ท่องเที่ยว

อ่าวมาหยา (กระบี่)

โดย: Phairin Putaladkham
11 มีนาคม 2560 เวลา 15:14 ผู้เข้าชม: 1,073
0
0
0

อ่าวมาหยา (กระบี่)

        อ่าวมาหยา   อ่าวที่งดงามที่สุดของเกาะพีพีเล เพราะเป็นเวิ้งอ่าวใหญ่โอบล้อมด้วยแนวหน้าผาจน ลักษณะของอ่าวมาหยา จะคล้ายกับทะเลใน Lagoon  มีภูเขาล้อมรอบคล้ายกลายเป็นอาณาจักรส่วนตัว ภายในอ่าวน้ำทะเลเป็น สีมรกต ใสมีหาดทรายขาวสะอาดผืนใหญ่ทอดตัวเ็ป็นแนวยาวด้านใน สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งของอ่าวมาหยา คือเม็ดทราย ที่ขาวละเอียด และอ่อนนุ่มเหมือนผงแป้ง

ผู้สนับสนุน

         เมื่อคุณได้ไปสัมผัสกับหาดทรายของอ่าวมาหยา คงอด ไม่ได้ที่จะเอนตัวลงบนบนหาดทรายที่อ่อนนุ่มขาวสะอาดตา ที่ใครๆมาถึงต่างก็หลงรักในความงามของที่นี่ อ่าวมาหยายังใช้้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ฮอลีวู๊ต เรื่อง "The Beach ในช่วงเดือนตุลาคม จนถึง เมษายนเป็น ฤดูกาลที่ดีที่สุดที่จะเป็นเที่ยวอ่าวมาหยา เพราะจะไม่มีลมเข้ามาทางด้านหลังของเกาะพีพี น้ำในอ่าวมาหยา จะนิ่ง สนิทและใสเหมือนกระจกเงา แต่ในช่วงเวลาอื่นอาจจะเข้าอ่าวมาหยาได้เพียงบางวันที่อากาศดี และไม่มีลมแรง เท่านั้น หรืออาจจะเข้าอ่าวมาหยาจากทางอ่าวโละสะมะอีกฝั่งหนึ่งของเกาะพีพีเล โดยจะมีทางเดิน ลอดถ้ำเล็กๆ เข้ามาถึงอ่าวมาหยาได้ ใช้เวลาเดินไม่นานนัก

          อ่าวมาหยา เกิดขึ้นด้วยกระบวนการเดียวกันกับอ่าวปิเละ แต่ส่วนหนึ่งของหน้าผาที่โอบล้อมพังทลายกลายเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่เชื่อมต่อกับทะเลภายนอก น้ำทะเลไหลเวียนเข้าออกได้ดี เกาะหินปูนแห่งนี้ยังตั้งอยู่ห่างชายฝั่งหลายสิบกิโลเมตร ตะกอนที่มาจากอ่าวพังงามีอิทธิพลน้อยมาก น้ำทะเลใสช่วยให้แสงส่องผ่านในระดับเหมาะสม ตัวอ่อนของปะการังที่ล่องลอยอยู่ทั่วบริเวณพากันลงเกาะบนหินที่ทับถมอยู่กลางอ่าว เมื่อยึดที่มั่นได้ แต่ละตัวสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศแบ่งตัวจากหนึ่งเป็นสอง...สองเป็นสี่ เวลาผ่านไปหลายพันปี แนวปะการังขยายขนาดปกคลุมทั่วอ่าวมาหยา ในเวลาเดียวกับที่ทะเลมีการเปลี่ยนแปลง กระบวนการของธรรมชาติยังเกิดขึ้นบนชายฝั่ง ตะกอนทรายตกทับถมรวมกันกลายเป็นหาด ผลของพืชชายทะเลที่ล่องลอยมากับน้ำบ้าง มากับสัตว์ต่างๆ บ้าง เจริญงอกงามกลายเป็นป่าชายหาด กินพื้นที่ตอนในของอ่าวประมาณ ๕๐ ไร่

           เวิ้งอ่าวมาหยา ที่มีพื้นที่หลบอยู่ในภูเขาหินประมาณความยาว ๒๕๐ เมตรนั้น ส่วนหนึ่งถูกตกแต่งโดยธรรมชาติให้เป็นพื้นที่หาดทรายกว้างประมาณ ๕-๑๕ เมตร ทันทีที่ก้าวลงจากเรือและย่ำลงไปบนพื้นหาดทราย จะรู้สึกได้ว่า หาดทรายผืนเล็กผืนนี้ มันช่างนุ่มเท้าและขาวสะอาด ถึงขนาดต้องหลับตาให้ม่านตาได้ทุเลาลงจากแสงแดดที่ส่องสะท้อนขึ้นมากระทบบ้างในบางครั้ง หากลองย้อนกลับไป ความผ่องใสพิสุทธิ์ เนื้อทรายที่เป็นปุยนุ่มนวลเท้าของหาดทรายแห่งนี้ ล้วนเป็นผลพวงอย่างหนึ่งที่เกิดจาก ซากของปะการังที่ถูกทำลายจนย่อยยับ แหลกละเอียดเป็นชิ้นเป็นผง ตามวัฏจักรแห่งธรรมชาติ ในท้ายที่สุดถึงถูกเกลียวคลื่นสาดซัดขึ้นมากองทับถมมานานนับแรมปี 

" target="_blank">http://cdn.airportthai.co.th/uploads/profiles/0000000005/filemanager/images/travel25%20%282%29.png">  การเดินทางท่องเที่ยวอ่าวมาหยา

      1. ท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ
นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะพีพีแบบไปเช้าเย็นกลับจากบริษัททัวร์ที่ให้บริการได้ทั้ง จากจังหวัด กระบี่ท่าเรืออ่าวนาง และภูเก็ต บริเวณอ่าวฉลอง โดนเรือเร็ว จากบริษัททัวร์ที่คอยให้บริการ มากมายซึ่งมี โปรแกรมทัวร์ใ้ห้เลือกหลากหลายแล้วแต่ความชอบ โปรแรมท่องเที่ยว ที่เป็นที่นิยม คือ เริ่มจาก เกาะพีีพีเล ได้แก่ อ่าวมาหยา อ่าวปิเละ อ่าวโละซะมะ และไปแวะรับประทานอาหารกลางวันที่เกาะพีพีดอน หลักจากนั้นก็เริ่ม ท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆ ก็เกาะพี่พีดอน ได้แก่ อ่าวต้นไทร อ่าวโละดาลัมและจุดชมวิวเกาะพีพีดอน 

       2. ท่องเที่ยวแบบไปค้างคืน
- จากท่าเรือเจ้าฟ้าในตัวเมืองกระบี่ มีเรือโดยสารออกจากกระบี่ไปเกาะพีพี วันละ2 เที่ยว เวลา 10.00 น. และ 14.30 น. และจากเกาะพีพีกลับกระบี่ เรือออกเวลา 09.00 น. และ 13.00 น. ค่าโดยสารคนละ 150 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30 น.เมื่อมาถึงเกาะพีพี นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางยาวไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ของเกาะพีพี บริเวณอ่าวต้นไทร เกาะพีพีดอน มีเรือหางยาวให้เช่าไปเที่ยวตามชายหาดต่างรวมถึงเกาะพีพีเลด้วย

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Phairin Putaladkham

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ