ท่องเที่ยว

บางขาม ลพบุรี ท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงเกษตรอย่างพอเพียง

22 สิงหาคม 2560 เวลา 11:48 ผู้เข้าชม: 1,253
0
0
0

บางขาม ลพบุรี ลุ่มน้ำแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตร เรียนรู้วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น บนวิถีแห่งความพอเพียง เปิดอีกหนึ่งมุมมองที่เที่ยวลพบุรี ที่ต่างออกไปจากเดิม

ลุ่มน้ำบางขาม ลพบุรี สายน้ำแห่งชีวิตที่หล่อเลี้ยงวิถีชีวิตคนในชุมชน ประกอบด้วยตำบลมหาสอน ตำบลบางพึ่ง ตำบลบ้านชี ตำบลบางขาม อำเภอบ้านหมี่ และตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง ตลอดเส้นทางที่แม่น้ำสายนี้ไหลผ่าน ได้ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงวิถีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ในเขตลุ่มน้ำบางขาม จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนลุ่มน้ำที่น่าสนใจที่สุดอีกแห่งหนึ่ง และเราจะขออาสาพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักชุมชนลุ่มน้ำบางขามแห่งนี้ให้มากขึ้นกัน

ปัจจุบันลุ่มน้ำบางขาม กำลังกลายเป็นแหล่งทองเที่ยววิถีชุมชนเชิงเกษตรที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "บ้านสวนขวัญ" ชุมชนบ้านสวนริมคลองบางขาม ที่นี่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้วิถีกสิกรรมธรรมชาติ พร้อมสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน และชมธรรมชาติสวย ๆ ของลุ่มน้ำบางขามที่เตรียมเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกและเพลิดเพลินแบบไม่รู้เบื่อ

จุดเด่นและเสน่ห์ของ "บ้านสวนขวัญ" เห็นจะอยู่ที่วิถีชีวิตชาวบ้านที่ดำรงอยู่อย่างเรียบง่าย และยังคงยึดอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ประกอบด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว ดังนี้

- เที่ยวฟาร์มบ้านสวนขวัญ

นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีเกษตร เช่น การดำนาเกี่ยวข้าว, การเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง, การเพาะงอก ทานตะวันงอก ผักบุ้งงอก และทำพิซซ่าเตาถ่าน เป็นต้น

ผู้สนับสนุน

- เที่ยววิถีชุมชน

นักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถอีแต๋นของชาวบ้าน ท่องไปตามวิถีแห่งชุมชน แวะชมสถานที่ต่าง ๆ เช่น บ้านมหาสอน, บ้านไทย และบ้านหวาย ครูศิลป์พระราชินี ในรัชกาลที่ 9 เป็นต้น ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- เที่ยววิถีลุ่มน้ำ

นักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินไปกับการชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของลุ่มน้ำบางขาม ซึ่งมีทั้งการล่องแพเปียกและล่องเรือให้นักท่องเที่ยวได้เลือกตามอัธยาศัย (โดยใช้ระยะเวลาในการล่องประมาณ 1 ชั่วโมง)

นอกเหนือจากกิจกรรมท่องเที่ยววิถีเกษตรสนุก ๆ แล้ว "บ้านสวนขวัญ" ยังมีที่พักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว มีทั้งแบบโฮมสเตย์ของชาวบ้าน (คืนละ 200 บาท พร้อมอาหารเช้า), โฮมสเตย์ของสถานประกอบการที่ให้บริการ (คืนละ 600 บาท ไม่รวมอาหารเช้า), แบบกางเต็นท์ (หลังละ 100 บาท พร้อมอาหารเช้า สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง และหลังละ 150 บาท) ทางที่ดีนักท่องเที่ยวควรโทรศัพท์จองล่วงหน้า

สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวของบ้านสวนขวัญ มีรายละเอียด ดังนี้

- 1-4 คน ราคาคนละ 450 บาท (ท่องเที่ยวเวลา 10.00-15.00 น.)
- 5-12 คน ราคาคนละ 420 บาท (ท่องเที่ยวเวลา 09.30-15.00 น.)
- 13-24 คน ราคาคนละ 400 บาท (ท่องเที่ยวเวลา 09.30-15.00 น.)
- 25-50 คน ราคาคนละ 380 บาท (ท่องเที่ยวเวลา 09.00-15.00 น.)

"บ้านสวนขวัญ" ในวันนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ด้านเกษตรและวิถีชุมชนที่น่าสนใจ ที่ถึงแม้ว่าไม่อลังการ แต่ก็มีดีในตัวแบบพอดีและพอเพียง และไม่ได้ประดิษฐ์จนกลายเปลี่ยนเป็นวิถีเพื่อธุรกิจมากเกินไป หากแต่เป็นไปเพื่อหล่อเลี้ยงคนในชุมชนแห่งลุ่มน้ำบางขามแบบเกื้อกูลและเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดและเส้นทางการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 084 775 1435 หรือ เฟซบุ๊ก บ้านสวนขวัญ

หมายเหตุ : ข้อมูลและราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2560

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เฟซบุ๊ก บ้านสวนขวัญ, เว็บไซต์ lopburi.org

ขอขอบคุณแหล่งที่มา

https://travel.kapook.com/view177667.html

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ