อาหาร-เครื่องดื่ม

อาหารแต่ละหมู่ เพื่อสุขภาพร่างกายสำหรับผู้สูงอายุ

26 เมษายน 2560 เวลา 13:47 ผู้เข้าชม: 375
0
0
0

ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน ๆ ก็ตาม การรับประทานอาหาร ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะส่งผลต่อสุขภาพของร่างกายของคนเรา ตามที่หลาย ๆ คน คงเคยได้ยินมาแล้วว่า “กินอะไรก็เป็นอย่างนั้น” ยิ่งในคนวัยสูงอายุด้วยแล้ว การใส่ใจเรื่องของการรับประทานอาหารนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุนั้นก็ควรมีให้ครบ 5 หมู่ เช่นเดียวกับคนในวัยอื่น ๆ แต่ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่บ้าง มีอะไรบ้างลองมาดูกัน

ผู้สนับสนุน

หมู่ที่ 1 แป้ง คาร์โบไฮเดรต ผู้สูงอายุจะมีความต้องการ การใช้พลังงานลดลงกว่าคนในวัยอื่นๆ เนื่องจากความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อลดลง ผู้สูงอายุจึงควรกินอาหารกลุ่มนี้แต่พออิ่ม ไม่ควรกินมากจนเกินไป เพราะส่วนที่เกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามแหล่งที่ต่างๆ อันจะเป็นผลเสียต่อระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม มีผลต่อข้อเข่า ทำให้เสื่อมเร็วขึ้นและปวดเข่าเวลาเดินภายหลัง


หมู่ที่ 2 โปรตีน เนื้อสัตว์ ถั่วชนิดต่างๆ 
โปรตีนนั้นมีความจำเป็นในการซ่อมแซมร่างกาย ส่วนที่สึกหรอ และช่วยในการสร้างเซลส์ใหม่ๆ ผู้สูงอายุร่างกายก็ต้องมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่เช่นกัน เพื่อทดแทนของเดิมที่สูญสลายไปตลอดเวลา ผู้สูงอายุจึงยังต้องการสารอาหารกลุ่มนี้ มากกว่าในวัยหนุ่มสาว เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว เนื้อสัตว์ที่ผู้สูงอายุควรรับประทาน คือ เนื้อไก่ที่ลอกหนังออกเนื่องจากหนังไก่จะมีไขมันมากเกินไป  เนื้อปลาซึ่งยังมีกรดไขมันชนิดโอเมก้า3 ที่สามารถป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว และโรคหัวใจได้ รวมทั้งยังมีแร่ธาตุที่ผู้สูงอายุต้องการอีกด้วย ถั่วชนิดต่างๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ก็เป็นแหล่งอาหารโปรตีน ราคาไม่แพงที่ให้คุณค่าได้ ไม่แพ้เนื้อสัตว์ ทั้งยังมีกากเส้นใยทำให้ลำไส้บีบตัวดี ป้องกันเรื่องท้องผูกได้


หมู่ที่ 3 ไขมัน 
ให้พลังงานสูงมากที่สุด ซึ่งถ้าร่างกายรับประทาน ไขมันมากเกินไป จะเป็นผลเสียคือ ทำให้หลอดเลือดแข็ง และเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญลดลง เช่น สมองและหัวใจ ผู้สูงอายุจึงควรกินไขมันน้อยที่สุด


หมู่ที่ 4 อาหารที่ให้ เกลือแร่ 
แร่ธาตุที่ผู้สูงอายุต้องการ มากที่สุด คือ แคลเซียม และ สังกะสี แคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูก อาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง ได้แก่ นม ก้อนเต้าหู้ ผักผลไม้ เมล็ดงา กระดูกสัตว์ เช่น ปลาป่นหรือปลากระป๋อง ผู้สุงอายุจึงควรรับประทานนมบ้าง โดยเฉพาะนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูง ส่วนธาตุสังกะสี มีความจำเป็นต่อร่างกายหลายระบบ โดยเฉพาะผิวหนัง ซึ่งมีมากในอาหารทะเล ปลา เป็นต้น


หมู่ที่ 5 อาหารที่ให้ วิตามิน
วิตามินนั้นมีหลายชนิด แต่ที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่อาจจะขาดได้บ่อยเช่น วิตามินบีหนึ่ง วิตามินอี วิตามินดีและกรดโฟลิค ถ้าผู้สุงอายุท่านนั้นอยู่แต่ในบ้าน โดยไม่ออกนอกบ้าน เพื่อรับแสงแดดบ้างเพราะแสงแดดอ่อนๆ สามารถกระตุ้นให้ผิวหนังสร้างวิตามินขึ้นเองได้ ส่วนวิตามินบีหนึ่ง พบมากในข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ ส่วนวิตามินอี พบมากในน้ำมันพืช ถั่วชนิดต่างๆ กรดโฟลิคจะพบมากในพืชผักสดใบเขียวทุกชนิด ขณะที่ผู้สูงอายุไทยมักไม่ขาดวิตามินบีสิบสอง ซึ่งต่างจากประเทศทางตะวันตกเพราะวิตามินบีสิบสอง มีมากในกะปิและน้ำปลา

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ