รีวิวอื่นๆ

อาบน้ำสระผม ให้ลูกน้อย ง่ายกว่าที่คิด

5 มิถุนายน 2560 เวลา 14:13 ผู้เข้าชม: 398
0
0
0

เมื่อถึงเวลาที่ต้องอาบน้ำสระผมให้ลูกน้อยแล้ว เชื่อว่าคุณแม่มือใหม่หลายๆ คน คงเป็นกังวลไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยความที่ลูกตัวเล็กคุณจึงกลัวว่าจะทำลูกน้อยหลุดมือ หรือกลัวลูกจะเจ็บตัวจากการอุ้มที่ไม่ถนัดได้ ดังนั้นเราจึงมีเทคนิคในการอาบน้ำ-สระผมมาช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณแม่มือใหม่ ถ้าพร้อมแล้วเราก็มาเริ่มอาบน้ำพร้อมๆ กับสระผมให้ลูกน้อยกันเลยค่ะ


เตรียมพร้อมอุปกรณ์

• น้ำสะอาดที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ

• อ่างอาบน้ำ

• สบู่ และแชมพูสำหรับเด็ก

• ผ้าเช็ดตัวเนื้อนุ่มสำหรับเด็ก

• เสื้อผ้าของลูกน้อย

 


การอาบน้ำ-สระผมให้ลูกน้อย

วิธีสระผมให้ลูก

1. ถอดเสื้อผ้าลูกน้อยออก จากนั้นห่อตัวลูกด้วยผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่

2. ลูบน้ำอุ่นให้ทั่วศีรษะลูก เทแชมพูเพียงนิดเดียวลงบนศีรษะลูก จากนั้นก็นวดให้เป็นฟองอย่างเบามือ (ควรที่จะระวังเป็นพิเศษบริเวณขม่อมลูก)

3. เอนศีรษะลูกมาข้างหลัง แล้วล้างฟองแชมพูออกจะใช้เป็นภาชนะใบเล็กๆ หรือจะเป็นฟองน้ำก็ได้ แต่ต้องระวังอย่าให้ฟองกระเด็นเข้าตาลูก

4. สุดท้ายให้เช็ดศีรษะลูกให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนิ่มๆ

 

 

วิธีอาบน้ำ

1. ให้คุณแม่ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำบิดพอหมาด แล้วนำมาเช็ดหน้าของลูกน้อยให้สะอาด

2. พร้อมทั้งใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กอีกผืนชุบน้ำเช็ดตัวลูกให้ทั่ว

3. จากนั้นฟอกสบู่ตามจุดต่างๆ

ผู้สนับสนุน

4. เมื่อฟอกสบู่ลูกน้อยแล้ว ให้คุณแม่อุ้มลูกลงแช่น้ำสะอาดในอ่าง เพื่อล้างฟองสบู่ออก โดยให้คุณแม่อุ้มลูกน้อย แล้วใช้มือรองบริเวณต้นคอของลูก ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วกลางของคุณแม่พับใบหูลูกน้อยไว้ เพื่อกันน้ำเข้าหู แต่หากคุณแม่ไม่ถนัดอาจเอาสำลีอุดหูลูกไว้ก็ได้ค่ะ ส่วนแขนของคุณแม่ก็อุ้มลูกน้อยแนบกับลำตัวไว้อย่างมั่นคง

5. เมื่ออาบน้ำลูกสะอาดแล้ว ใช้ผ้าเช็ดตัวที่เตรียมไว้เช็ดตามซอกคอ ข้อพับแขน-ขาให้แห้ง ไม่อย่างนั้นผิวหนังจะเปื่อย ก่อนที่จะห่อตัวลูกน้อยไว้ชั่วคราว เพื่อป้องกันลูกน้อยหนาว ขณะที่คุณเตรียมตัวเช็ดสะดือให้ลูกน้อยต่อไป



Tips for mom

• การอาบน้ำให้ลูกในช่วงเดือนแรกๆ เมื่อน้ำถูกตัวลูกน้อยเด็กบางคนมักหนาวสั่นและร้องโยเยจากความไม่เคยชินได้แต่เมื่ออายุเดือนมากขึ้นก็จะเริ่มปรับตัวและชินกับกิจวัตรนี้
บางคนจะรู้สึกสนุกกับการเล่นน้ำในเวลาต่อมาด้วย

• หากเด็กแรกเกิดคนไหนมีไขติดตัวมาก ผู้ปกครองไม่ควรรีบหาวิธีการต่างๆ มากำจัดออกให้หมดโดยเร็ว เพราะมันมีประโยชน์มากในการป้องกันการติดเชื้อทางผิวหนังของเด็ก

• การอาบน้ำลูกน้อยในเดือนแรก หากร่างกายของลูกน้อยไม่สกปรกหรือมีอากาศเย็น อาจเพียงแค่อาบน้ำเปล่าโดยไม่เน้นการฟอกสบู่สำหรับเด็กก็ได้ค่ะ เพราะปกติร่างกายของเด็กอ่อนจะผลิตสารเคลือบผิวป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ดังนั้นการชำระล้างผิวลูกบ่อยๆ จะไปล้างสารเคลือบผิวของลูกอาจทำให้ผิวของลูกแห้ง แพ้สารตกค้างต่างๆ รอบตัวที่ติดมากับเสื้อผ้า ผ้าห่มและผ้าปูที่นอนได้ง่าย

• เด็กเล็กๆ มักจะมีไขเป็นแผ่นขุยๆ อยู่บนหัว ซึ่งความจริงแล้วเป็นรังแคชนิดหนึ่ง เป็นไขจับอยู่บนหัว ไม่เป็นอันตรายให้ใช้น้ำมันสำหรับเด็กทาทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง แล้วใช้หวีค่อยๆ หวีออกหรือสระผมให้รังแคดังกล่าวหลุดไป

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ