Review By RP

10 ต้นไม้ ยอดฮิต 2020 คนรักต้นไม้ต้องมี ถ่ายรูปอวดโซเชียลสวย

โดย: Review Promote
28 กรกฎาคม 2563 เวลา 21:43 ผู้เข้าชม: 110,449
0
0
0

สำหรับสาวๆ หนุ่มๆ ที่มองหาของตกแต่งในห้องนอน หรือตกแต่งบ้านนั้น อาจจะหนีไม่พ้นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ห้องนอนของเรา มีอากาศที่บริสุทธิ์ และยังทำให้เราหลับสบายได้อีกด้วย ต้นไม้เก๋ สักต้นมาวางให้ห้องนอน


ยุคนี้เทรนด์ต้นไม้กำลังฮอตฮิต คงหนีไม่พ้น "ต้นไม้ฟอกอากาศ" รวมไปถึงต้นไม้สวยๆชนิดอื่น วันนี้เราได้รวบรวม 10 ต้นไม้ ยอดฮิต 2020 คนรักต้นไม้ต้องมี ถ่ายรูปอวดโซเชียลสวย มาดูกันเลย



1. ยางอินเดีย

“ต้นยางอินเดีย” (Rubber Plant) เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นำเข้ามาปลูกในไทย ลำต้นสามารถใหญ่ได้เท่ากับต้นไม้ทั่วๆ ไป แต่เมื่อนำมาปลูกใส่กระถาง ก็กลายเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่โตช้าทันที ดังนั้นจึงเป็นต้นไม้พันธุ์แคระที่นำมาปลูกในบ้านได้ ต้นยางอินเดีย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ficus elastica ตระกูลเดียวกันกับต้นไทร ต้นยางอินเดียจุดเด่นอยู่ที่ใบ มีลักษณะเป็นรูปวงรี ใบแข็งเงาและเป็นมัน เมื่อโตเต็มที่จะมีรากอากาศห้อยอยู่ตามลำต้นคล้ายกับต้นไทร

การดูแลรักษา

ต้นยางอินเดียดูแลรักษาง่ายมาก จริงๆ แทบไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย เพราะเป็นต้นไม้ที่อดทนอยู่แล้ว แต่ถ้าจะปลูกให้สวยเลย ก็มีปัจจัยหลักๆ อยู่ 3 อย่าง

แสงแดด : ต้นยางอินเดียเป็นไม้ที่ชอบแดด ถ้าปลูกไว้นอกบ้านก็ให้โดนแสงแดดจัดๆ ได้ แต่ถ้าปลูกในบ้านหรือตัวอาคารควรปลูกให้โดดแสงแดดรำไร 3-5 ชั่วโมง

ดิน : ควรใช้วัสดุปลูกที่โปร่ง อาจผสมทรายเล็กน้อยให้ไหลผ่านสะดวก

การรดน้ำ : เวลารดน้ำให้รดน้ำจนแฉะ แล้วรอจนกว่าดินจะแห้งถึงค่อยรดน้ำอีกครั้ง

เทคนิคการปลูกให้สวย

ต้นยางอินเดียจุดเด่นและความสวยของมันอยู่ที่ใบ เพราะฉะนั้นต้องดูแลให้ใบมันสวยอยู่ตลอด โดยมีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้

ต้นยางอินเดียถึงจะเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ถ้าปลูกในที่แสงแดดจัดเกินไปใบจะไหม้และไม่สวย ควรปลูกในที่แสงแดดรำไรจะทำให้ใบมันสวยอยู่ตลอด


ถ้าปลูกไว้ในบ้านควรทำความสะอาดใบอยู่ตลอด ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดที่ใบ กำจัดเศษฝุ่นและสิ่งสกปรกออก เพื่อให้ใบเงางาม

ไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไป ให้รอจนดินแห้งสนิทก่อน ไม่งั้นจะทำให้รากเน่า ใบเหลือง และเปลี่ยนสีได้

ตัดแต่งใบช่วยทำให้สวยขึ้นได้ โดยการตัดแต่งใบที่แก่และกิ่งของต้นออก เพื่อให้แตกใบใหม่อยู่ตลอด

Cr : stucvk2020


2. กวักมรกต

กวักมรกต เป็นไม้หัวขนาดเล็ก ลำต้นเรียวยาว ใบมีสองสี คือสีเขียวกับสีดำเงา จัดอยู่ในกลุ่มไม้มงคลที่มีความเชื่อว่าถ้าปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยเรื่องโชคลาภ กวักเงินกวักทองเข้าบ้าน และยังช่วยดูดสารพิษภายในบ้านได้อีกด้วย

การดูแลรักษา

กวักมรกตเป็นไม้ที่ดูแลง่ายแทบจะไม่ต้องดูแลอะไรเลย ปัจจัยหลักๆ มีอยู่ 3 อย่าง

แสงแดด : กวักมรกตเป็นไม้ที่ไม่ต้องโดนแสงแดดมากก็อยู่ได้ ให้โดนแสงแดดรำไรหรือแสงแดดจากหน้าต่างก็พอ

น้ำ : สำหรับน้ำคนที่ไม่ค่อยว่างน่าจะชอบ เพราะไม่ต้อง รดน้ำบ่อยๆ รดน้ำอาทิตย์ละครั้งหรือจนกว่าดินจะแห้ง ก็พอแล้ว

ดิน : ส่วนดินก็ง่ายๆ เน้นให้ดินโปร่งรดน้ำแล้วไม่แฉะ

เทคนิคการปลูกให้สวย

จะปลูกกวักมรกตให้สวยไม่ยากเลย อย่างแรกคือระวังเรื่องการรดน้ำ ถ้ารดน้ำบ่อยเกินไปจะทำให้รากเน่า เรื่องแมลงหรือศัตรูพืชก็ไม่ค่อยมี ควรใส่ปุ๋ยชนิดละลายน้ำเดือนละครั้ง ถ้าปลูกในบ้านก็ควรเช็ดใบให้เขียวสวยอยู่ตลอดและพาออกไปโดนแดดบ้าง

Cr : jessiejessicasmithinunt


3. ไทรใบสัก

ไทรใบสัก (Fiddle-leaf Fig) เป็นต้นไม้ในตระกูลไทร เป็นพืชที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตร้อน ลักษณะเด่น แน่นอนว่าคือ “ใบ” เพราะใครเห็นต้องสะดุดตากับความสวยของใบแน่นอน ไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ก็สามารถปลูกในบ้านหรือตัวอาคารที่มีแสงแดดรำไรได้ ไม่ต้องการน้ำมาก ดูแลง่าย แถมฟอกอากาศให้ห้องของเราได้อีกด้วย

การดูแลรักษา

ไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย มีปัจจัยหลักๆ อยู่แค่ 3 อย่าง

แสงแดด : ถ้าปลูกไว้นอกบ้านก็ให้โดนแสงแดดได้ปกติเพราะเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดอยู่แล้ว ส่วนใครที่ปลูกเอาไว้ในห้องก็ควรให้โดนแสงแดดรำไรอย่างน้อย 3-5 ชั่วโมงต่อวัน

น้ำ : เจ้าไทรของเราไม่ชอบน้ำมาก ไม่ควรรดน้ำบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ต้นเน่าตายได้ ควรรดน้ำอย่างน้อย 3-4 วันครั้ง หรือเช็คดินว่าแห้งแล้วถึงค่อยรดน้ำ

ดิน : สำหรับดินก็ไม่มีอะไรมาก เน้นให้ดินโปร่งน้ำไม่ขังก็พอแล้ว

เทคนิคการปลูกให้สวย

เจ้าไทรใบสักของเราเนี่ยความสวยของมันจะอยู่ที่ตัวใบ เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความสำคัญกับใบของมันให้มีสีเขียวสดสวยอยู่ตลอดเวลา ส่วนวิธีการทำให้ใบของมันสวยได้นั้นก็ไม่ยาก มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

ปลูกไว้ในที่ที่มีแสงแดดรำไร ใบจะเขียวสวย ถ้าปลูกในที่ที่มีแสงแดดแรงเกินไป ใบจะไหม้ทำให้ไม่สวย

อย่ารดน้ำมากเกินไป เพราะจะทำให้ต้นเน่าใบมีสีเหลือง

ทำความสะอาดใบ ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดไปที่ใบเพื่อกำจัดเศษฝุ่นที่มาเกาะ

ตัดแต่งใบ ตัดแต่งใบที่แก่และกิ่งของต้น ให้แตกใบใหม่อยู่ตลอด

Cr : thairath


4. ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร (Sansevieria)  ไม้ประดับเสริมมงคล อึดถึกทนนาน ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต แถมยังปลูกง่าย ทนแดดทนฝน น้ําน้อยก็อยู่ได้แบบชิลๆ ขยายพันธุ์ก็แสนจะง่ายแค่ตอนกิ่งหรือปักชํา แถมยังดูดสารพิษประเภทเบนซินในอากาศ คืนความสดชื่นให้กับห้องได้อย่างมีชีวิตชีวา 

การดูแลรักษา

ลิ้นมังกรเป็นพืชที่แข็งแรง ทนทาน สามารถเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงในการปลูกเลี้ยงคือ

ดิน : เป็นดินร่วนหรือดินปนทราย ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุเพียงพอหรือผสมดินใหม่ โดยนำดินร่วน ½ ส่วนผสมกับใบก้ามปู 2 ส่วน และกาบมะพร้าวสับอีก 1 ส่วน อาจผสมปุ๋ยคอกเพิ่มอีกเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนนำมาใช้

น้ำ : แม้ว่าลิ้นมังกรเป็นพืชที่ทนความแห้งแล้งได้ แต่ถ้าได้รับน้ำและความชื้นในอากาศไม่เพียงพอ จะทำให้แผ่นใบไม่สดใสสวยงาม ควรรดน้ำให้ทุกเช้า – เย็น หากเป็นช่วงที่ฝนตกชุกอาจงดให้บ้าง

แสงแดด : ลิ้นมังกรต้องการแสงแดดประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือได้รับแสงแดดเพียงครึ่งวัน ใบจะมีสีสันลวดลายสวยงาม กรณีที่ปลูกกลางแจ้งได้รับแสงแดดตลอดวัน ก็สามารถเติบโตอยู่ได้ แต่ใบหยาบกร้าน แผ่นใบบางซีดเหลือง ต้องหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ จะช่วยให้ใบสดใสสวยงาม

เทคนิคการปลูกให้สวย

ลิ้นมังกรจะไม่ต้องการแสงแดด แต่ก็ควรตั้งกระถางลิ้นมังกรไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทและมีแสงแดดรำไร อย่างเช่นริมหน้าต่าง เพราะจะช่วยให้เติบโตได้ดีและมีสภาพใบที่สวยงาม อย่างผมตั้งลิ้นมังกรไว้ในห้องนอนติดแอร์ แต่พอตอนเช้าก็เปิดม่านให้แสงแดดส่องถึง และแง้มหน้าต่างไว้ให้อากาศในห้องถ่ายเท จุดนี้สำคัญ อย่าลืมว่าหลายครั้งที่ต้นไม้ในบ้านตายไม่ใช่เพราะอุณหภูมิที่ร้อน แต่มันขาดอากาศหายใจต่างหาก ถ้าห้องคุณไม่มีแสงแดดส่องถึงเลยก็ไม่เป็นไร แต่ควรหมั่นนำมันไปวางตากแดดข้างนอกสักสัปดาห์ละครั้ง

Cr : MyHomeMyGardening


5. อโกลนีมา

อโกลนีมา (Aglaonema) หรือ แก้วกาญจนา ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งไม้ประดับ ที่มีทรงพุ่มสวยงาม ขนาดเล็กกระทัดรัด ใบมีสี และลวดลายที่หลากหลาย จากการที่มีการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ความสวยงามของอโกลนีมาเท่านั้น แต่ความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี จึงเป็นเหมือนพืชที่ช่วยฟอกอากาศ และยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมสิริมงคล และให้โชคลาภแก่ผู้ปลูกอีกด้วย

การดูแลรักษา

ดิน หรือ วัสดุปลูก : ต้องใช้วัสดุที่โปร่งเบาระบายน้ำได้ดี เพราะทำให้ต้นโตเร็ว และรากไม่เป็นโรคเน่าง่าย

โดยใช้ชิ้นมะพร้าวสับขนาดใหญ่ แกลบดิบเก่า (แกลบดิบที่ทิ้งไว้ 3-4 เดือน จนมีสีเหลืองคล้ำ) และใบก้ามปูผุ

ในอัตรา 1: 1: 1 หรือ อาจผสมเศษถ่านหิน เพิ่มเข้าไปอีก 1/2 ส่วนก็ได้

การให้น้ำ : อโกลนีมา ชอบสภาพแวดล้อมที่ชุ่มชื้น แต่ที่สำคัญต้องไม่แฉะ การรดน้ำจึงควรให้น้ำในเครื่องปลูกหรือวัสดุปลูกแค่ชื้น ๆ เท่านั้น เพียงวันละครั้ง ก็เพียงพอ หรือ อาจพิจารณาตามความเหมาะสมหากเป็นช่วงฤดูฝน เพราะถ้าให้น้ำมากเกินไปจะทำให้รากเน่า และตายได้

เทคนิคการปลูกให้สวย

การปลูกเลี้ยงอโกลนีมานั้น ถ้าปลูกเลี้ยงในที่มีแสงสว่างมากใบจะชูตั้งขึ้น ใบอาจจะสั้นลงแต่ก็จะมีสีสวยสดใส ถ้าปลูกเลี้ยงในที่ที่มีแสงสว่างน้อยใบจะลู่ราบลงขนานกับพื้น ใบจะยืดยาวสีไม่สดใส จึงควรปลูกเลี้ยง ในที่มีแสงเหมาะสมประมาณ 30-40% และมีแสงสม่ำเสมอรอบต้น หากได้รับแสงเพียงด้านใดด้านหนึ่ง จะทำให้ต้นเอียงไปทางด้านที่มีแสงมากกว่า แต่ถ้าให้ถูกแสงแดดโดยตรงจะทำให้ใบไหม้ได้

Cr : ไม้ประดับแก้วกาญจนา อโกลนีมาพารวย


ผู้สนับสนุน

6. มอนสเตอร่า

มอนสเตอร่า ( Monstera) หรือราชินีแห่งไม้ใบเป็นอย่างดี เพราะด้วยรูปทรงของใบที่สวยงาม ยามปลูกไว้แต่งบ้าน หรือ นำมาจัดเข้าช่อ ตกแต่งสถานที่ทั้งในงานมงคลและอวมงคลก็ดูสวยงาม ดูแพง ซึ่งก็มีราคาแพงจริงๆ นั่นแหละค่ะ วิธีปลูกมอนสเตอร่า ในบ้านเราก็ไม่ยาก เพราะเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเขตร้อน ซึ่งมีภูมิอากาศคล้ายคลึงกับไทยเรา โดยมอนสเตอร่ามี 2 ประเภท คือชนิดเลื้อย และชนิดต้น โดยมากในไทยเรานิยมปลูกชนิดเลื้อยกัน แต่ถ้าจะปลูกเพื่อส่งออก แนะนำพันธุ์ไจแอ้นท์ เนื่องจากเป็นที่นิมในต่างประเทศ ทำให้ได้ราคาดีกว่า ปลูกและตัดง่ายกว่าพันธุ์เลื้อย

การดูแลรักษา

ปลูกด้วยต้นพันธุ์ :ใช้เปลือกมะพร้าวสับใหญ่ลงปูฟื้นก่อนและใช้ขุยมะพร้าวหรือเปลือกมะพร้าวสับเล็กประคองต้นเพื่อไม่ให้ต้นล้มหรือเอียงไปมา ประมาณ 6 เดือนก็เริ่มตัดใบขาย หรือ ตัดมาตกแต่งแจกันได้

ปลูกด้วยขอนหรือท่อนพันธุ์ : ชั้นล่างให้ปูฟื้นด้วยเปลือกมะพร้าวสับใหญ่ ลงนั้นลงเปลือกมะพร้าวสับเล็กและวางขอนมอนสเตอร่าแล้วโรยทับด้วยขุยมะพร้าวละเอียด แต่ต้องระวังอย่ากลบจนมิด ต้องให้ขอนโผล่ขึ้นมารับแสงด้วยมิฉะนั้นท่อนพันธุ์จะเน่าเสียหายได้

เทคนิคการปลูกให้สวย

มอนสเตอร่าจะเติบโตด้วยการแตกกิ่งใหม่ออกมาและขยายออกมาเป็นก้านใบใหญ่โตไปเรื่อยๆ แต่ลำต้นของมันจะไม่สูงขึ้นจากเดิมสักเท่าไหร่ และควรหมั่นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดฝุ่นออกจากใบของมันด้วยเพื่อความสวยงาม ใบของต้นมอนสเตอร่ามีสารพิษบางอย่างเมื่อสัมผัสตัวสัตว์เลี้ยง แม้ไมอันตรายมากแต่ก็ควรหลีกเลี่ยง ดังนั้นบ้านใครที่เลี้ยงสุนัขและแมวก็ควรปลูกในกระถางที่มีขาตั้งสูงๆ แต่สำหรับกับคนนั้น ไม่เป็นปัญหา เพราะนอกจากจะสร้างความสวยงาม ร่มรื่น สบายตาแล้ว ต้นมอนสเตอร่ายังมีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศในห้องได้ด้วย เรียกว่า ‘สวยครบจบในต้นเดียว’

Cr : aodimport


7. ฟิโลเดนดรอน

ฟิโลเดนดรอน โกลดีอี้ ฟิโลเดนดรอน ใบมะละกอ และฟิโลเดนดรอน ใบเลื่อยเขียวจัดอยู่ในประเภท self-hesding type ที่มีลำต้นสั้น ข้อสั้นระยะห่างระหว่างใบน้อย ฟิโลเดนดรอนบางนิดในประเภทนี้ไม่สามารถมองเห็นลำต้นได้จนกว่าใบแก่ด้านล่างจะหลุดร่วงไป ส่วนฟิโลเดนดรอน ไวโอลินจัดอยู่ในประเภท vining types มลำต้นทอดเลื้อยชัดเจน มีความยาวระหว่างข้อ ระยะห่างระหว่างใบมาก บ้างว่าใบมีลักษณะคล้ายไวโอลิน หรือหัวม้าจึงทำให้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Horsehead Philodendron หรือ Fiddleleaf Philodendron ดอกของฟิโลเดนดรอนคล้ายดอกแคลล่า ลิลี่ มีกาบหุ้มที่เรียกว่า spathe ซึ่งมีหลายเฉดสี เช่น สีม่วง สีแดง สีชมพู หรือสีเขียวอมขาว ตรงกลางมีดอกขนาดเล็กตั้งตรงเรียกว่า spadices ซึ่งอาจมีสีเหลือง สีครีม หรือสีขาว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิด โดยเกสรเพศเมียอยู่ด้านล่าง เกสรเพศผู้อยู่ด้านบน

การดูแลรักษา

การจัดการด้านความเข้มแสง : ฟิโลเดนดรอนเป็นพืชที่ชอบร่มหรือร่มรำไร ควรหลีกเลี่ยงการได้รับแสงโดยตรง โดยพรางแสงด้วยตาข่ายพรางแสง 60-70 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแสงในแต่ละช่วงฤดู โดยปกติพืชต้องได้รับแสง 16 ชั่วโมงต่อวัน ฟิโลเดนดรอนบางชนิดต้องการความเข้มแสง 25-50 แรงเทียบ ตลอดทั้งปี

การจัดการด้านอุณหภูมิ : อุณหภูมิที่เหมาะสมในเวลากลางวันควรอยู่ระหว่าง 24-30 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิในเวลากลางคืนไม่ควรต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส หากอุณหภูมิสูงสามารถลดอุณหภูมิด้วยการสเปรย์น้ำบนพื้นและต้นพืช ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชื้นได้อีกทางหนึ่ง

ปุ๋ย : มีการแนะนำให้ใช้ปุ๋ยน้ำที่มีสัดส่วนธาตุอาหารหลัก 3-1-2 หรือ 2-1-2 ส่วนธาตุอาหารรองควรให้เมื่อพืชอยู่ในช่วงของการพัฒนาโดยให้ร่วมกับปุ๋ยน้ำของธาตุอาหารหลัก โดยอัตราการให้ไนโตรเจนควรอยู่ที่ 2.9-3.4 ปอนด์ต่อตารางฟุตทุกเดือน 

น้ำ : ควรให้อย่างสม่ำเสมอ อย่าให้เปียกหรือแห้งจนเกินไปพอให้มีความชุ่มชื้น อาจให้น้ำด้วยสายยางหรือระบบน้ำต่างๆ ทั้งสปริงเกอร์ หรือระบบน้ำหยด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ สภาพอากาศ ต้นทุนและแรงงานที่มี น้ำที่ให้ควรสะอาดเพื่อไม่ให้หลงเหลือคราบสกปรกบนใบได้ 

เทคนิคการปลูกให้สวย

การปลูกฟิโลเดนดรอน โกลดีอี้ ฟิโลเดนดรอน ใบมะละกอ และฟิโลเดนดรอน ใบเลื่อยเขียว ระวังอย่าให้ดินกลบยอด หากปลูกในกระถางควรปูพื้นด้วยพลาสติกเพื่อป้องกันไม่ให้รากเจริญลงดิน ซึ่งจะไม่สามารถควบคุมขนาดใบได้ ฟิโลเดนดรอน ไวโอลิน มีลักษณะการเจริญเติบโตเป็นไม้เลื้อย ต้องมีหลักยึดให้เกาะเลื้อย ซึ่งการจำกัดความสูงของต้นสามารถทำได้โดยตัดแต่งทรงต้น ให้แตกตาใหม่เลื้อยขึ้นมาแทน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนภายหลังจากตัดแต่งจึงสามารถตัดใบจำหน่าย การปลูกในกระถางเมื่อรากเจริญเติบโตจนแน่นกระถางมาก จำเป็นต้องเปลี่ยนต้นพันธุ์ใหม่เพื่อให้ต้นมีการเจริญเติบโตที่ดีและได้ใบที่มีคุณภาพ

Cr : plantify


8. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง

ตีนตุ๊กแกฝรั่ง ไม้ประดับชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในแถบยุโรป แถบ สแกนดิเนเวีย และรัสเซีย ลักษณะโดยทั่วไป จะเป็นไม้เถาที่มีใบแฉก 3–5 แฉก คล้ายใบตำลึงมีมากมายหลายพันธุ์ และมีหลากหลายสีให้เลือก เช่น พื้นใบสีเขียวล้วน พื้นใบเขียวของใบด่างขาว หรือเหลืองอ่อน กลางใบอาจมีรอยด่างสีเขียวอมเทา ที่จัดอยู่ในประเภทไม้เลื้อย ที่เกาะอาศัยตามต้นไม้ใหญ่ ส่วนใหญ่แล้วนิยมปลูกติดกับกำแพง หรือซุ้มประตู ให้ทอดเลื้อยคลุมทั่วทั้งกำแพงดูสวยงามเป็นธรรมชาติ ถึงจะเป็นไม้ประดับที่ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบริเวณบ้าน หรืออาคารสำนักงาน โดยปลูกในกระถางแขวนให้เถาและใบห้อยย้อยลง หรือจะปลูกให้เลื้อยพันกับหลักในแนวตั้งก็ดูสวยงามแปลกตาเป็นธรรมชาติดี

การดูแลรักษา

การปลูกต้นตีนตุ๊กแกควรปลูกให้ติดกำแพงหรือสิ่งที่เราอยากให้ตีนตุ๊กแกเลื้อย เช่นผนังบ้าน โครงเหล็ก ให้ใกล้มากที่สุด ควรปลูกแต่ละต้นห่างกันประมาณ 50 ซม ดูแลรักษาด้วยการรดน้ำวันละครั้ง และควรให้ปุ๋ยบำรุงต้นตีนตุ๊กแกด้วย เมื่อต้นตีนตุ๊กแกเริ่มโตแล้วอย่าไปแงะยอดต้นออกจากรั้วอย่างเด็ดขาด ไม่อย่างงั้นยอดจะไม่ไต่รั้ว และเสียจังหวะในการไต่ผนังได้ เมื่อปลูกไปสักระยะนึงแล้วหากต้นตีนตุ๊กแกยังไม่ไต่ผนังเท่าที่ควร เราแนะนำว่าควรใช้ลวดตาข่ายมาตอกยึดติดกับผนัง การทำเช่นนี้รากจะยึดเกาะได้เร็วกว่าการไต่ไปกับกำแพง และกำแพงจะไม่เป็นรอยเมื่อต้องการนำต้นตีนตุ๊กแกออก ข้อสำคัญในการปลูกคือ ต้นตีนตุ๊กแกต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปีถึงจะโตเต็มพื้นที่ที่เราต้องการ ดังนั้นต้องหมั่นดูแล ตัด และเล็มกิ่งไม้อยู่เสมอ

เทคนิคการปลูกให้สวย

ต้นตีนตุ๊กแกมีความสวยงาม และทำให้เกิดความสงบร่มรื่น เย็นตา และพรางแสงได้ดี เมื่อต้นตีนตุ๊กแกติดกับผนังจะมีความชื้นจากต้นไม้และพาความเย็นเข้าสู่บ้านได้มากขึ้นอีกด้วย แต่ห้ามปลูกต้นตีนตุ๊กแกกับผนังไม้ เพราะความชื้นจากต้นตีนตุ๊กแกจะทำให้ไม้ผุเร็วขึ้น


การปลูกต้นตีนตุ๊กแกนั้นไม่ทำให้เกิดปัญหากับโครงสร้างของบ้านหรือกำแพงแต่อย่างไร เพราะต้นตีนตุ๊กแกจะเกาะติดแค่เพียงผิวหน้าของกำแพงเท่านั้น จะเกิดผลกระทบเพียงแค่กำแพงที่ฉาบไว้จะเป็นรอยหรือผุกร่อนเมื่อนำต้นไม้ออก ส่วนบางบ้านที่ต้นตีนตุ๊กแกแทรกเข้าไปได้นั้น เป็นเพราะบ้านมีรอยแตกหรือรอยแยกก่อนอยู่แล้ว รากเลยสามารถไชเข้าไปในเนื้อปูนได้

ข้อเสียอีกข้อคือหนึ่งคือ สัตว์เลื้อยคลานที่มาพร้อมกับต้นตีนตุ๊กแก ซึ่งอาจสร้างอันตรายให้กับผู้พักอาศัยได้ แก้ปัญหานี้ได้โดยการดูแลต้นตีนตุ๊กแก ด้วยการตัดและเล็มอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้รกจนเกิดอันตรายได้

Cr : socialgiver


9. งาช้างบอลเซล

งาช้างบอลเซล (Sansevieria boncellensis) อยู่ในพืชสกุลลิ้นมังกร (Sansevieria) เป็นพืชอวบน้ำประเภทใบเลี้ยงเดี่ยว ลำต้นเป็นเหง้า หรือไหลอยู่ใต้ดิน จะมีปล้องสั้นและอวบอ้วน ลักษณะใบกลม มีความสูงถึง 40-50 ซม. และมีเส้นใบขนานไปตามแนวยาว ตั้งแต่โคนกาบใบไปจนจรดปลายใบ ภายในใบจะเก็บสะสมน้ำไว้จำนวนมาก ทำให้มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้เป็นเวลานาน


มีคุณสมบัติเด่น คือ สามารถกำจัดสารมลพิษในอากาศได้อย่างดีเยี่ยม โดยพบว่าการปลูกต้นไม้ในอาคารเป็นวิธีการกรองอากาศที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพในการลดมวลสารอันตราย อีกอย่างงาช้างบอลเซลยังมีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดี ทนทานต่อโรคและแมลง ที่สำคัญการปลูกเลี้ยงและดูแลรักษาง่าย เนื่องจากลำต้นเทียมหรือใบมีลักษณะโดดเด่นต่างกับพืชอื่น รวมถึงดอกที่ออกเป็นช่อสวยงาม จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้ง


ปลูกในกระถาง และปลูกในแปลงจัดสวน หรือจะดัดบิดเป็นเกลียวพันหลายต้นเข้าด้วยกันก็เก๋ไปอีกแบบ

การดูแลรักษา

ว่านงาช้างมักไม่ติดผล ถึงแม้จะมีดอกมาก็ตาม ดังนั้น ตามธรรมชาติของว่านงาช้างจึงขยายพันธุ์ด้วยการแตกเหง้าใหม่เป็นหลัก ดังนั้น การปลูกว่านงาช้างจะใช้วิธีแยกเหง้าปลูกเป็นหลัก ด้วยการขุดแยกเหง้าอ่อนออมาแยกปลูกเป็นต้นใหม่

การปลูกในกระถางนั้น จำเป็นต้องใช้วัสดุปลูกที่ผสมระหว่างดินกับวัสดุอินทรีย์ อาทิ ปุ๋ยคอก แกลบดำ อัตราส่วนผสมประมาณ 1:3-5 เพื่อให้มีอินทรียวัตถุมาก เพราะว่านงาช้างเป็นพืชที่เติบโตได้ดี มีลำต้นสวยงามหากดินมีความร่วนซุย และดินมีอินทรียวัตถุสูง รวมถึงดินมีความชื้นตลอดเวลา

ส่วนการปลูกในแปลง สามารถปลูกลงในแปลงได้เลยหรือให้คลุกผสมดินกับปุ๋ยคอกเสียก่อน แต่หลังการปลูกควรใส่ปุ๋ยคอกคลุมหน้าดินอย่างสม่ำเสมอ

เทคนิคการปลูกให้สวย

ปลูกเพื่อดูดสารพิษในบ้านแล้ว เรายังสามารถปลูกเพื่อเสริมความปัง ความเฮงให้แก่บ้านของเราก็ย่อมได้ ด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นว่านที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในครอบครัว ถ้าเปิดร้านค้าก็ช่วยให้ผู้คนเข้าร้านมากขึ้น ทำให้ทำมาค้าขายร่ำรวย

Cr : chillpainai


10. ครีบปลาวาฬ

คลีบปลาวาฬ เป็นไม้อยู่ในสกุลเดียวกับต้นลิ้นมังกร แต่จะมีลักษณะใบที่ใหญ่มากหลายเท่า ประมาณหนึ่งฟุต เป็นไม้ที่มีเหง้าและไหลใต้ดินเช่นเดียวกับต้นลิ้นมังกร ลักษณะใบแข็ง มีลาย คล้ายครีบปลาวาฬ ซึ่งเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปลูกแล้วมีคุณค่าพิเศษช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้รวดเร็วกว่าปลูกต้นไม้ชนิดใด ๆ อีกด้วย

การดูแลรักษา

ปลูกได้โดยใช้ดินร่วนทั่วไป หรือจะให้ดีแนะนำให้ปลูกด้วยดินใบก้ามปู รองก้นกระถางด้วยมะพร้าวสับ รดน้ำสองสามวันครั้งก็พอ เป็นไม้ชอบแดดจัด สำหรับวิธีการขยายพันธุ์ ก็รอให้เหง้าที่อยู่ใต้ดินแตกออกมา และขึ้นเป็นใบอ่อน จากนั้นก็สามารถตัดและแยกเหง้ามาปลูกเป็นต้นไม้ได้เลยให้ปุ๋ยอย่างน้อย 2-3 ครั้ง/เดือน ควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยขี้วัวก็ได้

ลักษณะเด่นของต้นครีบปลาวาฬ คือเป็นไม้ฟอกอากาศเช่นเดียวกับต้นลิ้นมังกร สามารถปลูกได้ในห้องนอนเช่นกัน เพราะต้นครีบปลาวาฬจะคาย ออกซิเจนในเวลากลางคืน 

เทคนิคการปลูกให้สวย

ปลูกได้ในดินทั่วไป เป็นไม้ชอบแดดจัด ทนแล้งได้ดีมาก ไม่ชอบน้ำท่วมขังอย่างเด็ดขาด นิยมปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ ตั้งประดับในที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน รดน้ำพอชุ่ม 3-4 วัน/ครั้ง ปุ๋ยที่ชอบคือปุ๋ยคอกหรือขี้วัวขี้ควายแห้งโรยบาง ๆ ตามหน้าดินรอบโคนต้น 15 วันครั้ง จะทำให้ต้นแข็งแรงมีใบสวยงามแบบไม่ขาดและจะมีต้นใหม่แทงขึ้นเรื่อย ๆ

Cr : monstyplanet

ฝากติดตามเพจ ReviewPromote #ReviewPromote #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง


10 ต้นไม้ ยอดฮิต 2020 คนรักต้นไม้ต้องมี ถ่ายรูปอวดโซเชียลสวย

รายละเอียดแจ้งไว้ในบทความ

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
ความคุ้มค่า:
คะแนนโดยรวม:

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ