Review By RP

วิธีป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน ในช่วงฤดูฝนแบบนี้

โดย: Review Promote
10 กรกฎาคม 2564 เวลา 14:46 ผู้เข้าชม: 576
0
0
0

ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ นอกจากจะต้องระวังเรื่องวิธีป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน ที่มักจะออกมาเพ่นพ่านในช่วงฤดูกาลแบบนี้ การหมั่นตรวจตรารอบๆ บ้านเพื่อไม่ให้สัตว์ร้ายเข้ามาใกล้จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราควรทำเป็นประจำ มีสัตว์พิษชนิดไหนบ้าง เรารวบรวมมาให้แล้ว

1. หมั่นตรวจตราและทำความสะอาดรอบบ้าน

ลองเดินดูรอบๆ บ้านรวมถึงในบ้าน ลองสังเกตมุมอับหรือจุดที่น่าจะมีความอับชื้น เช่น กองใบไม้ ต้นหญ้าที่ยาวสูงเกินไป รอยร้าวและรอยแตกตามกำแพงเพราะมุมต่างๆ รอบบ้านเหล่านี้มักจะเป็นแหล่งซ่อนตัวของสัตว์มีพิษต่างๆ เมื่อเจอจุดที่น่าจะเป็นที่ทำรังของสัตว์เหล่านี้ก็ให้รีบทำลายทิ้ง ก่อนที่สัตว์มีพิษเหล่านี้จะทำรังและขยายพันธุ์

CR : homedeedee


2. ตรวจสอบระบบท่อระบายน้ำ

นอกจากจะเดินตรวจสถานที่รอบๆ บ้านเพื่อหามุมอับชื้นแล้ว เรากควรตรวจสอบระบบท่อน้ำด้วย แต่หากสาวๆ ตรวจสอบระบบท่อน้ำไม่เป็น ให้หาตะแกรงมาปิดตามท่อน้ำไว้ก่อน เช่นตะแกรงกรองเศษอาหารแบบมุ้งลวด มาปิดตรองท่ออ่างล้างจานในบ้าน ทั้งเพื่อกันเศษอาหารไม่ให้อุดตันในท่อและเพื่อไม้ให้สัตว์เข้ามาทางท่อน้ำได้ด้วย


CR : goodpriceth


3. ปลูกต้นไม้เพื่อทำรั้ว

ต้นไม้บางประเภทนั้นก็ช่วยกันสัตว์มีพิษไม่ให้เข้ามาใกล้บ้านของเราได้ เช่น ฟ้าทะลายโจร ต้นดาวเรือง ต้นไม้เหล่านี้สามารถช่วยกันงูได้ ซึ่งนอกจากจะช่วยกันสัตว์มีพิษแล้ว เรายังได้สมุนไพรมาไว้ติดบ้านได้อีกด้วย

นอกจากการใช้ 3 วิธีดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เรายังควรหมั่นกำจัดเศษอาหารไม่ให้มีตกค้างในบ้านเพื่อป้องกันหนูไม่ให้เข้ามากัดแทะเศษอาหาร และนอกจากนี้เรายังสามารถเลี้ยงสัตว์ทั้งน้องหมาและน้องแมวเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษเหล่านี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

CR : sapaclip

 


ผู้สนับสนุน

งู

สายพันธุ์ที่พบมาก ได้แก่ งูเห่า งูแมวเซา งูเขียวหางไหม้ งูเหลือม งูหลาม เป็นต้น เนื่องจากสัตว์เลื้อยคลานดังกล่าวเป็นสัตว์เลือดเย็น ที่ต้องการความอบอุ่น ที่พักอาศัยจึงเป็นที่ที่เหมาะสม ต้องการหลบภัยที่มีความอบอุ่น งูมีพิษส่วนใหญ่จะมีดวงตาเป็นรูปวงรีหัวเป็นรูปสามเหลี่ยมมีรอยบุ๋มอยู่ตรงกลางระหว่างหัวตาและที่สำคัญ คือ มีเขี้ยว โดยงูมีพิษมักจะฉกเหยื่อ หรือแผ่แม่เบี้ย วิธีป้องกันอันตรายจากงู คือ หมั่นตัดหญ้าอยู่เสมออย่าปล่อยให้รก ใส่ตะแกรงท่อระบายน้ำทุกอัน ป้องกันไม่ให้งูเลื้อยขึ้นจากท่อระบายน้ำ หากเจองูเข้าโดยบังเอิญให้ตั้งสติดีๆ ให้ยืนนิ่ง ๆ ดูท่าที เพราะส่วนใหญ่เมื่องูพบคนจะเลื้อยหนีไปเอง และโรยปูนขาวไว้รอบๆ บริเวณบ้าน เพื่อป้องกันมิให้งูเลื้อยเข้ามา

CR : khaosod


ผึ้ง

เป็นแมลงที่มีเหล็กใน เมื่อต่อยแล้วเหล็กในแทงจะหลุดและปล่อยน้ำพิษผึ้งจะตายหลังต่อย ผึ้งที่ต่อยศัตรู คือ ผึ้งงาน และผึ้งนางพญา ต่อ แตนตัวเมียมีเหล็กในและต่อมพิษเช่นเดียวกับผึ้ง แต่เมื่อต่อยศัตรูแล้ว จะๆไม่ปล่อย หรือทิ้งเหล็กใน จึงทำให้สามารถใช้เหล็กในต่อยศัตรูได้อีกหลายครั้ง ซึ่งต่อมพิษมีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีแตกต่างกันไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่ เข้าสู่ร่างกาย แล้วมีผลทำให้เกิดอาการเจ็บปวด กล้ามเนื้ออักเสบ คันบวม เม็กเลือดแดงแตก ออกฤทธิ์ ต่อระบบประสาท วิธีป้องกันอันตรายจากผึ้ง ต่อและแตน คือ เมื่อเห็นรังผึ้ง ต่อ แตน อย่าเข้าไปใกล้ และอย่านำสิ่งของใดๆ ขว้างปาใส่รัง เพราะจะทำให้มันบินมากัดต่อยได้ ไม่ใส่เสื้อผ้าสีสดใส หรือน้ำหอมในบริเวณที่สัตว์เหล่านี้อยู่ เพราะจะดึงดูดสัตว์เหล่านี้มาไต่ตอม เสี่ยงต่อการถูกกัดต่อย สอนให้เด็กรู้จักป้องกันไม่ให้ถูกสัตว์เหล่านี้กัดต่อยด้วย เช่น เวลาไปเล่นที่สนามหญ้า ให้สังเกตดูว่ามีสัตว์พวกนี้อยู่ในบริเวณดังกล่าวหรือไม่


CR : sarakadee


ตะขาบ 


เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ชอบซุกตัวอยู่บริเวณที่อับชื้นและรก เช่น ใต้ตุ่มน้ำ กองไม้ ซากต้นไม้ เปียกน้ำ ซึ่ง พิษตะขาบ โดยทั่วไปแม้ไม่มีอาการรุนแรง ส่วนมากจะปวด บวมและแดงสักเล็กน้อย บริเวณที่กัดมีรอยเขี้ยวเป็นสองจุด แต่ในรายที่อาการรุนแรงอาจะพบต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียงโตและกดเจ็บ ปวดศีรษะ ใจสั่น คลื่นไส้ อาเจียนและหนักไปกว่านั้นบริเวณที่ถูกกัดอาจบวมแดงจนเป็นเนื้อตายจำกัดอยู่เฉพาะที่


CR : voicetv


แมงป่อง

เป็นสัตว์ที่ชอบออกหากินในเวลากลางคืน และเวลากลางวันมักจะหลบซ่อนตัวอยู่ใต้โพรงก้อนหินใต้กองไม้ ใต้ใบไม้ ตามรอยแตกใต้พื้นบ้านที่มีความชื้น โดยแมงป่องจะทำลายผู้คนโดยบังเอิญหากถูกรบกวนหรือถูกต่อยจะมีอาการไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับพันธุ์ของแมงป่อง จำนวนน้ำพิษ บางรายอาจมีอาการเจ็บเพียงเล็กน้อย บางรายมีอาการมากจนถึงขั้นเป็นอันตราย เพราะพิษของแมงป่องมีพิษต่อระบบประสาทและระบบโลหิต มีอาการปวดทันที กล้ามเนื้อกระตุก อาเจียน ชัก น้ำลาย ฟูมปาก กระหายน้ำมาก ตัวเขียวส่งผลให้หัวใจล้มเหลว วิธีป้องกันอันตรายจากตะขายและแมงป่อง ด้วยการอุดรูที่พื้นและผนังที่แตกร้าวหรือเป็นช่อง โดนเฉพาะในห้องน้ำที่มีความชื้นสูง รวมถึงพื้นที่ที่แดดส่องไม่ถึง ซึ่งอาจเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้าย และดูแลพื้นที่บริเวณรอบบ้านอย่าปล่อยให้รกร้าง ทั้งนี้หากจำเป็นต้องเข้าไปในที่รกร้าง อับชื้น ควรแต่งกายให้มิดชิด สวมรองเท้าบู๊ทละใช้ไม้ตีตามจุดต่างๆเพื่อให้สัตว์เหล่านี้ตกใจหนีไป

CR : mthai


แมงมุม

โดยแมงมุมที่มีพิษคือ แมงมุมหม้ายดำ มักอาศัยอยู่ในบ้านในที่มืด ตู้เสื้อผ้า เป็นต้น ซึ่งพิษจะออกฤทธิ์ต่อประสาท ทำให้ผิวหนังตายมีเลือดออกตามอวัยวะต่างๆ อาการเฉพาะของพิษ คือ อ่อนแรง สั่น ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อเกร็ง ท้องแข็ง เป็นอัมพาต ซึม และชักในรายที่แพ้พิษรุนแรง วิธีป้องกัน คือการดูแลความสะอาด อย่าปล่อย ให้รกรุงรัง ไม่ให้สัตว์มีพิษ ทุกชนิดมาอาศัย หลีกเลี่ยงการปฏิบัติงานในที่รก หากจำเป็นต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากการถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย ควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากาก ถุงมือ หมวกคลุมใบหน้า ศีรษะ เป็นต้น


CR : thairath


มดคันไฟ

จะอาศัยทำรังอยู่ใต้ดินที่ร่วนซุย ผู้ถูกกัดต่อยจะรู้สึกเจ็บแสบคล้ายถูกไฟลวกจึงเรียกและจะมีอาการคันมากเมื่อเกาผิวหนังจะบวมแดงแผ่กว้างขึ้น วิธีป้องกันคือดูแลความสะอาดบริเวณที่จะเป็นแหล่งอาหารของมด และไม่ควรทิ้งภาชนะทีใส่อาหารไว้โดยไม่ทำความสะอาดก่อน ใช้ปูนขาวใส่ภาชนะรองที่ขาตู้และหากพบมดไต่ขึ้นมาตามรอยแตกร้าวของคอนกรีตให้ใช้น้ำมันก๊าดเทลงไปในร่อง กรณีที่พบรังมด ให้ใช้น้ำที่แช่หน่อไม้ สดหรือหน่อไม้ดองเปรี้ยวราดไปที่รังมดจะอพยพไปอยู่ที่อื่นทันที แต่ถ้าต้องการกำจัดให้หมดสิ้นไป ให้ใช้การบูรและยาสูบอย่างละ 1ส่วน นำไปใช้ตั้งไฟให้เดือด จากนั้นเอาไปราดที่รังมดก็จะตายและไม่กล้ามาทำรังอีก


CR : saradd


ข้อมูลอ้างอิง : thaihealth

ฝากติดตามเพจ ReviewPromote #ReviewPromote #กินเก่ง #เที่ยวเก่ง

วิธีป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน ในช่วงฤดูฝนแบบนี้

รายละเอียดแจ้งไว้ในบทความ

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ