Review By RP

ตำหนักพระแม่กวนอิมพันมือ โชคชัย4 เขตลาดพร้าว

โดย: Review Promote
26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:51 ผู้เข้าชม: 85,700
0
0
0

ทีมงานรีวิว โปรโมท ได้มาเยี่ยมชมที่แห่งหนึ่งอยู่ย่านโชคชัย4 ลาดพร้าว ที่ได้ยินชื่อเสียงมานาน ว่าเป็นดินแดนของพญามังกร มาแล้วได้ทั้งอิ่มใจ อิ่มบุญ และยังสวยงามชวนมองอีก คือ “ตำหนักพระแม่กวนอิม

สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้จะมีอยู่ด้วยกันสองส่วนหลักๆก็คือ ตำหนักพระแม่กวนอิมและพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นองค์ ในส่วนของโซนพระมหาเจดีย์ สถาปัตยกรรมแบบจีนนี้ถือได้ว่าเป็นสถานที่สักการะหนึ่งที่ออกแบบศิลปะมาได้อย่างลงตัว เพราะนอกจากจะมีรูปปั้นองค์เทพจีนหลากหลายองค์ในหลากหลายรูปแบบให้ได้สักการะกันแล้วนั้น ยังมีรูปปั้นหินอ่อนและงานแกะสลักหินองค์เทพต่างๆ วางเรียงราย วิจิตรตระการตา แต่ละโซนโดยรอบพระมหาเจดีย์ ให้ผู้สักการะสามารถเดินเยี่ยมชมท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามได้อีกด้วย 

ผู้มาเยือนจะเห็น “พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์” ที่ตั้งตระหง่านเสียดฟ้า มีความสูง 21 ชั้น ถือได้ว่าสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว
ทำให้ผู้มาเยือนมองเห็นจากจากระยะไกลได้อย่างชัดเจน


จากที่รกร้าง สู่สถานธรรมอันศักดิ์สิทธิ์ พระมหาเจดีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2531 และสำเร็จในปี พ.ศ. 2543 จากแรงศรัทธาของเหล่าพุทธศาสนิกชน

เมื่อเดินเข้ามาทางด้านในพระมหาเจดีย์ จะเป็นที่ประดิษฐานของ “องค์พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร” หรือ “พระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์” มีพระพักตร์ 20 หน้า ความสูง 8.30 เมตร ประดิษฐาน 4 องค์ โดยรอบ 4 ทิศในพระมหาเจดีย์ และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้าองค์เล็ก 10,000 พระองค์เรียงรายรอบพระมหาเจดีย์อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีถังไม้ตั้งเรียงกันด้านในรอบเจดีย์ ซึ่งเรียกว่า “ถังโอมมานีแปะหมี่ฮง” ทั้งหมด 108 ใบด้วยลวดลายที่ต่างกัน ไว้สวดและหมุนถังเพื่อเสริมบารมี


ผู้สนับสนุน

บริเวณด้านหน้าองค์เทพต่างๆ ในพระมหาเจดีย์จะมีเครื่องสักการะเทพเจ้าแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการคุ้มครองดวงชะตา ชุดไหว้ประจำวันเกิด และอีกมากมายให้ได้เลือกมาบูชา 
และในส่วนของการขึ้นไปชั้นอื่นๆ ปกติแล้วจะสามารถเข้าไปได้เฉพาะวัน เสาร์ และอาทิตย์ตามเวลาที่กำหนด ทางสถานที่จะมีลิฟท์ให้กับผู้มาเยือน ชั้นบนจะมีทั้งพระบรมสารีริกธาตุ และชั้น 21 ซึ่งเป็นชั้นบนสุดของเจดีย์จะมี “แก้วสารพัดนึก” พร้อมสิ่งของบูชาให้ได้สักการะกันอีกด้วย

ด้านนอกพระมหาเจดีย์นั้น จะมี “สวนหินล้านปี” หรือ “สวนพระหินหยกขาว” เป็นแบบจีนแท้แห่งเดียวในประเทศไทย สวนหินนี้จะมีการสลักหินเทวรูปต่างๆ ทั้งที่สลักจากหินหยกขาว หินอ่อน รวมทั้งหินแกรนิต มี พระพุทธเจ้า 9 พระองค์ 9 ชาติ, เง็กเซียนฮ่องเต้ (ผู้ทรงบำเพ็ญคุณธรรม 8 ประการ), พระแม่โพธิสัตว์กวนอิมในแต่ละปาง และอีกมากมาย

ในส่วนของ “ตำหนักพระแม่กวนอิม” เพียงเดินมาฝั่งตรงข้ามจากพระมหาเจดีย์ ผู้มาเยือนจะเห็นประตูทางเข้าเพื่อมาสักการะ
ในพระตำหนักมี รูปปั้นพระแม่กวนอิมประดิษฐานประทับยืนบนคางคกสามขา โดยรอบด้วยระฆัง 99 ใบ สามารถเคาะได้เพื่อเป็นสิริมงคล

อีกทั้งยังมีโซนตำหนักพระศิวะเจ้า รูปปั้นเทพเจ้าตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก และเทพเซียนต่างๆ ซึ่งประดิษฐานโดยรอบ

ภายในตำหนักที่มีรูปปั้นพระแม่กวนอิมประทับบนสัตว์ทั้ง 12 ราศีที่เรียงรายเป็นแถวนี้ เรียกว่า “วิหารมังกร” หรือ “วิหารแปดเซียน” มีความสูง 5 ชั้น เหตุที่เรียกวิหารแปดเซียนหรือวิหารมังกร ก็เพราะในชั้นที่ 5 บนหลังคาที่ปกคลุมสถานที่ประดิษฐานรูปเคารพ 8 เซียน มีงานสลักมังกร 108 ตัว ส่วนของฝาผนังมีรูปวาดของพระพุทธเจ้าสามพระองค์ ได้แก่ พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน และองค์อดีตอีก 2 พระองค์ และด้านบนยังมีห้องสวดมนต์สงบๆสำหรับผู้ที่ต้องการทำสมาธิสงบจิตสงบใจอีกด้วย

ตำหนักนี้ ตามประวัติที่เขียน ณ สถานที่ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๖ โดยพระอาจารย์ใหญ่กวงเซง เป็นศาสนสถานฝ่ายมหายาน การปฏิบัติของผู้ถือศีลในวัด มีกฎระเบียบเคร่งครัดมาก ผู้ที่มาบวชต้องฉันอาหารเจตลอดชีวิตและสึกไม่ได้ ต้องตั้งใจแน่วแน่ที่จะสละชีวิตทางโลก เข้าหาทางธรรมเพื่อศึกษาและมุ่งในการปฏิบัติธรรม สถาปัตยกรรมของตำหนักพระแม่กวนอิม สร้างเป็นแบบจีน บริเวณลานด้านหน้าตำหนัก มีอาคารสุขาวดี เก๋งเทพเจ้าฟ้าดิน และเสามังกร ที่เก๋งใหญ่ประดิษฐาน พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ ทรงประทับบนเสี่ยมชู้(คางคก) และ เจ้าชายอั้งไฮ้ยี้โพธิสัตว์ ภายในตำหนักประดิษฐานเทวรูปตามคติจีน และพระพุทธรูปจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีโรงเจ และตึกวิปัสสนาสำหรับประกอบพิธีของผู้ที่มาปฏิบัติธรรม
และทุกๆปีจะมีเทศกาลตรุษจีนและพิธีสำคัญต่างๆ เป็นช่วงเวลาสำหรับผู้ที่จะมาสักการะเทพเจ้า ณ สถานที่แห่งนี้ด้วย

ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่ประดิษฐานอยู่ ณ ที่แห่งนี้คือ เจ้าปู่มังกรเขียว (แชเล่งเอี่ยกง) ด้วยด้วยความเชื่อที่เขาว่า “ที่ดินแห่งนี้คือส่วนหัวของพญามังกร (เล่งเถ๊า) ฉะนั้นเมื่อผู้ใดตั้งใจมาปฏิบัติ และน้อมกาย วาจา ใจ มากราบขอพร ผู้นั้นก็จะสมปรารถนา”  


ตำหนักพระแม่กวนอิมพันมือ โชคชัย4

ที่อยู่: 4/37 โชคชัย 4 ซอย 39 ถ. โชคชัย 4 เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230


website: www.kycc4.com

เปิด: ฝั่งพระมหาเจดีย์ จันท์-ศุกร์ และอาทิตย์ 7:00-19:00 น. 

วันเสาร์ 7:00-20:00 น.ส่วนของการขึ้นไปชั้นบน ได้เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 9:00-16:00 น. )


โทร: 02 539 6228


คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ