำบุญ ตั้งซุ้มจำหน่ายพระเครื่อง เหรียญพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ 

หากใครที่ขอพรคุณย่าโมแล้วสมหวังดั่งใจ จะที่การแก้บนคุณย่าโมด้วยเพลงโคราช ที่มีการฉ่อยที่เพราะและหาฟังยากมาก

คุณย่าโมชอบฟังเพลงเพลงโคราช


ส่วนราคา

ชุดเล็ก     899

ชุดกลาง  1,099

ชุดใหญ่   1,999



หากใครชอบการดูดวง  มีหมอดูดวงตั้งร้านบริเวณนี้มีหลายร้าน 

ทางจังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานราชการต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนชาวนครราชสีมา ได้การจัด งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) เป็นงานประจำปีของจังหวัด เพื่อเป็นการเคารพสักการะ เชิดชูเกียรติ ในวีรกรรมของท้าวสุรนารี และเหล่าบรรพบุรุษของชาวนครราชสีมา จัดขึ้นบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด กำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน ของทุกปี


พิธีบวงสรวงอัฐิท้าวสุรนารี พิธีอัญเชิญคบเพลิงพิธีเปิดงานจากสตรีเมืองโคราชจาก 4 มุมเมือง สุดยอดขบวนแห่ภายใต้คำขวัญ “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดีหมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” จำนวน 5 ขบวน ความสวยงามของการรำบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี / กิจการการออกร้านกาชาด / การเดินแฟชั่นผ้าไหม /การจัดนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ การจัดกิจกรรมการแสดงประวัติเมืองโคราช ประวัติและวีรกรรมของท่านท้าวสุรนารี, การจัดแสดงเพลงโคราช, การออกร้านอาหารต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครราชสีมา, การจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) และสินค้าจากกลุ่มผู้ประกอบการในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา การแสดงมหรสพจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมฟรีตลอด 12 วัน 12 คืน

ชาวโคราชมักจะมาบนบานศาลกล่าวขอสิ่งต่างๆจากย่าโม เช่นขอให้มีงานทำ ขอให้มีลูก เมื่อสมประสงค์แล้วก็จะแก้บน ด้วยสิ่งของ ที่กล่าวไว้ โดยเฉพาะการบนด้วยสิ่งที่ย่าโมโปรดปรานคือ เพลงโคราช ซึ่งเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ย่าโมโปรดปรานเพลงโคราช มากที่สุดเพลงโคราชถือเป็นเพลงพื้นเมืองที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ต้องอาศัยไหวพริบ ปฏิภาณของผู้เล่น เพลงโคราช มีท่วงทำนองการขับร้อง สัมผัสเป็นภาษาพื้นบ้าน (ไทยโคราช) และลีลาท่ารำประกอบทั้งรำช้าและรำเร็ว ที่สำคัญคือ เพลงโคราช ไม่มีเครื่องดนตรีประกอบในการเล่น เนื้อหาของเพลงโคราชขึ้นอยู่กับโอกาสที่จะเล่น และบางครั้งก็แล้วแต่เจ้าภาพที่หา เพลงโคราช ไปเล่นเป็นผู้กำหนดว่าจะให้เล่นเรื่องอะไร ถือว่าเพลงโคราชเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ที่สะท้อนให้ เห็นถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมของผู้คนให้อนุชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์และสืบสานกันต่อไป เวลาประชาชนมาบนบานศาลกล่าวจึงมักบน ด้วยเพลงโคราช จากฝีปากพ่อเพลงแม่เพลงโคราช บริเวณศาลาไม้หลังย่อมใกล้ ๆ อนุสาวรีย์



ฝากติดตาม >> www.reviewpromote.com << #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง #reviewpromote

มารู้จัก.... ย่าโม วีรสตรีแห่งโคราช ตามมาดูกัน.....?

660 ถนน ราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา 30000

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ