Review By RP

มา ระนอง แล้วอยากอินไซด์ ต้องไปเช็คอินที่ บ้านร้อยปี เทียนสือ

โดย: Review Promote
10 พฤษภาคม 2561 เวลา 19:10 ผู้เข้าชม: 995
0
0
0
ผู้สนับสนุน

มาเที่ยวระนอง ต้องมาเช็คอินที่ บ้านร้อยปี เทียนสือ .... ทำไมหรอ??? เอาจริงๆ แอดมินก็โดนเจ้าถิ่นนำทางมาแหละ ไม่รู้จักมาก่อน แล้วก็ดุ่ม...ดุ่ม... เดินเข้าไปตามพี่เจ้าถิ่นพาไป


สิ่งที่เห็นเป็นสิ่งแรก ร่ม เต็มไปหมด....บ้านเก่า 2 ชั้น มีลานกว้างๆ พร้อมภาพเพ้นท์ที่กำแพง ... ยอมรับและสารภาพตามตรงว่า มันจะมีอะไร??? แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้แอดมินก็สนใจ คือ มีคุณลุงท่าทางสบายๆ เดินเข้ามาทักทาย ด้วยน้ำเสียงร่าเริง และเป็นมิตรมากๆ .... "เชิญเข้ามาเลยครับ....ด้านในเลย เดี๋ยวผมจะอธิบายเกี่ยวกับบ้านร้อยปี เทียนสือ ให้ฟัง..."

ซึ่งคุณลุงที่พูดจาเป็นมิตรคนนี้ก็แสดงตัวว่า เป็นเจ้าบ้านแห่งนี้... (แอดมินก็ยิ่ง งง เจ้าบ้านต้องมาต้อนรับอย่างนี้เลยหรือ?)  

ทีมงานทุกคนจึงเดินไปด้านใน ณ บริเวณส่วนหน้าบ้าน จะมีบอร์ดแสดงเชื้อสายและภาพประกอบ...

คุณลุงได้เล่าว่า : บ้านหลังนี้เป็นบ้านของ ท่านเทียนสือ ซึ่งเป็นหลานเขยและยังเป็นมือขวาของ พระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) ผู้ที่นำต้นยางพาราต้นแรกมาปลูกในประเทศไทย ที่จังหวัดตรัง  และหากย้อนสืบเชื้อสายจะมีความเกี่ยวพันกับ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง) เป็นเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระนอง ที่คนในจังหวัดให้ความเคารพและนับถือกันมาก ซึ่งคนจีน 100% มาจากประเทศจีน... มาตั้งรกรากที่เมืองไทย และทำงานด้วยความสุจริต จนได้มีตำแหน่งและมีการเลื่อนยศจนถึงเป็นตำแหน่งเจ้าเมืองนั้นเอง...

โดยคุณลุงที่เล่าคือ นายศุภพรพงศ์ชัย  พรพงษ์ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า โกศุภ เป็นเจ้าของบ้าน และเป็นทายาทรุ่นสุดท้ายของบ้านหลังนี้... ว้าว เจอบุคคลอินไซด์ ข้อมูลต้องแน่น... แอดมินถึงกับตื้นเต้น และเริ่มสนุกกับความอะไรในบ้านหลังนี้!!!


โกศุภ เล่าว่า บ้านหลังนี้ถูกปิดตายนับร้อยปี... และพึ่งได้เปิดให้บุคคลมาเข้าชมเกี่ยวกับประวัติ และข้อมูลต่างๆ ในช่วงปี 2560 นี้เอง... ซึ่งภายในบ้านหลังนี้มีสิ่งของ กลิ่นอายความเป็นจีนอย่างครบถ้วนและมีความหมายแถบทุกอนุของบ้านหลังนี้....และมีจุดสำหรับถ่ายภาพสวยๆ ด้วยนะ เดี๋ยว โกศุภ ชี้เป้าให้ว่าจุดไหนถ่ายอย่างไรแล้วจะสวย...


แหม...ว่าแล้ว โกศุภ ก็ประเดิมด้วยมุมหน้าต่างๆ พร้อมถ่ายรูปให้ดู ซึ่งปรากฏว่า ภาพได้มุมสวยจริง!!! แอดมินก็ทึ่งสิจ๊ะ...

โกศุภ ได้เล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับหน้าต่างของบ้านหลังนี้...


สังเกตที่คิ้วของหน้าต่าง... จะมีรูปร่างลักษณะไม่เหมือนทั่วไป เป็นรูปร่างเหมือนหมวกทหาร  โดยหน้าต่างทุกบานจะมีลักษณะอย่างนี้ ซึ่งมีความหมายเหมือนว่ามีทหารเฝ้าล้อมรอบทั้งบ้านและเป็นความเชื่อของคนในบ้านหลังนี้ในการสร้างแบบนี้ ... ซึ่งโดยปรกติจะไม่มีอย่างนี้


สืบเนื่องด้วยบ้านหลังนี้ เปรียบเสมือนท้องพระคลังในจังหวัดระนอง สำหรับเก็บเงินภาษีสำหรับส่งหลวง(ส่งให้พระเจ้าแผ่นดิน) ในการเก็บอากรต่างๆ ในการทำงานและค้าขาย และยิ่งในสมัยก่อน จังหวัดระนอง (มาจากคำว่า แร่นอง) ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเหมืองแร่ที่สำคัญของประเทศ (แต่ก่อนแร่มีค่าพอๆ กับทอง) จึงทำให้มีการเก็บเงินได้อย่างมากมายสำหรับส่งไปยังพระคลังนั้นเอง...

 

ว่าแล้วด้วยเวลาจำกัด โกศุภ จึงบอกว่า เดี๋ยวลุงชี้จุดสำหรับถ่ายภาพให้แล้วค่อยไปเก็บภาพกันเองทีหลังนะ... รีบเข้าไปด้านในก่อน... 


ทำให้แอดมินต้องรีบเดินไปด้านในเพื่อเยี่ยมชมบ้านที่อัดแน่นด้วยประวัติศาสตร์แห่งนี้ด้วยความตื่นเต้น....


ซึ่งด้านในเต็มไปด้วยสิ่งของแบบจีน พร้อมภาพประวัติศาสตร์สำคัญๆ มากมาย... แอดมินแนะนำให้ไปฟังและสัมผัสบรรยากาศเอาเองนะ (จริงๆ แล้วมันเยอะมาก ถ่ายไม่ครบ เลยขออนุญาติเล่าตามที่เก็บภาพได้)


ในมุมหนึ่งของบ้านมีภาพต่างๆ ของคุณบุคคลสำคัญต่างๆ ที่มาเยี่ยมเยียนตระกูล ตั้งแต่บุคคลชั้นผู้ใหญ่ในประเทศ ตลอดจนพระมหากษัตริย์ของราชวงค์ไทย เรียกได้ว่า ความสุจริต ที่ทำงานให้แก่แผ่นดิน ทำให้ต้นตระกูลจากคนจีนทั่วไปได้รับแต่งตั้งเป็น พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง) พร้อมแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระนอง นั้นเอง....


ตะเกียงไฟ ทรงโบราณ...

ภาพตราต่างๆ ที่ใช้ในสกุล ณ ระนอง

ภาพของ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง) เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระนอง ดูลักษณะน่าจะเป็นคนรูปร่างสูงใหญ่มากๆ สังเกตจากไปท์ยาสูบของท่านยาวมาก...มาก....

ภาพในส่วนห้องทำงาน

อีกมุมหนึ่ง เก๋ๆ สำหรับผู้มาเยี่ยมเยียนห้ามพลาดที่จะเก็บภาพ.... ด้านหลังบ้าน มีประตูไม้จะได้ภาพอารมณ์แบบจีนโบราณ

เมื่อมาบริเวณ ส่วนหลังบ้าน จะพบเหมือนอีกส่วนหนึ่งของบ้าน... ซึ่งมีเรื่องเล่าจากอดีต...


โกศุภ : ในส่วนนี้จะเป็นบริเวณลานอเนกประสงค์ที่ไม่ธรรมดา มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจอีกว่า หากสังเกตบริเวณนี้จะเหมือนปรัมพิธี ลักษณะเหมือนเวทียกสูง อีกทั้งมีม้านั่งมี 2 แบบ มีนั่งคนเดียว และนั่ง 2 คน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับฤกษ์ยามว่า วันนั้นๆ ว่าท่านเทียนสือ จะนั่งคนเดียว หรือนั่งคู่กับภรรยา ในการนั่งที่ลานแห่งนี้ พร้อมยังมีรูปปั้นเป็นรูปก้อนเงิน ก้อนทอง เพื่อความเป็นสิริมงคล และป้ายภาษาจีน ที่มีความหมายเกี่ยวกับเงินทอง...(แอดมินแปลไม่ออก ขอโทษที่จำไม่ได้ แต่สรุปประมาณนี้)


อีกทั้งมีกิจกรรมที่เล่ากันมาว่า บริเวณลานแห่งนี้ ท่านเทียนสือ มักจะให้ลูกหลานมาช่วยนับเงิน และช่วยบรรจุในกระสอบเพื่อนำมาซื้อขายแร่ดีบุก และเก็บไว้เพื่อใช้จ่ายต่างๆ เพื่อมาชั่งน้ำหนักกับตาชั่งโบราณ อีกด้วย


แอดมิน : โห้วว ทำไมรายละเอียดมันเยอะอย่างนี้ละครับ...

โกศุภ : มันเป็นเรื่องความเชื่อ ของชาวจีนสมัยโบราณ ดังนั้นที่แห่งนี้จึงประหนึ่งเหมือนยกแผ่นดินจีนพร้อมอารธรรมมาอยู่ที่แห่งนี้ทั้งหมดนั้นเอง....

จริงๆ แล้ว บ้านเทียนสือแห่งนี้ หรือต้องเรียกว่า แหล่งเรียนรู้แห่งนี้ มีรายละเอียดที่เยอะมากๆ ทั้งเรื่องการปูกระเบื้อง, การขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์, ความเชื่อและความผูกพันระหว่างบุคคลสำคัญกับตระกูล ตลอดจนประวัติศาสตร์อื่นๆ อีกมากมาย... 


แอดมินสารภาพว่าสนุกมากๆ พร้อมได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์จริงๆ แบบคาดไม่ถึงเกี่ยว จังหวัดระนอง และตระกูล ณ ระนอง 


ที่สำคัญ มุมถ่ายรูปส่วนต่างๆ เก๋ๆ เยอะมากๆ พร้อมเทคนิคถ่ายภาพ (จากมือถือ) จากโกศุภ (แต่แอดมินถ่ายไม่ทันเพราะมัวอินกับเรื่องเล่าและประวัติ)

สามารถมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และความเรืองรองของตระกูล ณ ระนอง ที่มียิ่งใหญ่ขนาดว่ามีกำลังพลเรือรบเยอะที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในยุคทศวรรษที่ 20 ตลอดจนถึงความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศอังกฤษในสมัยนั้น อย่างสนุกและไม่น่าเบื่อได้ที่นี่ บ้านเทียนสือ ร้อยปี

บ้านร้อยปี เทียนสือ ... บ้านนี้มีเรื่องเล่าไม่เพียงแค่ภายในจังหวัด แต่เป็นระดับชาติจริงๆ

ทีมงาน Review Promote ขอขอบคุณ ไกค์สุดยอดกิติมศักดิ์ + ช่างภาพกิติมศักดิ์ ..... โกศุภ หรือ นายศุภพรพงศ์ชัย พรพงษ์ ที่เป็นเจ้าบ้านที่รัก พร้อมเล่าเรื่องราวได้อย่างสนุกมากๆ เรียกได้ว่า ใครไประนอง แล้วอยากอินไซด์ ต้องไปเช็คอินที่ บ้านร้อยปี เทียนสือ แห่งนี้ได้เลย

สรุปแบบกระชับ สำหรับ บ้านเทียนสือ ร้อยปี จังหวัดระนอง

- มาระนอง แอดมินแนะนำว่าต้องมาเช็คอินแห่งนี้!!!

- บ้านเล็กๆ เรียบง่าย แต่รายละเอียดประวัติศาตสต์เพียบ

- อยากฟังสนุกต้องให้ โกศุล เล่าเรื่องต่างๆ ถามได้เต็มที่ อินไซด์สุดๆ 

- อยากได้ภาพถ่ายมุมสวยๆ ต้องให้ โกศุล ชี้เป้า และถ่ายให้ดูเป็นตัวอย่าง รับรองไม่พลาด

- ตระกูล ณ ระนอง มีรายละเอียดเยอะมากๆ มาระนอง แล้วต้องรู้

- ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ฟรี 

- ภายในบ้านเทียนสือ มีสินค้าที่เป็นจากพื้นบ้านของจังหวัดจำหน่าย อุดหนุดได้

- หากไปช่วงเช้าจะมีโซนอาหารให้บริการ มาลองกัน (แอดมินไม่ได้ไป เนื่องจากไปตอนเย็น)


***  หากข้อมูลต่างๆ ที่ทางทีมงาน Review Promote ได้เรียบเรียง หากมีข้อผิดพลาดหรือไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งเพื่อปรับปรุงเพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้เข้ามาชมได้ และขออภัยล่วงหน้าหากเกิดข้อผิดพลาด ขอขอบคุณจ้า ***

บ้านร้อยปี เทียนสือ

ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย...

บ้านเลขที่ 7 ถนนดับคดี ตำบลเขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง 

เวลาทำการตั้งแต่ 06.00-20.30 น. 

โทรศัพท์ติดต่อสอบถาม 0 81 088 2629

www.facebook.com/บ้านร้อยปีเทียนสือ

คะแนนรีวิว:
ความน่าสนใจ:
สถานที่:
การเดินทาง:
ตั๋ว/บัตรเข้าชม:
คะแนนโดยรวม:
แผนที่

แชร์บอกให้เพื่อนคุณรู้

คอมเม้น

0 คอมเม้น
Other Review by Review Promote

กฎการรีวิว

People who love what they do help
you get everything done at an
unbeatable value.

รีวิวโดยทีมงาน RP

What do you do best? Create your
Gig and start selling. It’s free, and
only takes 5 minutes.

ร่วมกิจกรรม

Your safety is our top priority. Secure
transactions and our safety team
protect you at all times.
เข้าสู่
ระบบ
เขียน
รีวิว
รีวิว
อัพเดท
Top 10
รีวิว
TOP
ติดต่อทีมงานเพื่อ
แนะนำรีวิวน่าสนใจ