ท่องเที่ยว

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง

โดย: Chatchai Sreeunlee
11 มิถุนายน 2562 เวลา 13:44 ผู้เข้าชม: 3,321
0
0
0

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียงแบ่งออกเป็น 5 โซนด้วยกัน ซึ่งก็คือ

1. โซน 1 ที่อยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จะเป็นเรื่องของ การเกิดจักรวาล พัฒนาการสิ่งมีชีวิต และก็เรื่องราวของไดโนเสาร์ทั่วทั้งโลก

เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเกิดของจักรวาล วัฏจักรการเกิดรวมทั้งการสลายของหิน เกิดสิ่งมีชีวิต ซากดึกดำบรรพ์ในมหายุคพาลีโอโซอิก ซึ่งโดยมากเป็นสัตว์ที่เกิดในท้องทะเล จนกระทั่งสมัยไดโนเสาร์ ที่มีตั้งโดยกำเนิดไดโนเสาร์ พัฒนาการของไดโนเสาร์ แล้วก็การหมดสิ้นเผ่าพันธุ์ของไดโนเสาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 65 ล้านปีผ่านมาแล้ว โดยมีหลักฐานสำคัญเป็น การพุ่งชนของอุกกาบาตลูกใหญ่ที่รอบๆเม็กซิโกในตอนนี้ ที่มีความแรงระเบิดมากยิ่งกว่าระเบิดไฮโดรเจนเป็นล้านๆ เท่าจนกระทั่งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดหายนะร้ายแรงจนกระทั่งสิ่งมีชีวิตในโลกในขณะนั้นสิ้นพันธุ์ไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วก็เป็นการจบสมัยไดโนเสาร์

โซน 2 ของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง นั้นจะเป็นส่วนของ ไดโนเสาร์ในแหล่งเทือกเขาภูเวียง

สำหรับในโซนนี้จะเป็นการนำเสนอซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ชิ้นแรกในประเทศไทย แล้วก็ไดโนเสาร์ที่เจอในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เจอในแหล่งขุดค้นภูเวียงนั้นมีถึง 5 สายพันธุ์ ในพิพิธภัณฑ์ในโซนนี้ยังมีเรื่องมีราวของธรณีวิทยาแนวเขาภูเวียงและก็เรื่องราวศึกษาค้นพบ อันด้วยเหตุว่าแนวเขาภูเวียงมีลักษณะแอ่งกระทะ เป็นแหล่งรวมซากดึกดำบรรพ์โบราณเยอะๆ คาดการณ์ว่าเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ดึกดำบรรพ์ในสมัยโลกล้านปี โดยจะมีแผนการ แผนผังการขุดค้น เจอขนาดใหญ่ที่ใส่หลุมค้นหาทั้ง 9 หลุม พร้อมแบบอย่างซากดึกดำบรรพ์ที่ขุดค้นได้ ต่อมาจะเป็นซากดึกดำบรรพ์ในมหายุคมีโซโซอิก มีช่วงอายุตั้งแต่ 251 - 65 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งบางทีอาจกล่าวว่าเป็นมหายุคที่สัตว์เลื้อยคลานครอบครองโลกก็ได้

โซน 3 ของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง นั้จะเป็น ห้องปฏิบัติการด้านซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและซากดึกดำบรรพ์ในจังหวัดขอนแก่น

ดูห้องทดลองของนักธรณีวิทยาผ่านกระจกใส รวมทั้งใกล้ๆกัน ก็จะเป็นมุมที่เก็บรวบรวมซากดึกดำบรรพ์ที่ขุดเจอในจังหวัดขอนแก่น

โซน 4 จะเป็น สวนไดโนเสาร์ ถ้าคุณได้มาที่ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ส่วนนี้จะเป็น โซนที่ 4

โซนนี้จะตกแต่งเป็นสวนป่าสมัยดึกดำบรรพ์ที่มีหุ่นไดโนเสาร์ขนาดเท่าตัวจริง แต่งเดิมด้วยแสงสว่างและก็เสียงร้องของไดโนเสาร์ เข้าบรรยากาศโลกสมัยไดโนเสาร์

ผู้สนับสนุน

โซน 5 ของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ก็คือ สมัยเทอร์เชียรี การใช้คุณประโยชน์หินแร่ แล้วก็ห้องเทิดทูนพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เกิดเรื่องราวในสมัยเทอร์เชียรี ที่เสนอหินแล้วก็แร่ในประเทศไทย เครื่องไม้เครื่องมือตรวจสอบทางธรณีวิทยา น้ำมันปิโตรเลียมแล้วก็แผ่นดินหายนะภัย ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งของกรมทรัพยากรธรณี สำหรับการให้ความรู้ความเข้าใจและก็เฝ้าระวังและก็เตือนภัยในเรื่องของแผ่นดินหายนะภัยทุกชนิด

ห้องเชิดชูพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะก่อให้ได้ตื้นตันในพระราชกรณียกิจ ของท่านท่านด้านธรณีวิทยา มองเห็นได้ว่าท่านทรงสนพระทัย ในทุกภารกิจของชาติบ้านเมืองโดยเฉพาะงานด้านวิชาการทุกกิ้งก้าน

ประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง

ซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ชิ้นแรกของไทยเจอที่อำเภอภูเขาเวียง จังหวัดขอนแก่น ในปี 2519 โดยนายสุธรรม แย้มนิยม สมัยก่อนนักธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณี ขณะตรวจสอบแร่ยูเรเนียม ในหมวดหินเสาขัว ที่อุทยานแห่งชาติภูเขาเวียง รอบๆห้วยประตูตีสุนัข กระดูกชิ้นนี้มีความกว้างยาวโดยประมาณ 1 ฟุต จากการเปรียบเทียบพบว่ามีลักษณะใกล้เคียงกับไดโนเสาร์ซอโรเพียงพอดซึ่งมีขนาดใหญ่ ยาวราว 15 เมตร แล้วก็จากการตรวจสอบแล้วก็พบว่าเป็นส่วนปลายด้านล่างสุดของกระดูกต้นขาของไดโนเสาร์ประเภทกินพืช

การสำรวจไดโนเสาร์ที่ภูเวียงได้เริ่มอย่างเป็นจริงเป็นจังในปี 2524 โดยนายเชิงชาย ไกรคง นักธรณีวิทยาจากกรมทรัพยากรธรณี ได้พาภาควิชาตรวจสอบโบราณชีววิทยาไทยและก็ประเทศฝรั่งเศสขึ้นไปสำรวจกระดูกไดโนเสาร์ รอบๆยอดห้วยประตูตีหมา อำเภอภูเวียง แผนกตรวจเจอกระดูกไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ แล้วก็ฟันจระเข้ กระดองเต่า ฟันรวมทั้งเกล็ดปลาโบราณ แล้วก็จากการสำรวจในเวลาถัดมาได้เจอกระดูกไดโนเสาร์อีกหลายประเภท พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ก็เลยถูกก่อตั้ง โดยความร่วมแรงร่วมใจของกรมทรัพยากรธรณี ททท. และก็จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นแหล่งทำการค้นคว้าศึกษาค้นคว้าซากดึกดำบรรพ์อย่างมีระบบของนักธรณีวิทยา ทั้งเป็นแหล่งทำความเข้าใจแก่เยาวชนแล้วก็ผู้พึงพอใจ


ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ


ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น 40150
โทรศัพท์ : 043-438 204 ถึง 6
เว็บไซต์ :http://www.dmr.go.th/main.php?filename=museum3


วันและเวลาทำการ
วันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น.


ค่าเข้าชม

คนไทย     
    ผู้ใหญ่ 20 บาท
    เด็ก 10 บาท

คนต่างชาติ
    ผู้ใหญ่ 60 บาท
    เด็ก 30 บาท

การเดินทาง
- โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1(ถนนพหลโยธิน) ถึงจังหวัดสระบุรี ตรงหลักกม.ที่ 107 แยกขวาเข้าทาง หลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 449 กิโลเมตร
- รถโดยสารประจำทาง เส้นทางกรุงเทพฯ-ขอนแก่น จากสถานีขนส่งสายตะวันออกเฉียงเหนือ(หมอชิต 2) มีบริการทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง และใช้เส้นทางหลวงสาย 2038 ไปอำเภอชุมแพ อำเภอภูเวียง พิพิธภัณฑ์อยู่ก่อนถึงอุทยานฯ ประมาณ 3 กิโลเมตร

แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Chatchai Sreeunlee

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ