Review By RP

9 ผลไม้ไหว้ตรุษจีน ความหมายมงคล

โดย: Review Promote
13 มกราคม. 2563 เวลา 20:50 ผู้เข้าชม: 3,238
0
0
0


รู้หรือไม่?? เทศกาลกับความเชื่อมักจะมาด้วยกันเสมอ ... สำหรับคนยุคใหม่อย่างพวกเราคงสงสัยกันพอสมควรว่าทำไมต้องมีการไหว้เจ้า ? และไหว้อย่างไรถึงจะ เฮง? 


เปิดเคล็ดลับการไหว้เจ้าอย่างมีมงคล ผ่านผลไม้ต่างๆ ที่จะมักจะถูกนำไปไหว้เจ้า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ โดยมีความหมายแฝงอยู่กับผลไม้นั้นๆ อย่างชัดเจน ... ใครอยากได้ชีวิตอย่างไร หรืออยากเสริมสร้างชีวิตส่วนไหน มาเลือกผลไม้สำหรับไหว้ ผ่านความหมายมงคลกันเลย ...




1. ส้มสีทอง

ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล อีกทั้งส้มสีทองยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ร่ำรวยเงินทอง 

ส่วนประโยชน์ของส้มก็อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินชนิดที่สำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา ที่สำคัญผลไม้ตระกูลส้มอย่างส้มสีทองยังมีไธอามีน และโฟเลต รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระชนิดฟลาโวนอยด์ ที่มีหน้าที่ปกป้องดูแลเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยลดอัตราไขมันเลว (LDL) และช่วยเพิ่มอัตราไขมันดี (HDL) ส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้ 

นอกจากนี้ใครที่มีอาการหวัด เจ็บคอ วิตามินซีในผลส้มก็อาจช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ หรือคนที่มักจะท้องผูกบ่อย ๆ ลองกินส้มเลยค่ะ เพราะเนื้อส้มสดปริมาณ 1 ถ้วยตวง ให้ไฟเบอร์ประมาณ 5 กรัมแล้วนะ กินส้มวันละหนึ่งผลก็น่าจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้บ้างแหละ


Cr photo : https-//www.posttoday.com/life/healthy/522181

2. กล้วยหอมทอง

กล้วยหอมทอง หมายถึง การกวักโชคลาภ การมีลูกมีหลานสืบสกุล มีบริวารที่ดี ดังเช่นกล้วยที่มีกล้วยหลายลูก และหลายหวีในเครือเดียวกัน

ซึ่งนอกจากความหมายดี ๆ ของกล้วยหอมทองแล้ว ประโยชน์ของกล้วยหอมยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายอย่างธาตุโพแทสเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบประสาทและการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ โดยโพแทสเซียมจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ส่งผลให้การไหลเวียนโลหิตไหลลื่นขึ้น ช่วยลดการเกิดตะคริว อีกทั้งในกล้วยหอมยังมีสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำให้สมองหลั่งสารเมลาโทนินและเซโรโทนิน ซึ่งจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายอีกด้วย


Cr photo :http://bit.ly/2RcrOlu

3. สับปะรด

สับปะรดในภาษาจีนจะเรียกว่า อั้งไล้ ซึ่งมีความหมายถึงโชคลาภที่จะได้มา 

ประโยชน์ของสับปะรดมีจุดเด่นที่เอนไซม์ช่วยย่อย และสับปะรดยังเป็นผลไม้ที่มีปริมาณวิตามินซีค่อนข้างสูง ไฟเบอร์เยอะ จึงช่วยในกระบวนการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี ใครมีอาการท้องผูก อาหารไม่ย่อย สับปะรดช่วยได้


Cr photo :https://www.sentangsedtee.com/farming-trendy/article_85693

4. องุ่นแดง

องุ่นเป็นผลไม้ที่นิยมนำมาไหว้เจ้าในวันตรุษจีนเช่นกัน ซึ่งก็ควรเลือกองุ่นแดงมากกว่าองุ่นดำหรือองุ่นเขียวนะคะ เพราะสีแดงเป็นสีแห่งความร่ำรวย โชคดี ทั้งนี้ ความหมายขององุ่นก็หมายถึงความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เหมือนลักษณะองุ่นที่เป็นพวง มีผลดกชิดกันนั่นเอง

มาถึงประโยชน์ขององุ่นกันบ้าง องุ่นแดงเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง จัดเป็นผลไม้ที่คับคั่งไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6 ไฟเบอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยองุ่นถูกจัดเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายทรงประสิทธิภาพ เพราะในองุ่นมีไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำงานของระบบขับถ่าย อีกทั้งยังมีเซลลูโลส น้ำตาลและกรดจากธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก โดยการปรับสภาพกล้ามเนื้อลำไส้และระบบย่อยอาหารให้ทำงานสัมพันธ์กันมากขึ้นด้วย 


Cr photo :https://health.mthai.com/howto/health-care/29581.html

5. แก้วมังกร

แก้วมังกร ผลไม้ที่มีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ การมีโชคลาภ โดยแนะนำให้เลือกแก้วมังกรที่มีเนื้อด้านในเป็นสีม่วงออกแดง ซึ่งจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลยิ่ง ๆ ขึ้นไป

สำหรับแก้วมังกรนั้นเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณอยู่เยอะค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องระบบขับถ่าย หรือใครกำลังอยากลดน้ำหนักแก้วมังกรก็ช่วยได้


Cr photo :https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/435415https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/435415

6. แอปเปิลแดง

แอปเปิลแดง มีความหมายถึงสันติสุข สันติภาพ การเป็นอยู่ที่สงบสุข ไร้ความวุ่นวาย ไร้โรคภัยใด ๆ มาเบียดเบียน

ประโยชน์ของแอปเปิลสีแดงก็จัดว่าเป็นแอปเปิลสายพันธุ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดเลยล่ะ โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผิวแอปเปิลสีแดง ๆ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระมากเทียบเท่ากับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม ซึ่งเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะไปทำหน้าที่ขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งในร่างกาย ทำให้ความเสี่ยงโรคมะเร็งลดลง รวมทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอยแห่งวัยด้วยจ้า


Cr photo :https://www.thairath.co.th/newspaper/columns/959225https://www.thairath.co.th/newspaper/columns/959225


ผู้สนับสนุน

7. สาลี่สีทอง

สาลี่สีทอง หมายถึง ความมั่นคง การพบเจอโชคลาภและสิ่งดี ๆ ในชีวิต 

ส่วนประโยชน์ของสาลี่นั้น สาลี่เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง จัดเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าสาลี่ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายของเราได้ นอกจากนี้สารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในสาลี่ ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ และมะเร็งลำไส้ได้


Cr photo :https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/435415


8. ลูกพลับ

ลูกพลับ มีความหมายถึง ความยั่งยืน เนื่องจากพลับเป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ มีความมั่นคง หนักแน่น สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้อย่างราบรื่น อีกทั้งลูกพลับที่มีสีเหลืองทอง ยังเป็นสีแห่งความรุ่งเรืองและความร่ำรวยอีกด้วยนะคะ

ประโยชน์ของลูกพลับ คือ ช่วยลดอาการปวดท้องที่เกิดจากความเย็น เช่น ปวดประจำเดือน ปวดโรคบิด ทั้งยังแก้ไอหรือเจ็บคอได้ ทว่าไม่ควรจะกินลูกพลับตอนท้องว่าง เนื่องจากในลูกพลับจะมียางและสารแขวนลอย ที่เมื่อไปรวมตัวกับน้ำกรดในกระเพาะอาหารแล้ว อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้ และเกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารได้ ฉะนั้นไหว้เจ้าเสร็จแล้วก็หาของคาวกินก่อนจะตบท้ายด้วยลูกพลับแล้วกันเนอะ


Cr photo :https://th.wikipedia.org/wiki/พลับ

9. ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดสีแดงสด มีเมล็ดมาก การใช้ทับทิมเป็นผลไม้ไหว้ตรุษจีนจึงมีความหมายถึง การมีลูกชายมาก ๆ อีกทั้งชาวจีนยังมีความเชื่อกันว่า ทับทิมเป็นไม้มงคล ใบหรือกิ่งทับทิมก็มีอำนาจไล่ภูตผีปีศาจ จึงนิยมปลูกทับทิมไว้ในบริเวณบ้าน หรือพกใบทับทิมติดตัวไว้เพื่อเป็นเครื่องรางป้องกันภัย เป็นต้น

ทางด้านประโยชน์ของทับทิมเป็นได้ทั้งผลไม้เพื่อสุขภาพ และตำรับยารักษาโรคกันเลยล่ะค่ะ โดยประโยชน์ของทับทิมด้านสุขภาพ


Cr photo :http://www.ouayun.com/products/2034




นอกจากผลไม้ไหว้เจ้า 9 ชนิดดังที่กล่าวไปแล้ว ยังมีผลไม้มงคลชนิดอื่นที่คนนำมาไหว้เจ้าในวันตรุษจีน หรือสารทจีนด้วยล้วนมีความหมายมงคลต่างๆ อาทิเช่น ลิ้นจี่ (ช่วยเสริมสิริมงคลในชีวิต) ลำไย (ความมีอำนาจ มีวาสนา ความรัก) ทุเรียน (ความอุดมสมบูรณ์ ความฉลาด และความเข้มแข็ง) ลูกท้อ (เครื่องหมายแห่งความยั่งยืน เป็นผลไม้ชั้นสูงที่ใช้บูชาเทพเทวดา) เกาลัด และพุทรา (การมีบุตรหลานที่ดี) เป็นต้น


ส่วนผลไม้ที่ไม่นิยมนำมาไหว้เจ้า ได้แก่ ผลไม้ที่มีสีเขียว (ผลไม้ดิบ) ที่ส่อถึงความไม่พร้อมสมบูรณ์ เช่น กล้วยดิบ มะม่วงดิบ กับผลไม้สีขาว เช่น ฝรั่ง ที่เป็นสีสำหรับใช้ในงานโศกเศร้า จึงไม่นิยมนำผลไม้ที่มีสีดังกล่าว มาไหว้เจ้าในวันมงคลนั่นเอง


หากเพื่อนๆ อยากเริ่มต้นกับสิ่งดีๆ กับความเชื่อแบบโบราณที่เล่าขานอย่างสบายใจ แนะนำให้เลือกผลไม้ที่ตนเองชื่นชอบด้วย เพื่อหลังจากที่ไหว้เสร็จแล้ว นำกลับมากินจะเป็นสิริมงคลแก่ตนเองยิ่งๆ ขึ้นไป และถูกใจผู้ให้ในคราวเดียวกัน โดยมีความเชื่อกันว่าผลไม้ที่ไหว้เสร็จแล้ว สิ่งศักดิ์สิทธิจะให้พรผ่านผลไม้นั้นๆ เพื่อให้ลูกหลานได้กินต่อไป


ขอให้ทุกท่านที่ติดตามเพจ Review Promote ให้มีความสุข ความเจริญ เฮง เฮงงงง ตลอดไปนะจ๊ะ ฝากติดตามอัพเดทกันได้เลย จะได้เป็นแก๊งค์เดียวกัน #เที่ยวเก่ง #กินเก่ง #ReviewPromote

9 ผลไม้ไหว้ตรุษจีน ความหมายมงคล

รายละเอียดอยู่ในบทความที่แจ้งไว้

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
ความคุ้มค่า:
คะแนนโดยรวม:

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ