ท่องเที่ยว

18 เคล็ดลับเที่ยวให้สนุก พร้อมทำตัวเป็นนักเดินทางที่ดี

28 พฤษภาคม 2560 เวลา 22:33 ผู้เข้าชม: 1,030
0
0
0

          สำหรับนักเดินทางแล้วแน่นอนว่าการได้เดินทางไปยังจุดหมายที่ต้องการนั้น  เป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่ฝัน แต่...ไม่ใช่ว่าจะไปตักตวงความสุขจากที่เที่ยวนั้น  ๆ เพียงอย่างเดียว แต่คุณจำเป็นต้องทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีด้วย  และเราก็มี 18 เคล็ดลับเที่ยวให้สนุก  พร้อมทำตัวเป็นผู้มาเยือนที่ดีมาแนะนำกันครับ

1. ให้เกียรติสถานที่นั้น ๆ

            ไม่ใช่ว่าคุณจะทำอะไรก็ได้  หรือคิดว่าตัวเองมาแค่ชั่วครู่ชั่วยามแล้วก็ดันทุรังทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ  โดยไม่สนใจสภาพแวดล้อมหรือกฎกติกามารยาทในสังคมนั้น ๆ  ลองคิดกลับกันว่าหากมีชาวต่างชาติมาทิ้งขยะหน้าบ้านเรา  เราก็คงจะไม่ชอบเช่นกัน ดังนั้น  ควรปฏิบัติตามมารยาทสากลหรือตามที่สถานที่ท่องเที่ยวนั้นกำหนดจะดีกว่า

2. ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ

            หากคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะไปเที่ยวที่ใดก็ควรจะศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ  เช่น เวลาเปิด-ปิด, ค่าเข้าชม รวมทั้งฤดูกาลที่เหมาะสมด้วย อย่างเช่น  อุทยานแห่งชาติหรือเกาะบางเกาะที่มักจะมีฤดูเปิด-ปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ  จะได้ไม่ไปเก้อยังไงล่ะ ที่สำคัญเรื่องสภาพอากาศก็สำคัญนะ  เพราะหากจะให้เที่ยวทะเลช่วงพายุเข้าเห็นทีจะไม่สนุกแน่ ๆ


3. เคารพวัฒนธรรม

            แม้ว่าคุณอาจจะไปพบเจอกับหลาย ๆ สิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในท้องถิ่นนั้น  ก็อย่าเสียมารยาททำในสิ่งที่พวกเขาเชื่อ เช่น  สถานที่ศักดิ์สิทธิ์บางแห่งที่อาจจะต้องถอดรองเท้าก่อนเข้า  คุณก็ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หรือเอาง่าย ๆ  อย่างปะระเพณีลอยกระทงบ้านเรา  คุณคงจะไม่พอใจเช่นกันหากชาวต่างชาติใช้โฟมเป็นวัสดุทำกระทง


4. อย่าลืมขออนุญาตก่อนถ่ายรูป

            กล้องถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวถือเป็นของคู่  แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นอะไรก็จะถ่ายไปเสียหมด  เพราะสำหรับบางแห่งก็ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป เช่น ร้านที่ขายของจำพวกไอเดีย  ตามตลาดนัดหรือถนนคนเดิน หรือแม้กระทั่งตัวบุคคลเองก็เถอะ  แม้ว่าคุณจะเห็นเด็กน้อยน่ารักน่าชังแต่ก็คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะไปถ่ายภาพใครก่อนที่เขาจะอนุญาตนะครับ


5. เรียนรู้คำประจำถิ่น

            ถือเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะทำให้ทริปของคุณเติมเต็มมากขึ้น นั่นก็คือ  การเรียนรู้คำประจำถิ่น เช่น คำว่าสวัสดี, ขอโทษ และขอบคุณ  ถือเป็นคำยอดฮิตที่ใช้ได้เกือบจะทุกสถานการณ์  และแน่นอนว่าคำพวกนี้ก็หาได้ง่าย ๆ จากอินเทอร์เน็ต ดังนั้น  ก่อนการเดินทางก็อย่าลืมจดและจำคำพื้นฐานเหล่านี้ไว้ให้ดี  เชื่อเถอะว่าคุณจะได้ใช้มันอย่างแน่นอน

6. สร้างมิตร

            ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนการสร้างมิตรก็ดีกว่าการสร้างศัตรูแน่ ๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่างถิ่นต่างแดน หากสร้างมิตรไว้บ้างก็ดีไม่น้อย  เผื่อว่าในอนาคตหากคุณกลับมาเที่ยวที่เดิมจะได้มีไกด์ช่วยแนะนำที่เที่ยวยังไงล่ะ   หรืออาจจะบอกคนที่คุณสร้างมิตรด้วยว่าหากมีโอกาสก็อย่าลืมมาเที่ยวในถิ่นของคุณบ้าง  เผื่อมีอะไรจะได้ช่วยและแนะนำซึ่งกันและกัน  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรดูด้วยว่าเขาพร้อมจะเป็นมิตรกับคุณหรือเปล่า


7. เข้าถึงท้องถิ่น

            การไปเที่ยวอย่างเข้าถึงท้องถิ่นนั้น ๆ  เป็นการสร้างสีสันการท่องเที่ยวของคุณได้ดีจริง ๆ  เพราะนอกจากคุณจะสนุกกับที่เที่ยวที่ไม่มีอยู่ในหนังสือหรืออินเทอร์เน็ตแล้ว  คุณยังจะได้เรียนรู้ท้องถิ่นนั้นจริง ๆ ทั้งอาหารถิ่น ภาษาถิ่น  หรือของดีประจำถิ่น แบบนี้สิถึงจะเที่ยวแบบถึงพริกถึงขิงของจริง


8. อย่าพลาดค้างคืนที่โฮมสเตย์

             ไม่มีอะไรจะเติมเต็มการท่องเที่ยวของคุณให้ครบรสเท่ากับการพักค้างคืนที่โฮมสเตย์แล้วล่ะ  เพราะนอกจากจะได้บรรยากาศและกลิ่นอายของท้องที่นั้นแล้ว  คุณยังจะได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนด้วย  เรียกว่ารู้ลึกรู้จริงเสมือนเจ้าของถิ่นเลย  จะมาเที่ยวครั้งหน้าหรือครั้งไหนก็ไม่ต้องกังวล


9. ชิมอาหารเลื่องชื่อให้ครบ

             ไปเที่ยวทั้งทีหากจะมัวสั่งข้าวผัดหรือกะเพราไก่ไข่ดาวไปซะทุกทีแบบนี้ก็ยังถือว่ามาไม่ถึงถิ่นเลยนะ  ดังนั้น คุณควรจะเปิดใจลิ้มลองรสชาติใหม่ ๆ ที่ไม่คุ้นเคยบ้าง  แล้วอย่าพลาดที่จะลิ้มรสอาหารประจำถิ่นชื่อดังให้ครบล่ะ  ชิมร้านนี้นิดร้านโน้นหน่อย  นอกจากจะเพลิดเพลินแล้วบางทีคุณอาจจะพบเมนูโปรดจานใหม่ก็ได้นะ


10. มาเที่ยวจริง ๆ

            หากตั้งใจอยากมาเที่ยวพักผ่อนแล้วก็ควรมาเพื่อเที่ยวจริง ๆ  โดยเก็บทุกความทรงจำทุกรายละเอียดไว้ ตั้งแต่ออกเดินทาง  พร้อมเรียนรู้ไปกับสิ่งแวดล้อมใหม่ และปล่อยตัวเองให้ผ่อนคลายที่สุด  จะได้มีพื้นที่มาตักตวงความสุขเก็บไว้เยอะ ๆ ไงล่ะ

11. ออกนอกแผนบ้างก็ได้

            การวางแผนเที่ยวเป็นเรื่องที่ดี  อย่างน้อยคุณจะได้รู้เกี่ยวกับเวลาที่จำกัดและระยะเวลาการเดินทางจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง  แต่หากพอมีเวลาเหลือจากกำหนดการที่คุณตั้งไว้แล้ว  ก็อย่าลืมที่จะซอกแซกออกนอกเส้นทางบ้าง  เพราะนอกจากจะทำให้คุณได้เรียนรู้ที่เที่ยวใหม่ ๆ  แล้วยังเป็นประสบการณ์สดใหม่ที่น่าตื่นเต้นด้วย


12. ยิ้มเข้าไว้

           ไม่มีทริปไหนที่จะสมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่างหรอก  ถ้าไม่หลงทางก็ต้องเจอกับสภาพอากาศไม่เป็นใจกันบ้างล่ะ  แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็อย่างหัวเสียไปนะคะ  คิดเสียว่าทุกอย่างคือบทเรียนที่ทำให้คุณรอบคอบมากขึ้น  และแม้จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็ตั้งสติไว้ก่อน  เพราะบางอย่างมันอาจเป็นเหตุสุดวิสัยที่แก้ไขอะไรไม่ได้จริง ๆ

13. มาเที่ยวด้วยตนเอง

             จริงอยู่ที่การมาเที่ยวแบบเป็นกรุ๊ปหรือแบบทัวร์นั้นจะอำนวยความสะดวกให้คุณมากกว่า  แต่ก็อย่าลืมว่าค่าใช้จ่ายก็มากตามไปด้วย  ที่สำคัญคุณยังจะต้องเที่ยวในสถานที่ซึ่งมีในโปรแกรมเท่านั้น  อีกทั้งบางทีคุณอาจจะอยากแช่ตัวอยู่ในสถานที่ซึ่งคุณชื่นชอบสักครึ่งวัน  แต่ตามโปรแกรมทัวร์ก็ให้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง แบบนี้ขัดใจกันสุด ๆ ดังนั้น  ลองเปลี่ยนที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองบ้าง  เชื่อเลยว่าคุณจะต้องติดใจแบบไม่ง้อทัวร์เลย


14. ค้นหาที่เที่ยวใหม่ ๆ

            ลองสำรวจดูสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่มีในแผนที่หรือไกด์บุ๊กบ้างก็ดีนะครับ  เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร  หากว่าคุณยังหยุดอยู่กับสถานที่ซึ่งคนอื่นบอกไว้  และบางทีที่ซึ่งคุณค้นพบอาจจะเป็นสถานที่เด็ด ๆ ที่น้อยคนจะเข้าถึงก็ได้  ไม่แน่นะว่าวันหนึ่งมันอาจจะเป็นสถานที่ยอดฮิตซึ่งคุณน่ะไปมาแล้วเป็นคนแรก ๆ  เลย

ผู้สนับสนุน

 15. ปล่อยให้ตัวเองมีอิสระ

            การเดินทางท่องเที่ยว คือ การพักผ่อนอย่างหนึ่ง ดังนั้น  ควรลืมเรื่องเครียด ๆ ไปซะบ้าง และก็ไม่ต้องคอยเช็กอีเมลตลอดทุก 10 นาที  หรือคอยเช็กฟีดแบ็คฟีดแบ็ค ในโซเซียลบ่อย ๆ หรอก  ลองตัดขาดจากสิ่งเหล่านั้นดูสักพักแล้วปล่อยให้ตัวเองมีอิสระเต็มที่  โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอื่น ๆ  และตักตวงความสุขที่อยู่ตรงหน้าให้มากที่สุดจะดีกว่า  แบบนี้สิถึงเรียกว่ามาเที่ยวพักผ่อนจริง ๆ


16. นั่งรถสาธารณะ

            สำหรับบางคนที่รักการท่องเที่ยวแต่ไม่ชอบเดินทางซะอย่างนั้น  หลายคนจึงเลือกที่จะเดินทางโดยเครื่องบินซึ่งใช้เวลาเพียงไม่นาน  แต่ถ้าหากคุณอยากลิ้มรสประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบเต็มรูปแบบจริง ๆ ละก็  ควรเริ่มตั้งแต่การออกเดินทางโดยการใช้บริการรถสาธารณะหรือรถไฟดูสิ  รับรองว่าทิวทัศน์สวย ๆ ข้างทางจะทำให้คุณต้องทึ่งแน่นอน


17. ไปในที่ที่อยากไปจริง ๆ

            ใคร ๆ ก็อยากไปเที่ยวสถานที่ฮิต ๆ หรือสถานที่ซึ่งเป็นแลนด์มาร์ก  ของแต่ละประเทศทั้งนั้นแหละ เพราะไม่อย่างนั้นคงจะเหมือนว่ายังมาไม่ถึง  แต่ก็อย่าอิงกับกระแสมากเกินไปนะคะ เพราะบางทีที่ที่คุณอยากไปจริง ๆ  อาจจะเป็นแค่ทะเลสงบ ๆ ที่มีแนวปะการังให้คุณแหวกว่ายได้ทั้งวันก็เป็นได้


18. ชีวิตคือการเดินทาง

            หากคุณเป็นคนที่รักการเดินทางท่องเที่ยวอย่างแท้จริง  อย่าหยุดที่จะค้นหาที่เที่ยวใหม่ ๆ หรือแม้แต่ที่เที่ยวเดิม ๆ  แต่มองด้วยมุมมองใหม่ ๆ เช่น  การเที่ยวภูเขาในฤดูฝนแทนที่จะเป็นฤดูหนาวเพียงอย่างเดียว  และอย่าลืมเปิดใจกับสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามา  ทั้งอุปสรรคหรือปัญหาระหว่างการท่องเที่ยวด้วย


            การทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เคารพกฎ กติกา  และมารยาทของทุกสถานที่ อีกทั้งอย่ามัวแต่กังวลกับอะไร ๆ มากเกินไป  เพราะมันจะทำให้คุณมีความสุขไม่เต็มที่ ดังนั้น  ควรปลดปล่อยทุกความกังวลแล้วไปเต็มอิ่มกับความสุขที่อยู่ตรงหน้ากันดีกว่า  :)

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ